Published on ISSUE 15
มีรายงานว่าในช่วงเวลา 3 ศตวรรษ สุนัขพันธุ์ Saint Bernard สามารถช่วยชีวิตผู้คนได้กว่า 2,000 คนเลยทีเดียว

Saint Bernard : สุนัขกู้ภัยแห่งเทือกเขาแอลป์

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

ที่ความสูงกว่า 13,000 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล บนเทือกเขาแอลป์อันได้ชื่อว่าเป็นหลังคาของทวีปยุโรป

ที่ซึ่งอาจเป็นจุดหมายของนักเดินทาง นักสำรวจ รวมทั้งเป็นเส้นทางที่นักบุญชาวคริสต์จากแคว้น Aosta ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอิตาลี นามว่า Saint Bernard of Menthon ใช้เดินทางระหว่างประเทศอิตาลีไปจนถึงสวิสเซอร์แลนด์ในปี ค.ศ. 1050 และได้ก่อตั้งศูนย์พักพิงสำหรับนักเดินทางขึ้นบนเส้นทางสายนั้น โดยใช้ชื่อว่า Great St. Bernard Hospice

ที่นี่ได้กลายเป็นศูนย์พักพิงของนักแสวงบุญหลายต่อหลายกลุ่มในอีกกว่า 6 ศตวรรษต่อมา กระทั่งราวปี ค.ศ.1670 นักแสวงบุญกลุ่มหนึ่งได้นำสุนัขรูปร่างสูงใหญ่ แข็งแรง และเปี่ยมด้วยสัญชาตญาณการช่วยชีวิตผู้คนที่ตกอยู่ในอันตรายท่ามกลางพายุหิมะร่วมขบวนเดินทางมาด้วย พวกมันสืบเชื้อสายมาจากสุนัขพันธุ์ Molosser สุนัขโบราณจากเมือง Eripus (ปัจจุบันคือบริเวณประเทศกรีซ) ที่ถูกนำเข้ามายังประเทศสวิสเซอร์แลนด์โดยทหารชาวโรมันนั่นเอง และเป็นเหตุให้พวกมันได้รับการขนานนามตามชื่อของศูนย์พักพิงฯ ว่า Saint Bernard

แม้ว่าหลักฐานทางลายลักษณ์อักษรจะมาปรากฏเอาในทศวรรษที่ 1707 ทว่า ก็ยังมีหลักฐานภาพวาดของสุนัขจากศูนย์พักพิงฯ ที่รูปร่างหน้าตาละม้ายคล้าย Saint Bernard ในปัจจุบัน โดยศิลปินชื่อ Salvatore Rosa เมื่อปี ค.ศ.1690 พวกมันมีความสามารถในการดมกลิ่นของสิ่งมีชีวิตที่ถูกฝังอยู่ใต้หิมะหนาหลายเมตร สามารถเดินนำทางได้อย่างแม่นยำแม้จะอยู่ในสภาพอากาศที่หมอกลงจัดหรือพายุหิมะโหมกระหน่ำ และสามารถนำร่างของผู้ประสบภัยขึ้นวางบนหลัง และแบกกลับมายังศูนย์พักพิงได้อย่างง่ายดาย มีรายงานว่าในช่วงเวลา 3 ศตวรรษ สุนัขพันธุ์ Saint Bernard สามารถช่วยชีวิตผู้คนได้กว่า 2,000 คนเลยทีเดียว และวีรกรรมครั้งโด่งดังของพวกมันก็คือการช่วยชีวิตเด็กน้อยวัย 12 ขวบ ในปี ค.ศ.1897 โดยสุนัขกู้ภัยที่ชื่อ Barry นั่นเอง

Saint Bernard อาจมีน้ำหนักตัวได้ถึง 80 กิโลกรัม แต่พวกมันก็เป็นหมาใหญ่ที่ใจดีและรักเด็กเป็นที่สุด ถึงกับได้รับบทบาทเป็น Nana สุนัขพี่เลี้ยงเด็กในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง ปีเตอร์แพน จากค่ายดิสนีย์ อีกด้วย

หากในฤดูหนาวปีนี้คุณยังไม่รู้จะไปกอดใคร ก็แนะนำให้กอดเจ้ายักษ์ใหญ่ผู้ให้ความอบอุ่นตัวนี้นี่แหละ