Published on ISSUE 12
ในปี 1895 Owney ก็ได้ท่องโลกไปพร้อมกับการขนส่งไปรษณีย์ข้ามประเทศ มันได้นั่งรถไฟขนส่งจดหมาย ก่อนที่จะย้ายขึ้นเรือ เพื่อไปยังทวีปยุโรปและเอเชีย ก่อนที่จะย้อนกลับบ้านมายังรัฐนิวยอร์กอีกครั้ง

Owney : สุนัขผู้ท่องโลกด้วยการส่งจดหมายโดยรถไฟ

เรื่อง howl the team ภาพ : แม่พิมพ์สี

อาจมีสุนัขมากมายที่หลงใหลกลิ่นเนื้อย่าง

แต่สำหรับสุนัขที่ชื่อ Owney กลับหลงใหลกลิ่นถุงไปรษณีย์

Owney เป็นสุนัขในสำนักงานไปรษณีย์ Albeny ในกรุงนิวยอร์ก เมื่อปี ค.ศ. 1888 โดยมันเป็นสุนัขของเจ้าพนักงานธุรการคนหนึ่งในนั้น แต่ด้วยความที่ Owney ชอบกลิ่นของถุงไปรษณีย์ ทำให้เมื่อเจ้าพนักงานคนนั้นออกไปแล้ว Owney ก็ยังคงอยู่ที่สำนักงานไปรษณีย์แห่งนี้ต่อ และผูกมิตรกับพนักงานคนอื่นๆ มากมาย จากนั้น Owney ก็เริ่มติดตามถุงไปรษณีย์ ไปบนรถขนส่งไปรษณีย์บ้าง และได้ขึ้นไปบนรถไฟในที่สุด

ในสมัยก่อนการขนส่งไปรษณีย์ระยะไกลยังคงขนส่งด้วยรถไฟอยู่ Owney จึงได้นั่งรถไฟข้ามรัฐเพื่อส่งจดหมายไปมากมาย ก่อนที่ในปี 1895 Owney ก็ได้ท่องโลกไปพร้อมกับการขนส่งไปรษณีย์ข้ามประเทศ มันได้นั่งรถไฟขนส่งจดหมาย ก่อนที่จะย้ายขึ้นเรือ เพื่อไปยังทวีปยุโรปและเอเชีย ก่อนที่จะย้อนกลับบ้านมายังรัฐนิวยอร์กอีกครั้ง

หลังการขึ้นรถไฟส่งไปรษณีย์หลายครั้งเข้า คนในสำนักงานไปรษณีย์ก็เริ่มยกให้ Owney เป็นมาสค็อตโชคดีประจำสำนักงานไป เพราะในสมัยก่อนระบบรถไฟและรางรถไฟยังไม่ค่อยดี ทำให้รถไฟเกิดการขัดข้องบ่อย แต่รถไฟทุกขบวนที่ Owney ขึ้นนั้นกลับไม่เคยเกิดเหตุขัดข้องเลย ทำให้ทุกคนคิดว่าสุนัขตัวนี้น่าจะเป็นสุนัขนำโชคนั่นเอง

ด้วยเหตุนี้ทำให้เมื่อ Owney กลับมาจากขึ้นรถไฟครั้งใด เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ก็จะห้อยป้ายตราไว้เป็นสัญลักษณ์ แต่ด้วยความที่ Owney ออกเดินทางบ่อยมาก ทำให้ป้ายตราเริ่มเพิ่มขึ้นจนต้องทำชุดเครื่องแบบที่มีป้ายตราติดห้อยเต็มไปหมด จนกลายเป็นสัญลักษณ์ติดตัวมาจนถึงทุกวันนี้

ภายหลังเมื่อ Owney จากไป ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานไปรษณีย์ต่างพากันระดมทุนเพื่อสตาฟร่างของ Owney ไว้เป็นอนุสรณ์ ปัจจุบันร่างของ Owney ถูกเก็บรักษาอยู่ในพิพิธภัณฑ์ไปรษณีย์แห่งชาติของอเมริกา แม้ปัจจุบันการส่งจดหมายจะสามารถทำได้สะดวกรวดเร็วมากแล้วก็ตาม

แต่ Owney ก็ยังคอยอวยพรให้เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ทุกคนปลอดภัยตลอดมา

 

 

04

ภาพ Owney ตัวจริง

(เครดิตภาพ : cityroom.blogs.nytimes.com)

.

04-2

ภาพร่างของ Owney ที่ปัจจุบันถูกเก็บรักษาอยู่ในพิพิธภัณฑ์ไปรษณีย์แห่งชาติของอเมริกา

(เครดิตภาพ : westernconnecticut.blogspot.com)