Published on ISSUE 12
ในขณะที่ Scott เลือกที่จะใช้ม้าและเครื่องจักรในการขนของ Amundsen กลับเชื่อมั่นในความสามารถเฉพาะตัวของเหล่าสุนัขลากเลื่อน Greenland ที่โดดเด่นทั้งด้านการทนความหนาวและความแข็งแรงอดทน

สุนัขลากเลื่อนของ Amundsen : ความโหดร้ายของภารกิจพิชิตขั้วโลกใต้

เรื่อง howl the team ภาพ : แม่พิมพ์สี

ความสำเร็จมีค่ามากแค่ไหน

นับตั้งแต่ที่ Robert Peary ได้พิชิตขั้วโลกเหนือเป็นผลสำเร็จ ก็ได้เปิดทางสู่ยุคบุกเบิกใหม่อีกครั้ง หากแต่คราวนี้เป้าหมายอยู่ที่ดินแดนอีกฝั่งหนึ่งของโลก ดินแดนที่หนาวเหน็บและยากจะพิชิตที่มีนามว่า “ขั้วโลกใต้”

Roald Amundsen ก็เป็นหนึ่งในนักสำรวจผู้หวังจะพิชิตขั้วโลกใต้เป็นคนแรก ในตอนนั้นเขามีคู่แข่งสำคัญคือ Robert Scott ซึ่งมีเป้าหมายเดียวกัน การขับเคี่ยวเฉือนเหลี่ยมเฉือนคมกันระหว่าง Amundsen กับ Scott เป็นไปอย่างดุเดือด ทั้งสองคนต่างเตรียมตัวกันมาเป็นอย่างดีเพื่อฝ่าสภาพอากาศอันหนาวเหน็บและเลวร้ายที่สุดของขั้วโลกใต้ แต่เชื่อหรือไม่ว่าสิ่งที่เป็นจุดพลิกผันและทำให้ Amundsen เป็นผู้กำชัยชนะในการพิชิตขั้วโลกใต้ได้เป็นคนแรกกลับเป็นสุนัข

ในขณะที่ Scott เลือกที่จะใช้ม้าและเครื่องจักรในการขนของ Amundsen กลับเชื่อมั่นในความสามารถเฉพาะตัวของเหล่าสุนัขลากเลื่อน Greenland ที่โดดเด่นทั้งด้านการทนความหนาวและความแข็งแรงอดทน ซึ่งปรากฏว่า Amundsen คิดถูกเพราะอุณหภูมิติดลบของขั้วโลกใต้ทำให้ม้าและเครื่องจักรของ Scott ทำงานต่อไม่ได้ ต่างจากเหล่าสุนัขลากเลื่อนของ Amundsen ที่ยังสามารถลากสัมภาระได้เป็นอย่างดี ทำให้สุดท้าย Amundsen เป็นผู้กำชัยชนะในการพิชิตขั้วโลกใต้ครั้งนี้

แต่ทุกความสำเร็จล้วนแต่มีราคาของมัน

กลุ่มสุนัขลากเลื่อนกว่า 96 ตัว ในตอนเริ่มแรก เหลือเพียงแค่ 11 ตัวที่มีชีวิตรอดกลับออกมาจากขั้วโลกใต้ได้ ในระหว่างทางสุนัขลากเลื่อนที่บาดเจ็บหรือป่วยจะถูกกำจัดทิ้งระหว่างทางเพื่อไม่ให้เป็นตัวถ่วง และเพื่อลดภาระในการดูแลจะมีการกำจัดสุนัขลากเลื่อนไปเรื่อยๆ แล้วนำเนื้อของสุนัขเหล่านั้นมาเป็นเสบียงให้กับสุนัขที่ยังเหลืออยู่ต่อไป แต่ถึงกระนั้นสุนัขลากเลื่อนทั้งหมดก็ยังคงซื่อสัตย์และทำงานเพื่อทีมนักสำรวจของ Amundsen จนถึงวินาทีสุดท้าย

แม้เรื่องเหล่านี้จะฟังดูโหดร้าย แต่ในสภาพอากาศที่รุนแรงจนสามารถเอาชีวิตนักสำรวจได้ทุกเวลาของขั้วโลกใต้ การตัดสินใจของ Amundsen อาจเป็นเรื่องที่ถูกต้อง มากพอๆ กับการตั้งคำถามที่ว่า

ความสำเร็จมีค่ามากแค่ไหน

และเราควรแลกอะไรเพื่อความสำเร็จนั้นบ้าง

 

 

05

ภาพ Amundsen และเหล่ากลุ่มสุนัขลากเลื่อนที่พิชิตขั้วโลกใต้

(เครดิตภาพ : Oceanwide Expeditions)