Published on ISSUE 15
ในสมัยของพระจักรพรรดิหลิง ปั๊ก ถือได้ว่าป็นสุนัขที่ได้รับการดูแลอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย อาหารการกินก็ต้องเลี้ยงด้วยเนื้อสัตว์และข้าวอย่างดีที่สุดเท่านั้น รวมถึงได้รับการคุ้มกันโดยทหาร และได้ถูกเทียบตำแหน่งเท่ากับพระมเหสีของพระจักรพรรดิ

Pug : สุนัขผู้ครองบัลลังค์คู่จักรพรรดิจีน

เรื่อง howl the team ภาพ : เลขา

จะมีสุนัขซักกี่ตัวที่ได้นั่งบัลลังค์เคียงข้างจักรพรรดิ

คุณอาจจะรู้สึกแปลกถ้าพบว่า ปั๊ก…เป็นสุนัขที่ได้รับเกียรติอันสูงส่งนั้น

เอกสารโบราณของจีนได้ระบุไว้ว่าสุนัขจมูกสั้น ซึ่งน่าจะหมายถึงสุนัขพันธุ์ปั๊ก มีอยู่ในประเทศจีนประมาณ 700 ปีก่อนคริสต์ศักราช แรกเริ่มนิยมเลี้ยงในวัดจีนทางแถบทิเบต ต่อมาถึงได้นำเข้ามาเป็นสุนัขทรงเลี้ยงของในวัง

สุนัขพันธุ์นี้ถูกครอบครองโดยจักรพรรดิจีน ในสมัยนั้นมีกฏหมายจีนโบราณระบุเกี่ยวกับสุนัขพันธุ์นี้ ให้มีเพียงจักรพรรดิเท่านั้นที่สามารถเป็นเจ้าของได้ ซึ่งบุคคลอื่นจะเป็นเจ้าของได้ก็ต่อเมื่อจักรพรรดิให้เป็นของขวัญเท่านั้น หากทำผิดกฏหมายดังกล่าวก็จะถูกลงโทษถึงขั้นประหารชีวิตเลยทีเดียว

ในสมัยของพระจักรพรรดิหลิง ปั๊ก ถือได้ว่าป็นสุนัขที่ได้รับการดูแลอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย อาหารการกินก็ต้องเลี้ยงด้วยเนื้อสัตว์และข้าวอย่างดีที่สุดเท่านั้น รวมถึงได้รับการคุ้มกันโดยทหาร และได้ถูกเทียบตำแหน่งเท่ากับพระมเหสีของพระจักรพรรดิ ทำให้มันมีตำแหน่งที่นั่งอยู่บนบังลังก์เคียงคู่กับพระจักรพรรดิ นับว่าในสมัยนั้นเราคงสามารถพูดได้ว่าปั๊กเป็นผู้มีอำนาจมากเลยทีเดียว

สาเหตุที่ทำให้ปั๊กกลายเป็นสุนัขทรงโปรดของบรรรดาจักรพรรดิจีน น่าจะเป็นเพราะมีลักษณะคล้ายกับรูปปั้นสิงโตที่เห็นได้ตามหน้าพระราชวังของจีน ซึ่งสิงโตเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ และยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความกล้าหาญ เกียรติยศ ศักดิ์ศรีและความมั่งคั่ง อีกทั้งยังมีการพูดถึงรอยย่นบนหน้าผากของเจ้าปั๊กว่ามีลักษณะคล้ายอักษรของภาษาจีนที่แปลว่า เจ้าชาย ด้วยเหตุนี้สุนัขพันธุ์นี้จึงเป็นสุนัขทรงโปรดที่นิยมเลี้ยงในราชวงศ์จีน

การแพร่กระจายของสุนัขพันธุ์นี้เกิดขึ้นเมื่อประเทศจีนและเริ่มทำการค้าขายกับต่างประเทศ จึงมีการนำปั๊กมอบเป็นของขวัญให้แก่ราชวงศ์ต่างๆ กลับไป เช่น ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงบางประเทศในยุโรปซึ่งเนื่องจากมีขนาดเล็ก พกพาสะดวก จึงกลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วในฐานะสุนัขชนชั้นสูง

หลังจากได้มีการแพร่พันธุ์เจ้าปั๊กไป ก็เริ่มมีเรื่องเล่าจากประเทศอื่นๆ เกิดขึ้น เช่น มีตำนานเล่าว่าขณะเจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งออเรนจ์นอนหลับ คืนนั้นมีคนจะเข้ามารอบสังหารพระองค์ แต่ปั๊กทรงเลี้ยงของพระองค์ได้ส่งเสียงเห่าเตือนก่อน จนพระองค์ตื่นและจัดการคนที่จะรอบสังหารทัน จนได้กลายเป็นสุนัขประจำราชวงศ์ฮอลแลนด์ ในปี ค.ศ.1688 และเมื่อเจ้าชายวิลเลี่ยมสวรรคต บนหลุมศพที่ Delft Cathedral ยังมีรูปสลักของพระองค์โดยมีสุนัขพันธุ์นี้ คู่เคียงแทบพระบาท เป็นต้น

ถึงแม้ว่าบ้านเกิดของปั๊กจะอยู่ที่ประเทศจีน แต่พวกเขาก็ได้เดินทางไปครอบครองความน่ารักไว้ทั่วโลก กลายเป็นสุนัขหน้าย่นที่ใครต่อใครต่างพากันบอกว่าน่าหลงใหลที่สุด