Published on ISSUE 15
เมื่อชาวเยอรมันโบราณเห็นถึงความสามารถในการเฝ้ายาม ความฉลาด และความกล้าหาญของสุนัขพันธุ์นี้ จึงได้พาไปอยู่ที่เมืองร็อตไวเลอร์ประเทศเยอรมัน ซึ่งเป็นที่มาของชื่อสุนัขพันธุ์นี้นั่นเอง

Rottweiler : ผู้พิทักษ์ค่ายทหารแห่งกองทัพโรมัน

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

จะมีสัตว์สักกี่ชนิดที่คอยอยู่เคียงข้างและช่วยเหลือมนุษย์ โดยไม่เกรงกลัวความตายใดๆ

หนึ่งในสายพันธุ์สุนัขที่คอยช่วยเหลือมนุษย์มาตลอดก็คือร็อตไวเลอร์ (Rottweiler) สุนัขที่แสนฉลาด มีสัญชาตญาณในการเฝ้าระวังภัย ผู้มาพร้อมร่างกายอันแข็งแกร่งนี้นั่นเอง

แม้ต้นกำเนิดของสุนัขพันธุ์นี้ ยังไม่มีเอกสารใดบันทึกไว้แน่ชัด แต่ก็ได้รับการสันนิษฐานแล้วว่า น่าจะสืบเชื้อสายมากจากสายพันธุ์ Drover สุนัขพื้นเมืองในกรุงโรมโบราณ ซึ่งทำให้พอกล่าวได้ว่าร็อตไวเลอร์ก็เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่เก่าแก่พันธุ์หนึ่ง โดยสุนัขพันธุ์นี้มักถูกใช้เป็นสุนัขล่าสัตว์หรือไล่ต้อนฝูงสัตว์

ในสมัยจักรพรรดิแห่งโรมัน  มีการนำกองทัพขนาดใหญ่เพื่อไปพิชิตยุโรป จึงต้องเตรียมพร้อมและส่งกำลังบำรุงทางทหารในเรื่องของอาหารการกิน โดยให้สุนัขพันธุ์นี้คอยช่วยเหลือป้องกันโจรป่าและดูแลอาหาร รวมถึงถูกฝึกให้สามารถไล่ต้อนวัวที่ทางกองทัพเลี้ยงไว้เป็นสเบียงในการเดินทาง

หลังจากยุคสงครามจบลง สุนัขพันธุ์นี้ก็เปลี่ยนจากช่วยในกองทัพมาเป็นช่วยเหลือพ่อค้าชาวโรมันที่ต้องขนส่งสินค้าไปขายยังต่างเมือง พวกเขาจะพาร็อตไวเลอร์ร่วมเดินทางไปในขบวนรถไฟขนสินค้าด้วย เมื่อได้เงินได้ทองจากการค้าขายก็จะนำใส่กระเป๋ารวมถึงของมีค่าอื่นๆ แล้วเอาไปคล้องคอของเจ้าร็อตไวเลอร์ไว้ เพื่อให้ช่วยเฝ้าทรัพย์สินมีค่าเหล่านั้น สุนัขพันธุ์นี้ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้อย่างดี อาจด้วยเพราะส่วนหนึ่งของพวกเขาที่มีหน้าตาดูน่าเกรงขาม จึงทำให้ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้

เมื่อชาวเยอรมันโบราณเห็นถึงความสามารถในการเฝ้ายาม ความฉลาด และความกล้าหาญของสุนัขพันธุ์นี้ จึงได้พาไปอยู่ที่เมืองร็อตไวเลอร์ประเทศเยอรมัน ซึ่งเป็นที่มาของชื่อสุนัขพันธุ์นี้นั่นเอง

จากนั้นร็อตไวเลอร์ได้เปลี่ยนไปเป็นสุนัขที่เลี้ยงตามบ้านและสุนัขตำรวจ เพราะเป็นสุนัขที่มีความอดทนและความซื่อสัตย์ต่อเจ้านาย ร็อตไวเลอร์สามารถทำหน้าที่ของตนได้อย่างดีเยี่ยม อีกทั้งยังได้เป็นสุนัขประจำชาติเยอรมัน จึงมีการก่อตั้งสมาคม ADRK ในปี ค.ศ.1907 ต่อมาในปี ค.ศ.1920 ก็ได้มีการจัดตั้งสมาพันธ์ที่ประเทศเยอรมันตะวันตก ซึ่งเป็นสถาบันที่พัฒนาและสร้างมาตรฐานให้กับสุนัขพันธุ์นี้ให้มีคุณภาพทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ จนสามารถนำไปเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงในครอบครัวได้ และในปี ค.ศ.1936 สุนัขพันธุ์นี้ก็ได้มีผู้นิยมเลี้ยงเป็นจำนวนมาก

ร็อตไวเลอร์เป็นสุนัขที่มีความงามสง่า มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง น่าเกรงขาม จนมักถูกมองว่าดุร้าย แม้หน้าตาของพวกเขาจะดูไม่เป็นมิตรกับใคร แต่จิตใจของพวกเขาล้วนมีแต่ความจงรักภักดี

และไม่ว่าอย่างไรพวกเขาก็ยังเป็นสุนัขผู้คอยอยู่ช่วยเหลือมนุษย์ไม่เคยห่างเสมอมา