Published on ISSUE 12
กล่าวกันว่า Rolf มีความเข้าใจในเรื่องภาษาของมนุษย์ มีความสามารถในการเรียนรู้ และสามารถใช้เท้าพิมพ์ตัวอักษรจากในบอร์ดเพื่อเป็นคำพูดได้

Rolf : สุนัขที่ฉลาดที่สุดในโลก

เรื่อง howl the team ภาพ : แม่พิมพ์สี

จะดีซักแค่ไหนถ้าสุนัขสามารถสื่อสารกับคนได้

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง กองทัพนาซีของเยอรมันได้ทำการก่อตั้งศูนย์วิจัยเกี่ยวกับสุนัขอย่างลับๆ โดยเป้าหมายของศูนย์วิจัยนั้นคือการสอนให้สุนัขมีสติปัญญาและสามารถสื่อสารกับมนุษย์ได้ เพื่อสร้างกองทัพสุนัขทหารที่มีประสิทธิภาพและช่วยเหลือมนุษย์ได้มากขึ้น

นักวิทยาศาสตร์ของกองทัพนาซีเชื่อว่าสุนัขเป็นสัตว์ที่ฉลาดมากและสามารถมีสายสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับมนุษย์ ดังนั้นจึงน่าจะสามารถฝึกให้สุนัขมีสติปัญญาเพื่อสื่อสารกับมนุษย์ได้ ด้วยเหตุนี้ฮิตเลอร์จึงได้สร้างโรงเรียนที่มีชื่อว่า Tier- Sprechschule (แปลเป็นไทยได้ว่าโรงเรียนสอนให้สัตว์พูดได้) แน่นอนว่าผลลัพธ์ส่วนใหญ่คือความล้มเหลว แต่ได้มีการบันทึกถึงสุนัขพันธุ์ Airedale Terrier ตัวหนึ่งในโครงการที่มีชื่อว่า Rolf ที่หลายคนเชื่อว่าถ้าสุนัขตัวนี้มีอยู่จริง น่าจะเป็นสุนัขที่ได้ชื่อว่าฉลาดที่สุดในโลก

กล่าวกันว่า Rolf มีความเข้าใจในเรื่องภาษาของมนุษย์ มีความสามารถในการเรียนรู้ และสามารถใช้เท้าพิมพ์ตัวอักษรจากในบอร์ดเพื่อเป็นคำพูดได้ โดยมีการบันทึกไว้ว่า Rolf ได้พิมพ์คำถามถึงผู้หญิงคนหนึ่งว่า “คุณสามารถกระดิกหางได้ไหม”

แต่อย่างไรก็ดีเรื่องราวของ Rolf ยังไม่มีหลักฐานยืนยันที่แน่นอน ดังนั้นจึงอาจต้องฟังหูไว้หูเสียก่อน และนอกจากสุนัขแล้ว นักวิทยาศาสตร์นาซียังเชื่ออีกว่าม้าก็น่าจะเป็นสัตว์อีกชนิดที่มีสติปัญญาสูงใกล้เคียงกับมนุษย์เช่นกัน

 

 

06

ภาพที่เชื่อกันว่าน่าจะเป็น Rolf และหญิงสาวที่มันได้สื่อสารด้วย

(เครดิตภาพ : Daily Mail)