Published on ISSUE 15
จากอดีตสุนัขจับหนูในโรงงานปั่นด้าย ปัจจุบัน Yorkshire Terrier ได้กลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่ชื่นชอบในหมู่แวดวงชั้นสูงในแถบยุโรปและคนเลี้ยงอีกมากมายทั่วโลก

Yorkshire Terrier : คุณหนูแห่งโรงปั่นด้าย

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

ด้วยรูปร่างหน้าตาที่น่ารักและขนที่ยาวสลวย ทำให้ Yorkshire Terrier ดูจะเหมือนกับเป็นคุณหนูผู้สูงศักดิ์ แต่ความจริงแล้วต้นกำเนิดของสุนัขพันธุ์นี้นั้นเคยเป็นสุนัขที่อาศัยอยู่ในโรงปั่นด้ายและโรงงานอุตสาหกรรมอื่นๆ ของอังกฤษมาก่อน

ในช่วงยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมในอังกฤษ  ได้มีคนงานชาว Scottish มาที่เมือง Yorkshire เพื่อทำงานในเหมืองถ่ายหิน โรงปั่นด้าย และงานในโรงงานอื่นๆ ซึ่งชาว Scottish เหล่านี้ได้นำสุนัขติดตัวมาด้วย ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Clydesdale Terrier หรือ Pasley Terrier ซึ่งสุนัขพวกนี้มีขนาดตัวใหญ่กว่า Yorkshire Terrier ที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน ซึ่งสุนัขเหล่านี้มีหน้าที่คอยจับหนูที่อยู่ในโรงงานเป็นหลัก

จากนั้นได้มีการนำ Clydesdale terrier มาผสมข้ามกับสุนัขพันธุ์ Terrier อื่นๆ เช่น English Black Terrier, Tan Toy Terrier หรือ Skyle Terrier ซึ่งสายพันธุ์เหล่านี้เองที่ทำให้เกิด Yorkshire Terrier ขึ้นมา

ในช่วงแรกคนเรียกสุนัขพันธุ์นี้ว่า Broken-Haired Scotch Terrier แต่ต่อมาก็เรียกว่า Yorkshire Terrier ตามเมืองที่มันได้ถือกำเนิด จากนั้นเมื่อ Yorkshire Terrier ชื่อ Huddersfield Ben ได้ชนะการประกวดและโด่งดัง ทำให้ชื่อของ Yorkshire terrier เริ่มเป็นที่รู้จักทั่วอังกฤษ และตัว Huddersfield Ben เองก็ได้ชื่อว่าเป็นต้นตระกูลแห่ง Yorkshire Terrier ยุคใหม่อีกด้วย ซึ่งในบรรดาสุนัขพันธุ์เล็กทั้งหมด Yorkshire Terrier หรือที่เรียกกันเล่นๆ ว่า Yorkie ได้รับความนิยมสูงมาก จุดเด่นของสุนัขพันธุ์นี้น่าจะอยู่ที่ขนที่ยาวสลวยแวววับราวกับผ้าไหม ซึ่งต้องการการดูแลเป็นอย่างมากเช่นกัน

จากอดีตสาวโรงงานปั่นด้าย ปัจจุบัน Yorkshire Terrier ได้กลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่ชื่นชอบในหมู่แวดวงชั้นสูงในแถบยุโรปและคนเลี้ยงอีกมากมายทั่วโลก ถ้าเปรียบเทียบประวัติของสุนัขพันธุ์นี้แล้วก็คงบอกได้แค่ว่าไม่ต่างอะไรไปจากซินเดอเรลล่าเลย ซึ่งนั่นอาจบอกเราได้อีกอย่างว่า….

ทุกสิ่งล้วนแต่มีคุณค่าในตัวของมันเอง เพียงแค่เราให้ความสำคัญกับมันหรือไม่เท่านั้น