Published on ISSUE 15
แม้จะสืบสายเลือดนักสู้วัวกระทิงอย่าง Bulldog แต่พวกมันก็ไม่ได้ดุหรือชอบต่อสู้แต่อย่างใด พวกมันค่อนข้างสุภาพเรียบร้อย จึงได้ฉายาว่าเป็นสุภาพบุรุษนั่นเอง

Boston Terrier : สุภาพบุรุษแห่งกรุงบอสตัน

เรื่อง : howl the team ภาพ : แม่พิมพ์สี

ด้วยลวดลายดำขาวประหนึ่งใส่ชุดสูททักซิโด้

คงไม่แปลกใจเลยหากใครขนานนามสุนัขพันธุ์ Boston Terrier นี้ว่าเป็นสุภาพบุรุษสุดหล่อ

เช่นเดียวกับชื่อของมัน สุนัขพันธุ์นี้ถือกำเนิดขึ้นในเมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา ในช่วงปลายยุค ค.ศ.1800 สุนัขพันธุ์นี้ถือว่าเป็นสุนัขที่ถือกำเนิดขึ้นจากฝีมือชาวอเมริกันอย่างแท้จริง ทำให้บางครั้งมีคนเรียกมันเล่นๆ ว่าเป็นสุภาพบุรุษชาวอเมริกัน หรือ American Gentleman

ต้นกำเนิดสุนัขพันธุ์นี้เกิดจากการผสมระหว่าง English Bulldog กับ White English terrier (ปัจจุบันสูญพันธุ์ไปแล้ว) โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างสุนัขนักสู้สายพันธุ์ใหม่ขึ้นมา ซึ่ง Robert C. Hooper ได้นำเข้าสุนัขผสมพันธุ์นี้เข้ามา โดยตั้งชื่อว่า Judge จากนั้น Hooper ได้นำ Judge ไปผสมกับสุนัขพันธุ์สีขาวตัวใหญ่ที่ชื่อ Burnett’s Gyp (หรือบางเรื่องเล่าก็บอกว่าชื่อ Kate) จนให้กำเนิดลูกออกมาชื่อว่า Well’s Eph

ซึ่ง Well’s Eph นี่เองที่ถือว่าเป็นต้นตระกูลของเหล่า Boston Terrier ในปัจจุบัน

ด้วยรูปลักษณ์ที่เหมือนเป็นลูกผสมทั้ง Bulldog และ Bull Terrier ทำให้พวกมันเคยมีชื่อเรียกหลากหลาย เช่น Bullethead, Roundheaded Bull & Terrier, American Terrier หรือ Boston Bulldogs แต่เมื่อมีคนพาพวกมันไปประกวดสุนัข ปรากฏว่าทั้งสมาคม Bull Terrier และ สมาคม Bulldog ต่างปฏิเสธสุนัขพันธุ์นี้โดยให้เหตุผลว่ามีหลักเกณฑ์ที่ไม่ตรงตามสายพันธุ์ทั้ง Bulldog และ Bull Terrier ทำให้เหล่าผู้ชื่นชอบสุนัขพันธุ์นี้เปลี่ยนชื่อกลายเป็นสุนัขพันธุ์ใหม่คือ Boston Terrier

แต่เมื่อถึงคราวจำเป็นก็สามารถป้แม้จะสืบสายเลือดนักสู้วัวกระทิงอย่าง Bulldog แต่พวกมันก็ไม่ได้ดุหรือชอบต่อสู้แต่อย่างใด พวกมันค่อนข้างสุภาพเรียบร้อย องกันตัวเองได้เป็นอย่างดี ทำให้พวกมันถูกขนานนามว่าเป็นสุภาพบุรุษนั่นเอง

แต่สิ่งที่เรียกว่าทีเด็ดของ Boston Terrier คือ ความฉลาดแสนรู้และลูกอ้อนที่มาพร้อมกับแววตาที่ราวกับบอกรักอยู่ตลอดเวลา ทำให้สุนัขพันธุ์นี้ได้รับความนิยมมากในต่างประเทศ ไม่ว่าคุณจะใจแข็งแค่ไหนก็คงต้องละลายได้ง่ายๆ

เพราะคงไม่มีอะไรที่มีเสน่ห์ชวนให้หลงใหลไปมากกว่าคุณสุภาพบุรุษผู้กำลังตกหลุมรักใครซักคนอยู่นั่นเอง