Published on ISSUE 18
Nebelung เป็นแมวที่เงียบและค่อนข้างขี้อาย แต่พวกมันค่อนข้างรักเจ้าของเป็นอย่างมาก และต้องการความรักกลับจากเจ้าของด้วยเช่นกัน

Nebelung : แมวผู้ถือกำเนิดจากม่านหมอก

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

นี่คือแมวผู้มาพร้อมกับกลิ่นอายแห่งความลี้ลับ

แมวสายพันธุ์ Nebelung นั้นเป็นแมวขนยาวสีคล้ายฟ้าครึ้ม (ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Blue ส่วนภาษาไทยใช้คำว่า สีสวาด) แบบเดียวกับแมวโคราช โดยเป็นแมวที่พัฒนาต่อมาจากแมวพันธุ์ Russian Blue หรืออาจกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า Nebelung ก็คือแมว Russian Blue ที่ขนยาวนั่นเอง

ชื่อ Nebelung เป็นภาษาเยอรมันแปลว่า ผู้ถือกำเนิดจากม่านหมอก ซึ่งหมายความตรงตัวถึงขนที่เป็นสีฟ้าครึ้มราวกับมีหมอกหรือม่านเมฆปกคลุมอยู่รอบตัวตลอดเวลา

จุดกำเนิดของแมวพันธุ์นี้เกิดขึ้นจากนักเพาะพันธุ์แมวที่มีชื่อว่า Cora Cobb โดยเขาพบว่ามีลูกแมวตัวผู้ขนยาวสีสวาดแปลกตาอยู่ตัวหนึ่งในบรรดาลูกแมวที่เกิดมา เขาเลยตั้งชื่อว่า Siegfried ซึ่งเป็นชื่อวีรบุรุษในตำนานของชาวยุโรปเหนือ ต่อมาได้มีลูกแมวเพศเมียอีกตัวหนึ่งในครอกที่สองที่มีลักษณะคล้าย Siegfried เขาเลยตั้งชื่อว่าว่า Brunhilde ตามชื่อเทพธิดานักรบ Valkyrie ตามตำนานเก่าแก่ของเยอรมันเพื่อให้เข้าคู่กัน ซึ่ง Siegfried และ Brunhilde นี่เองที่เป็นต้นกำเนิดของแมวสายพันธุ์ Nebelung ในเวลาต่อมา

Nebelung เป็นแมวที่เงียบและค่อนข้างขี้อาย แต่พวกมันค่อนข้างรักเจ้าของเป็นอย่างมาก และต้องการความรักกลับจากเจ้าของด้วยเช่นกัน ด้วยนิสัยนี้เองทำให้มันค่อนข้างเข้าถึงยากราวกับต้องฝ่าด่านเมฆหมอกรอบตัวก่อน ดังนั้นหากใครคิดที่จะเลี้ยงแมวพันธุ์นี้จะต้องรักพวกเขาจากใจจริงและค่อยๆ สร้างสายสัมพันธ์ลึกซึ้งระหว่างกัน

ถึงจะสามารถคลี่คลายม่านหมอกเพื่อเห็นหัวใจอันงดงามที่แท้จริงของแมวพันธุ์นี้ได้