Published on ISSUE 15
Newfoundland เป็นสุนัขที่ถือกำเนิดขึ้นเคียงข้างกับเหล่านักตกปลาและชาวประมงของแคนาดาในดินแดนที่มีชื่อเดียวกันกับมัน ทำให้พวกมันเป็นสุนัขที่ว่ายน้ำได้เก่งมาก

Newfoundland : ผู้พิทักษ์แห่งสายน้ำ

เรื่อง : howl the team ภาพ : แม่พิมพ์สี

ในท้องทะเลแห่งแคนาดา พวกมันคือผู้ช่วยชีวิตคนจมน้ำ

ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่และว่ายน้ำเก่ง ทำให้พวกมันเป็นสุนัขที่มีอัตราช่วยเหลือคนจมน้ำสูง เวลาประสบเหตุร้ายทางน้ำสุนัขพันธุ์นี้ถูกฝึกให้คาบห่วงยางกู้ภัยว่ายน้ำไปหาเหล่าผู้เคราะห์ร้าย หรือแม้กระทั่งช่วยคาบเด็กว่ายกลับเข้าฝั่งได้ด้วย

Newfoundland เป็นสุนัขที่ถือกำเนิดขึ้นเคียงข้างกับเหล่านักตกปลาและชาวประมงของแคนาดาในดินแดนที่มีชื่อเดียวกันกับมัน แต่ถึงกระนั้นประวัติการกำเนิดของสุนัขพันธุ์นี้ก็ยังคลุมเครือไม่แน่ชัดนัก โดยนักวิชาการเชื่อว่ามีอยู่ 3 ทฤษฎีดังนี้

ทฤษฎีแรกคือ Newfoundland เป็นสุนัขที่เกิดขึ้นจากการผสมสุนัขพันธุ์ Tibetan Masstiff กับสุนัขลูกครึ่งหมาป่าที่ปัจจุบันสูญพันธุ์ไปแล้วอย่าง American Black Wolf ซึ่งนี่อาจเป็นที่มาว่าทำไมสุนัข Newfoundland ถึงได้มีขนาดตัวใหญ่และแข็งแรงดุดัน นั่นเป็นเพราะสายเลือดต้นตระกูลพวกมันนั่นเอง

ทฤษฎีต่อมาคือนักวิชาการบางคนบอกว่าชาวไวกิ้งที่ได้เดินทางมายังแถบ Newfoundland เมื่อประมาณ ค.ศ.1000 ได้นำสุนัขมาทิ้งไว้ ซึ่งสุนัขเหล่านี้ได้มีการผสมข้ามพันธุ์กับเหล่าหมาป่าในแคนาดาจนกลายออกมาเป็นสุนัขสายพันธุ์ Newfoundland

ทฤษฎีสุดท้ายคือต้นกำเนิดสุนัขพันธุ์นี้มาจากการผสมข้าสายพันธุ์ของสุนัขยุโรปมากมาย ทั้ง Pyrenean Sheep Dogs, Mastiffs และ Portuguese Water Dogs ในช่วงศตวรรษที่ 15-16

แม้ว่าต้นกำเนิดของสุนัขพันธุ์นี้จะเป็นอย่างไรก็ตาม ก็คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่า Newfoundland เป็นสุนัขที่ตัวใหญ่และต้องการการออกกำลังกาย จึงไม่เหมาะกับคนที่มีพื้นที่จำกัดหรือเลี้ยงภายในบ้าน แต่แม้จะดูตัวใหญ่น่ากลัวแต่พวกมันเป็นหนึ่งในสุนัขที่ได้ชื่อว่ามีนิสัยเป็นมิตรและอ่อนโยนต่อเด็กมา จนคนที่ชื่นชอบ Newfoundland ถึงกับบอกว่าสุนัขพันธุ์นี้ถือว่าเป็นพี่เลี้ยงเด็กมืออาชีพเลยทีเดียว