Published on ISSUE 12
Bobbie ใช้เวลา 6 เดือนในการเดินทางจากรัฐอินเดียนาเพื่อกลับมาที่บ้านที่รัฐโอเรกอน ตอนแรกที่แฟรงค์เห็น Bobbie อีกครั้งก็แทบจะไม่เชื่อสายตาตัวเองว่านั่นคือเรื่องจริง เรื่องราวของ Bobbie ได้กลายเป็นข่าวใหญ่โตในท้องถิ่น และกลายเป็นเรื่องดังไปทั่วโลก

Bobbie : การเดินทางข้ามทวีปเพื่อกลับบ้านอีกครั้ง

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

ระยะทาง 3,300 กิโลเมตรนั้นไกลแค่ไหน

หากให้เห็นภาพคงประมาณได้ตั้งแต่ระยะทางตั้งแต่กรุงเทพฯ ถึงเชียงใหม่ประมาณ 5 รอบ

และนี่คือระยะทางที่สุนัขที่ชื่อ Bobbie ได้เดินทางเพื่อกลับบ้านอีกครั้ง

บ๊อบบี้เป็นสุนัขพันธุ์ผสมระหว่าง สก็อตต์ คอลลี่ และ อิงลิช เชปเพิร์ด โดย แฟรงค์ เบรเซียร์ ผู้เป็นเจ้าของได้พา Bobbie ไปด้วยกันจากรัฐโอเรกอน เมื่อเขาจะไปเยี่ยมญาติที่รัฐอินเดียนา แต่ด้วยระหว่างทางสภาพถนนลูกรังที่เลวร้ายทำให้รถของแฟรงค์มีปัญหาและต้องออกนอกเส้นทางเพื่อเข้าอู่ซ่อมก่อน และในตอนนั้นเอง Bobbie ได้พลัดตกจากรถและถูกเหล่าสุนัขเจ้าถิ่นวิ่งไล่จนเตลิดเปิดเปิงหนีไป

แล้วการเดินทางของ Bobbie ก็ได้เริ่มต้นจากตรงนั้น หลังจากที่ตั้งหลักได้มันก็ค่อยๆ หาทางกลับบ้าน Bobbie ส่วนทางด้านแฟรงค์และครอบครัวก็พยายามออกตามหา Bobbie อย่างสุดความสามารถแต่ก็ไม่เจอเลยต้องยอมตัดใจกลับบ้าน Bobbie ได้ออกเดินทางผ่านทะเลทราย ทุ่งหญ้า แม่น้ำและภูเขา มันเดินผ่านภูมิประเทศต่างๆ มากมาย โดยได้รับความช่วยเหลือจากผู้คนต่างๆ ระหว่างทาง ซึ่งทุกคนต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวว่าพบสุนัขเลี้ยงแกะตัวใหญ่ผอมโซ ไม่รู้ว่ามาจากไหนมาขออาหาร หลังจากที่กินอาหารและพักผ่อนได้ประมาณคืนหนึ่งแล้วก็ออกเดินทางต่อไป โดยที่ไม่ทราบว่าไปไหน

Bobbie ใช้เวลา 6 เดือนในการเดินทางจากรัฐอินเดียนาเพื่อกลับมาที่บ้านที่รัฐโอเรกอน ตอนแรกที่แฟรงค์เห็น Bobbie อีกครั้งก็แทบจะไม่เชื่อสายตาตัวเองว่านั่นคือเรื่องจริง เรื่องราวของ Bobbie ได้กลายเป็นข่าวใหญ่โตในท้องถิ่น และกลายเป็นเรื่องดังไปทั่วโลก มีหลายคนคำนวณว่าหากให้วัดระยะทางที่ Bobbie เดินทางจริงๆ โดยที่เลี้ยวไปมาเพื่อหลบภูเขาแล้ว ระยะทางที่ Bobbie ได้เดินทางจริงๆ อาจจะยาวกว่า 4,000 กิโลเมตรเลยทีเดียว

นึกถึงคำพูดโบราณที่เคยกล่าวไว้ว่า หนทางพิสูจน์ม้า หากแต่ครั้งหนทางได้พิสูจน์หมาแทน และบอกว่าต่อให้หนทางไกลเพียงไร แต่ถ้าเรามีความตั้งใจ เราก็ย่อมไปถึงอย่างแน่นอน

 

07

ภาพ Bobbie กับ แฟรงค์ เบรเซียร์ ผู้เป็นเจ้านาย

(เครดิตรูปภาพ : The Oregon Encyclopedia)