Published on ISSUE 15
เมื่อประเทศเยอรมันกลายเป็นหนึ่งในขั้วอำนาจในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 จนก่อให้เกิดกระแสการต่อต้านขึ้นจากฝ่ายสัมพันธมิตร ถึงขนาดที่ UK Kennel Club ของสหราชอาณาจักร ต้องออกมาประกาศเปลี่ยนชื่อสายพันธุ์ให้ไม่มีคำว่า German ในชื่อ จนกลายเป็นชื่อ Alsatian

German shepherd : ความภาคภูมิใจแห่งชนชาติเยอรมัน

เรื่อง howl the team ภาพ : Gratuaidong

แค่ชื่อของสุนัขพันธุ์นี้ก็บอกสัญชาติได้เป็นอย่างดีแล้ว

สาเหตุที่เหล่า German Shepherd ถือกำเนิดขึ้นมา เนื่องจากในสมัยปี ค.ศ.1890 แถบประเทศทางยุโรปต้องการเพาะพันธุ์สุนัขที่มีความสามารถในการคุมฝูงสัตว์ได้ พวกเขาต้องการสุนัขที่ฉลาด ว่องไว แข็งแรง และมีประสาทในการดมกลิ่นเป็นเลิศ ซึ่งใครที่รู้จัก German Shepherd ก็จะรู้ว่า พวกมันเป็นแบบนั้นจริงๆ และความสำเร็จในการพัฒนาสายพันธุ์นี้ก็ต้องยกให้กับประเทศเยอรมัน โดยเริ่มจากมีการก่อตั้งสมาคม Phylax Society ขึ้นสำหรับการนี้โดยเฉพาะในปี 1891 แต่ทว่าชมรมนี้ก็ต้องปิดตัวลงในอีก 3 ปีต่อมา เนื่องจากปัญหาความขัดแย้งภายในที่ตกลงกันไม่ได้ว่าควรเพาะพันธุ์สุนัขโดยเน้นเพื่อจุดประสงค์ด้านการใช้งาน หรือเน้นความสวยงามเป็นหลักดี

ต่อมาในปี ค.ศ.1899 อดีตร้อยเอกพลทหารม้า Von Stephanitz  ผู้เคยเป็นนักเรียนสัตวแพทย์จากมหาวิทยาลัย Berlin Veterinary College เกิดไปถูกใจสุนัขตัวหนึ่งชื่อ Hektor Linksrhein จากในงานประกวด ทันทีที่เขาเห็นถึงความฉลาด ความสง่างาม และความแข็งแรงของมัน เขาก็ตัดสินใจซื้อสุนัขตัวนั้นกลับมาด้วย และเปลี่ยนชื่อของมันเป็น Horand von Grafrath หลังจากนั้นร้อยเอก Von Stephanitz  ก็ได้ก่อตั้งสมาคม Verein für Deutsche Schäferhunde หรือสมาคมแห่งสุนัข German Shepherd ขึ้น พร้อมยกย่องให้ Horand เป็นสุนัขตัวแรกของสายพันธุ์นี้ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยสมาคมฯ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางของโปรแกรมการเพาะพันธุ์ จึงอาจกล่าวได้ว่าเหล่าสุนัข German Shepherd ในปัจจุบัน ก็ล้วนแต่เป็นลูกหลานของ Horand นั่นเอง

ทว่าความภาคภูมิใจของเยอรมันสายพันธุ์นี้กลับต้องได้รับผลกระทบ เมื่อประเทศเยอรมันกลายเป็นหนึ่งในขั้วอำนาจในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 จนก่อให้เกิดกระแสการต่อต้านขึ้นจากฝ่ายสัมพันธมิตร ถึงขนาดที่ UK Kennel Club ของสหราชอาณาจักร ต้องออกมาประกาศเปลี่ยนชื่อสายพันธุ์ให้ไม่มีคำว่า German ในชื่อ จนกลายเป็นชื่อ Alsatian หรือ อัลเซเชียน ที่เรารู้จักกันดี ซึ่งชื่อนี้มาจากชื่อของแคว้น Alsace ที่อยู่สุดชายแดนของประเทศฝรั่งเศสที่ติดกับประเทศเยอรมันนั่นเอง

แต่ไม่ว่าคุณจะเรียกพวกมันว่าอะไร พวกมันก็ยังคงพร้อมที่จะรับใช้เจ้านายด้วยความภักดี และยังคงปฏิบัติหน้าที่ของสุนัขตำรวจ สุนัขทหาร และในฐานะเพื่อนผู้ซื่อสัตย์ได้อย่างเคย