Published on ISSUE 15
ถึงกระนั้น เจ้าจอมซ่าหน้าย่นสายพันธุ์นี้ก็ไม่ใช่สุนัขที่จะฝึกกันได้ง่ายๆ เพราะพวกมันทั้งฉลาดและมีความคิดในแบบของตัวเอง ดังนั้นการเริ่มฝึกพวกมันตั้งแต่อายุยังน้อยจึงจะประสบความสำเร็จมากกว่า

Bulldog : สุนัขนักสู้ผู้พิชิตวัวกระทิง

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

ใครว่ามีแต่มาทาดอร์ ที่สามารถสู้กับวัวกระทิงได้…

ความจริงนอกจากมนุษย์แล้ว เจ้าสุนัขหุ่นล่ำอย่างบูลด็อก (Bulldog) นี่แหละ ก็สามารถทำได้เช่นกัน นั่นเพราะพวกมันถูกเพาะพันธุ์ขึ้นมาในเกาะอังกฤษตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 15 เพื่อใช้ในเกมกีฬา Bull Baiting หรือการพนันล้มวัวกระทิงนั่นเอง โดยนักพนันจะทุ่มเงินให้กับสุนัขบูลด็อกตัวที่เขาเลือก เมื่อถึงเวลาลงสนามในลานประลองจริง จะมีการปล่อยสุนัขบูลด็อกหลายตัวลงไป หากสุนัขตัวใดสามารถคาบสนตะพายที่จมูกและดึงจนวัวกระทิงล้มลงได้ สุนัขตัวนั้นก็จะเป็นผู้ชนะ

แม้ว่าการพนันลักษณะนี้จะถูกยกเลิกไปโดยพระราชบัญญัติทารุณกรรมสัตว์ตั้งแต่สมัยปี ค.ศ.1835 แล้ว แต่หน้าที่ของเจ้าบูลด็อกก็ยังไม่หมดไป เพราะในสหรัฐอเมริกา พวกมันก็ยังสามารถเป็นสุนัขคุมฝูงสัตว์ กระทั่งกำเนิดเป็นสายพันธุ์อเมริกัน บูลด็อก (American Bulldog) ที่ถูกพัฒนาโดย John D. Johnson นั่นเอง นอกจากนี้พวกมันยังกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของหน่วยราชนาวีของกองทัพอเมริกัน ดังจะเห็นว่ามีรูปของพวกมันเป็นดาราบนโปสเตอร์เรียกเกณฑ์ทหารในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 แถมยังได้เป็นสัญลักษณ์ของ 39 มหาวิทยาลัยและโรงเรียนมัธยมอีก 250 แห่งทั่วอเมริกา ส่วนในประเทศอังกฤษเอง พวกมันก็เป็นสัญลักษณ์ของ Winston Churchill นายกรัฐมนตรีผู้ดำรงตำแหน่งในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้สามารถนำพาอังกฤษให้เป็นประเทศผู้ชนะสงครามได้ ความโด่งดังทั้งหลายจึงทำให้พวกมันมีปรากฏรายชื่อมาตรฐานสายพันธุ์อยู่ในทั้ง The American Kennel Club (AKC), The Kennel Club (UK) และ The United Kennel Club (UKC) เลยทีเดียว

ถึงกระนั้น เจ้าจอมซ่าหน้าย่นสายพันธุ์นี้ก็ไม่ใช่สุนัขที่จะฝึกกันได้ง่ายๆ เพราะพวกมันทั้งฉลาดและมีความคิดในแบบของตัวเอง ดังนั้นการเริ่มฝึกพวกมันตั้งแต่อายุยังน้อยจึงจะประสบความสำเร็จมากกว่า โดยบูลด็อกในปัจจุบัน มักถูกพัฒนาสายพันธุ์จนไม่ได้ก้าวร้าวเหมือนสุนัขนักสู้วัวกระทิงแบบในสมัยก่อนอีกแล้ว พวกมันกลายเป็นเพียงสุนัขอารมณ์ดี ขี้เล่น และมีพลังล้นเหลือภายใต้รูปร่างที่ล่ำสันกำยำเท่านั้นเอง

กลายเป็นว่าจากอดีตสุนัขผู้พิชิตวัวกระทิง ตอนนี้พวกมันได้กลายเป็นผู้พิชิตใจใครหลายๆ คนแทนเสียแล้ว