Published on ISSUE 15
แม้ว่าคนไทยจะคุ้นชินกับชื่อพันธุ์ว่าคอร์กี้เฉยๆ แต่จริงๆ แล้วสุนัขพันธุ์นี้มีชื่อเต็มๆ ว่า Welsh Corgi ซึ่งสามารถแยกย่อยออกไปได้อีก 2 สายพันธุ์ย่อยคือ Pembroke Welsh Corgi และ Cardigans Welsh Corgi

Welsh Corgi : สุนัขผู้มาจากดินแดนแห่งภูติ

เรื่อง howl the team ภาพ : Gratuaidong

รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้ว คอร์กี้เป็นสุนัขเวทมนตร์

ตามตำนานเรื่องเล่าพื้นบ้านของชาวเวลล์ กล่าวว่าคอร์กี้เป็นสุนัขที่มีพื้นเพมาจากดินแดนของเหล่าเอลฟ์และภูติแฟรี่ !

เรื่องเล่าในตำนานนี้ได้กล่าวถึงเด็กน้อยชาวเวลล์สองคนที่ออกไปตามลูกวัวที่หลงฝูง หลังที่ได้เดินลึกเข้าไปในป่า บรรยากาศก็ได้เริ่มเปลี่ยนไป และในป่าที่ดูลี้ลับไม่เหมือนเดิมนั้น ตรงหน้าของพวกเขามีลูกสุนัขนอนหลับอยู่

ในแวบแรกเด็กสองคนนี้คิดว่าเป็นลูกสุนัขจิ้งจอก แต่ก็รู้สึกว่ามีอะไรบางอย่างที่แตกต่างออกไปเลยเก็บลูกสุนัขตัวนั้นกลับมาบ้านด้วย เมื่อพ่อแม่ของเด็กเห็นก็บอกว่านี่ไม่ใช่ลูกสุนัขจิ้งจอกหรอก แต่เป็นลูกสุนัขคอร์กี้ต่างหาก ลูกสุนัขตัวนี้เป็นของขวัญจากเหล่าภูติที่อาศัยอยู่ในป่ามนตราแถบนั้น โดยปกติแล้วเหล่าภูติแฟรี่จะใช้สุนัขคอร์กี้ในการบรรทุกของและขี่หลังมันในการทำศึกสงคราม

หลังจากนั้นเด็กน้อยทั้งสองคนก็เลี้ยงดูลูกสุนัขคอร์กี้ที่เก็บมาเป็นอย่างดีจนเติบใหญ่แข็งแรง จนเจ้าคอร์กี้ผู้มาจากดินแดนแห่งภูตินั้นก็กลายเป็นสุนัขที่ฉลาดแสนรู้และเป็นกำลังหลักในการช่วยต้อนวัวทำฟาร์มให้กับเด็กสองคนนั้นต่อไป

นี่คือเรื่องราวจากตำนานพื้นบ้าน แต่สำหรับประวัติศาสตร์จริงๆ ของสุนัขพันธุ์คอร์กี้น่าจะสืบทอดเชื้อสายจากสุนัขเลี้ยงแกะของสวีเดนที่มีชื่อว่า Vallhunds ซึ่งถูกนำมายังเวลล์โดยชาวไวกิ้ง ในศตวรรษที่ 9 และ 10 แต่อีกบางส่วนเชื่อว่ามันสืบเชื้อสายมาจากเหล่าสุนัขที่นักทอผ้าชาว Flemish นำเข้ามาในเวลล์ ในช่วงศตวรรษที่ 12 สาเหตุที่ประวัติศาสตร์ไม่แน่ชัดนี้เป็นเพราะว่าสุนัขพันธุ์นี้ถูกชาวไร่ปรับปรุงพันธุ์กันเองทำให้ไม่มีการเก็บบันทึกประวัติเอาไว้

แม้ว่าคนไทยจะคุ้นชินกับชื่อพันธุ์ว่าคอร์กี้เฉยๆ แต่จริงๆ แล้วสุนัขพันธุ์นี้มีชื่อเต็มๆ ว่า Welsh Corgi ซึ่งสามารถแยกย่อยออกไปได้อีก 2 สายพันธุ์ย่อยคือ Pembroke Welsh Corgi และ Cardigans Welsh Corgi ซึ่ง Welsh Corgi ที่เราเห็นกันอยู่ส่วนใหญ่นั้นมักเป็นสายพันธุ์ Pembroke

Welsh Corgi ได้รับความนิยมไปทั่วโลก แม้กระทั่งในประเทศอังกฤษ พระราชินีควีนเอลิซาเบธที่ 2 ก็เคยทรงได้รับ Welsh Corgi จากพระราชบิดา (กษัตริย์จอร์จที่ 4) ที่มีชื่อว่า Rozavel Goledn Eagle ในปี ค.ศ.1993 สุนัขตัวนี้เป็นเพื่อนเล่นให้กับสมเด็จพระราชินีและพระน้องสาวของพระองค์ท่านเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ และในปัจจุบันนี้ก็ยังมีสุนัข Welsh Corgi อยู่ฝูงหนึ่งที่พระราชวังบักกิ้งแฮม

จุดเด่นของ Corgi น่าจะอยู่ที่ลำตัวป้อมยาว ขาสั้นดูกะทัดรัด แต่ร่าเริงกระฉับกระเฉง อีกทั้งพวกมันยังถูกขนานนามว่าเป็นสุนัขที่ไม่มีวันแก่ คือหน้าตาของ Welsh Corgi จะดูอ่อนเยาว์เหมือนยังหนุ่มสาวอยู่ตลอดเวลา

พอได้ยินแบบนี้แล้วก็อดคิดไม่ได้ว่า….บางทีพวกมันอาจมีเวทมนตร์จริงๆ ก็ได้นะ ใครจะรู้