Published on ISSUE 15
ทั้งขาที่สั้นและรูปร่างยืดยาวคล้ายไส้กรอกของมันนั้น ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการล่าเลยสักนิด แต่กลับเพิ่มประสิทธิภาพของมันให้เหนือกว่านักล่าอื่นๆ เสียด้วยซ้ำ

Dachshund : ยอดพรานป่าร่างยาว

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

รูปร่างยาวละม้ายคล้ายไส้กรอกคงเป็นลักษณะเด่นของสุนัขพันธุ์ Dachshund นี้

ดัชชุนถูกค้นพบในเยอรมัน ซึ่งรู้จักกันในนาม “Badger Dog” (สุนัขที่ไล่ล่าตัวแบดเจอร์) Dachs หมายถึงตัวแบดเจอร์ (สัตว์กินเนื้อชนิดหนึ่ง) และ Hund หมายถึงสุนัข

ดัชชุน เป็นสายพันธุ์เดียวที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นสายพันธุ์นักล่าทั้งบนพื้นและใต้ดิน ด้วยขาสั้นที่ทรงพลังของพวกมันทำให้สามารถมุดโพรงแคบๆ เพื่อเข้าไปล่าเหยื่อได้ หางยาวเหยียดตรงยืดออกมาจากกระดูกสันหลัง มีไว้สำหรับผู้ล่าใช้มือดึงพวกมันออกจากโพรง ดัชชุนมีอุ้งเท้าที่ใหญ่และคล้ายใบพายทำให้สามารถขุดดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีหน้าอกใหญ่เพื่อป้องกันปอดที่ทรงพลังและสำคัญมากในการล่าของมัน จมูกที่ยาวนั้นทำให้ดมกลิ่นได้ดี และพวกมันยังมีเสียงเห่าที่ดังกังวาน นั่นก็เพื่อให้คนรู้ตำแหน่งของมันหลังจากเข้าไปในโพรง

ในปี ค.ศ.1800 ดัชชุนถูกเลี้ยงให้กลายเป็นนักล่ามากกว่าที่จะเป็นสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศอังกฤษ จากนั้นพวกมันก็เป็นที่โปรดปรานในราชสำนักของประเทศยุโรปหลายแห่ง รวมไปถึงสมเด็จพระราชินีวิคตอเรียผู้ชื่นชอบสุนัขพันธุ์นี้เป็นอย่างยิ่ง จนพระองค์ถึงกับทรงเอ่ยปากชมสุนัขสายพันธุ์นี้ในเรื่องของความรวดเร็ว

สายพันธุ์มาตรฐานปรากฏเป็นลายลักษณ์อักษรในปี ค.ศ.1879 และสมาคมสุนัขดัชชุนเริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อ 9 ปีต่อมาในปี ค.ศ.1888 โดยปี ค.ศ.1885 ได้มีการนำสุนัขดัชชุนเข้าสู่สหรัฐอเมริกา และมี 11 ตัว ได้จดทะเบียนกับ America Kennel Club โดยตัวแรกมีชื่อว่า “Dash” ซึ่งสายพันธุ์นี้ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงต้นปี ค.ศ. 1900

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง สายพันธุ์นี้ก็ถูกลดความนิยมลงไปมากในอเมริกา เพราะว่าสุนัขพวกนี้มีถิ่นกำเนิดมาจากเยอรมันซึ่งขณะนั้นเป็นปรปักษ์กับสหรัฐ บางครั้งเจ้าของดัชชุนเหล่านั้นก็เรียกมันว่าคนทรยศและขว้างปาก้อนหินใส่ หลังจากสงครามสงบลง บางรัฐของสหรัฐก็นำเข้าสายพันธุ์นี้อีกครั้งจากเยอรมัน จนมันเริ่มกลับมาเป็นที่นิยมอีกรอบ ทว่าชะตากรรมเดียวกันนี้ได้หวนกลับอีกครั้งในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ก็ไม่รุนแรงเท่าครั้งแรก

แม้ว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมของดัชชุนในเยอรมันจะมีขนาดใหญ่กว่าดัชชุนในปัจจุบันนี้ แต่ก็ยังคงเห็นความกล้าหาญของมันได้ไม่ต่างไปจากเดิม  โปรดจำไว้ว่าสุนัขพันธุ์นี้มีสัญชาตญาณนักล่าอยู่ในสายเลือดเต็มเปี่ยมเสมอ

ทั้งขาที่สั้นและรูปร่างยืดยาวคล้ายไส้กรอกของมันนั้น ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการล่าเลยสักนิด แต่กลับเพิ่มประสิทธิภาพของมันให้เหนือกว่านักล่าอื่นๆ เสียด้วยซ้ำ

ดังนั้นอย่าเพิ่งรีบตัดสินใครแค่ภายนอก ต้องมองกันให้ลึกและมองกันให้ยาว

หรือถ้ามองให้เห็นถึงข้างในหัวใจได้เลยก็ยิ่งดี