Published on ISSUE 15
ชาวอียิปต์โบราณและชาวยุโรปทั้งหลายต่างเชื่อว่ามอลทีสมีศักยภาพในการรักษาผู้คนจากโรคร้าย และจะวางสุนัขพันธุ์นี้ไว้บนหมอนของผู้ป่วย ซึ่งนี่ทำให้เหล่ามอลทีส ได้รับฉายาว่า “ผู้ปลอบโยน” นั่นเอง

Maltese : ผู้ปลอบโยนตัวน้อยแห่งมอลตา

เรื่อง howl the team ภาพ : Gratuaidong

ให้ฉันปลอบโยนเธอหน่อยได้ไหม แม้เพียงสักครู่เดียวก็ยังดี

สุนัขพันธุ์มอลทีส (Maltese) เป็นสายพันธุ์สุนัขโบราณแห่งมอลตา สุนัขผู้ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะเดียวกับขุนนางชั้นสูงมานานกว่า 28 ศตวรรษ เป็นหนึ่งในสายพันธุ์โบราณเก่าแก่ของสุนัขสายพันธุ์จิ๋ว (toy breed) กับประวัติศาสตร์ที่สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้อย่างน้อยสองพันกว่าปี

ในช่วงก่อนคริสตศักราช สายพันธุ์นี้แพร่กระจายไปทั่ววัฒนธรรมเมดิเตอร์เรเนียน แม้จะมีความโดดเด่นในประวัติศาสตร์มาเป็นอย่างมาก แต่ถิ่นกำเนิดสุนัขพันธุ์มอลทีสนั้นก็ยังไม่แน่นอน หลายคนเชื่อว่าสายพันธุ์นี้ได้รับการพัฒนาขึ้นในเกาะมอลตาในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจากสุนัขพันธุ์ Spitz หรือ Spaniel บางคนก็ว่าพัฒนาขึ้นในประเทศอิตาลี และบางคนก็เชื่อว่ามีต้นกำเนิดมาจากเอเชีย ซึ่งพัฒนามาจากสุนัขเอเชียพันธุ์เล็กหลากหลายสายพันธุ์

ชาวอียิปต์โบราณและชาวยุโรปทั้งหลายต่างเชื่อว่ามอลทีสมีศักยภาพในการรักษาผู้คนจากโรคร้าย และจะวางสุนัขพันธุ์นี้ไว้บนหมอนของผู้ป่วย ซึ่งนี่ทำให้เหล่ามอลทีส ได้รับฉายาว่า “ผู้ปลอบโยน” นั่นเอง

ในตอนท้ายของศตวรรษที่ 16 Maltese กลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่โปรดปรานของสตรีชั้นสูงและบรรดาขุนนางทั้งหลาย สุนัขตัวน้อยพันธุ์นี้เป็นที่ชื่นชอบของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบ็ธที่ 1 สมเด็จพระราชินีแห่งสกอตส์แลนด์ และสมเด็จพระราชินีวิคตอเรีย จิตรกรมากหน้าหลายตาตลอดจน Goya (จิตรกรชาวสเปน) และ Sir Joshua Reynolds (จิตรกรชาวอังกฤษ) มักจะรวมสุนัขตัวน้อยเหล่านี้ไว้ในจิตรกรรมของหญิงงามด้วย

แม้จะรอดชีวิตจากการล่มสลายของจักรวรรดิโรมันและยุดมืดมาได้ แต่มอลทีสก็ยังเกือบสูญพันธุ์ไปในคริสต์ศตวรรษที่ 17 และ 18 เมื่อมีการทดลองสายพันธุ์ของมันให้มีขนาดเท่ากับกระรอก หลังจากการทดลองแสนโหดร้ายนี้จบลง ก็ได้มีการนำมอลทีสผสมพันธุ์กับสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ล สุนัขสายพันธุ์ Spaniel ขนาดเล็ก และสุนัขเอเชียตะวันออกกลางเพื่อรักษาสายพันธุ์ให้ยังคงอยู่ต่อไป

ในสหรัฐอเมริกา ผู้คนได้เห็นมอลตีสเป็นครั้งแรกช่วงปลายทศวรรษที่ 1800 พวกมันเข้ามาแสดงตัวครั้งแรกใน Westminster Kennel Club ในปี 1870 จำนวนสุนัขพันธุ์มอลทีสที่ลงทะเบียนกับ AKC ค่อยๆ เติบโตขึ้นอย่างช้าๆ จนถึงปี 1950 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มอลทีสก็เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในกลุ่มผู้ชมที่แสดงสุนัข และมันก็มักจะชนะจากในบรรดาสายพันธุ์จิ๋ว แถมจากยังมีสถิติยอดเยี่ยมจนได้รับตำแหน่ง “Best in Show” อีกด้วย

ด้วยรูปร่างเล็กหน้าตาน่ารัก บวกกับนิสัยร่าเริง แสนรู้ ขี้ประจบและรักเจ้านายสุดๆ นี้แล้ว จึงไม่แปลกใจเลยที่สุนัขสายพันธุ์มอลทีสจะคว้าหัวใจของผู้คนทุกยุคทุกสมัยไปได้ หากใครที่เหงาแนะนำให้ลองหาสุนัขพันธุ์นี้ไปเลี้ยง แล้วคุณจะพบว่ามอลทีส คือ “ผู้ปลอบโยน” ตัวจริงเสียงจริงที่คุณอาจจะขาดมันไม่ได้เลยทีเดียว

เพราะบางทีเราก็ไม่ต้องการอะไรมากไปกว่าเพื่อนรู้ใจ…คอยปลอยโยนหัวใจในวันที่อ่อนแอ