Published on ISSUE 15
สุนัขพันธุ์นี้เป็นสุนัขต้อนฝูงแกะที่เก่งมาก พวกมันมีสัญชาตญาณที่เฉียบแหลมในการมองภาพรวมของฝูงแกะและสังเกตเห็นแกะตัวไหนที่พลัดหลงฝูงออกมา

Australian Shepherd : สุนัขผู้รอบรู้แห่งทุ่งหญ้า

เรื่อง : howl the team ภาพ : แม่พิมพ์สี

หลายคนคงคุ้นตากับภาพคาวบอยขี่ม้าต้อนฝูงแกะเคียงคู่ไปกับสุนัขคู่ใจ

ในโลกใบนี้มีสุนัขเลี้ยงแกะอยู่หลากหลายสายพันธุ์ แต่คงไม่มีพันธุ์ไหนที่เกิดมาเพื่อทำงานในทุ่งหญ้ามากไปกว่าสุนัขพันธุ์ Australian Shepherd นี้อีกแล้ว

แม้ว่าชื่อจะชวนให้นึกถึงประเทศออสเตรเลีย แต่สุนัขพันธุ์นี้เป็นสุนัขที่มีต้นกำเนิดในทวีปอเมริกาแท้ๆ โดยต้นกำเนิดของมันมาจากการนำเข้าพวกสุนัขเลี้ยงแกะ เช่น Collie หรือ Basque Shepherd มาทางเรือจากทางออสเตรเลีย ในปี ค.ศ.1840 ก่อนที่จะถูกปรับปรุงพันธุ์มาเรื่อยๆ เพื่อให้มีความคล่องตัว ต้อนฝูงแกะได้ดี และฉลาดแสนรู้ ซึ่งผลลัพธ์จากการปรับปรุงพันธุ์มานานทำให้ถือกำเนิดเป็นสายพันธุ์ Australian Shepherd นี้เอง โดยคำว่า Australian ที่มีอยู่ในชื่อนั้นเป็นการสื่อถึงต้นตระกูลสุนัขพันธุ์นี้ว่ามาจากทวีปออสเตรเลียนั่นเอง

Australian Shepherd ได้รับความนิยมสูงมากหลังช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อการขี่ม้าสไตล์คาวบอยได้รับความนิยม ซึ่งส่วนใหญ่มักมีสุนัขพันธุ์นี้คอยวิ่งตามเคียงข้างด้วย ภาพลักษณ์เหล่านี้ได้ไปปรากฏทั้งในงานแสดงโชว์ขี่ม้า รายการโทรทัศน์ และภาพยนตร์ต่างๆ มากมาย จนกลายเป็นภาพจำของสุนัขพันธุ์นี้ที่หลายๆ คนชื่นชอบไปในที่สุด

สุนัขพันธุ์นี้เป็นสุนัขต้อนฝูงแกะที่เก่งมาก พวกมันมีสัญชาตญาณที่เฉียบแหลมในการมองภาพรวมของฝูงแกะและสังเกตเห็นแกะตัวไหนที่พลัดหลงฝูงออกมา พวกมันจะเข้าไปต้อนให้กลับเข้าฝูงโดยที่ยังดูภาพรวมไปพร้อมๆ กันได้ นอกจากนี้ Australian Shepherd ยังมีความสามารถหลากหลาย พวกมันสามารถถูกฝึกให้เป็นสุนัขนำทางคนตาบอด ค้นหายาเสพย์ติด สุนัขช่วยเหลือผู้ประสบภัย หรือแม้แต่สุนัขตำรวจอีกด้วย

อีกทั้งพวกมันยังเป็นสุนัขที่บ้างานและพลังงานสูง ถ้าเกิดใครเลี้ยงแล้วปล่อยไว้เฉยๆ พวกมันจะเกิดอาการเบื่ออย่างรุนแรงพร้อมทั้งหางานการอื่นทำที่ทำให้คุณเจ้าของปวดหัว เช่น ทำลายข้าวของ เห่าหอน หรือกัดรองเท้า ดังนั้นถ้าใครเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ต้องไม่ลืมที่จะพาพวกเขาไปออกกำลังกายหรือให้พวกเขาได้ทำงานอย่างเหมาะสม ไม่ต้องถึงขั้นเปิดฟาร์มแกะ แต่เพียงแค่ให้พวกเขาได้ขยับตัว ยืดเส้นยืดสายบ้างก็พอ

เพราะต้องไม่ลืมว่าพวกมันคือสุนัขผู้ครอบครองดินแดนแห่งทุ่งหญ้านั่นเอง