Published on ISSUE 18
จุดเด่นของแมวไซบีเรียน ที่ทำให้แมวพันธุ์นี้โด่งดังคือแมวพันธุ์นี้ก่อให้เกิดอาการแพ้ต่ำ โดยอาการแพ้ขนแมว ไม่ใช่เป็นการแพ้ขนแมวโดยตรง แต่แพ้สารที่มีชื่อว่า FelD1 ที่อยู่ในน้ำลายแมว ซึ่งจะติดตามขนตอนที่แมวเลียขนต่างหาก ซึ่งแมว Siberian มีสาร FelD1 ในน้ำลายน้อย จึงทำให้เกิดอาการแพ้ต่ำ ทำให้เหมาะมากกับคนที่อยากเลี้ยงแต่มีอาการแพ้ขนแมวนั่นเอง

Siberian : ภูติแมวแห่งดินแดนหิมะ

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

ณ ดินแดนอันแสนหนาวเย็น เหนือขึ้นไปจากรัสเซีย ในป่าไซบีเรียแถบอาร์กติกที่ได้ชื่อว่ามีอากาศหนาวเหน็บตลอดทั้งปี

ในดินแดนนี้ได้ถือกำเนิดแมวสายพันธุ์หนึ่ง แมวที่มีท่วงท่าสงบเยือกเย็นราวกับน้ำแข็งยามเช้า สง่างามราวกับหิมะยามโปรยปราย นี่คือแมว Siberian แมวแห่งดินแดนหิมะที่อยู่คู่กับชาวรัสเซียมากว่า 1,000 ปี

มีตำนานเรื่องเล่าของชาวรัสเซียเกี่ยวกับแมวพันธุ์นี้มากมาย บ้างก็กล่าวไว้ว่าแมว Siberian คือภูติแมวที่มีอำนาจนำทางสู่ดินแดนปรโลกและมีหน้าที่เฝ้าบ้านให้กับผู้คนด้วย จากความเชื่อนี้ทำให้เวลาชาวรัสเซียเช่าหรือซื้อบ้านใหม่ มักจะให้แมวเข้าไปในบ้านก่อนเพื่อเป็นศิริมงคล และถ้าจะให้ขลังจริงๆ ควรให้แมวนอนบนเตียงเป็นจุดแรกของบ้านอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีตำนานเรื่องเล่าเก่าแก่ของชาวรัสเซีย ที่พูดถึงภูติแมว Siberian ที่มีชื่อว่า Kot Bayun ซึ่งเป็นภาษารัสเซียที่แปลว่าผู้เล่าเรื่องหรือผู้กล่อมให้หลับใหลก็ได้ เชื่อกันว่าภูติแมว Kot Bayun มีอำนาจวิเศษในการเล่าเรื่องและร้องเพลงได้ต่อเนื่องไม่มีวันจบ หากใครพบภูติแมวตนนี้และจับได้ เขาจะยอมร่ายมนต์รักษาโรคต่างๆ ให้ แต่ถ้าจับไม่สำเร็จ เขาจะร้องเพลงกล่อมคนๆ นั้นให้หลับและสังหารแทน

แต่ประวัติศาสตร์จริงๆ ของแมวพันธุ์นี้ คือ เป็นแมวที่ถูกเลี้ยงไว้โดยชาวรัสเซียเพื่อกำจัดหนูจากโรงนา ยุ้งฉาง หรือโรงเก็บอาหารอื่นๆ มาตั้งแต่สมัยโบราณ

จุดเด่นของแมวไซบีเรียน ที่ทำให้แมวพันธุ์นี้โด่งดังคือแมวพันธุ์นี้ก่อให้เกิดอาการแพ้ต่ำ ที่เป็นเช่นนั้นคงต้องเล่าก่อนว่าแท้จริงแล้วอาการที่เรียกว่าแพ้ขนแมว ไม่ใช่เป็นการแพ้ขนแมวโดยตรง แต่แพ้สารที่มีชื่อว่า FelD1 ที่อยู่ในน้ำลายแมว ซึ่งจะติดตามขนตอนที่แมวเลียขนต่างหาก ซึ่งแมว Siberian มีสาร FelD1 ในน้ำลายน้อย จึงทำให้เกิดอาการแพ้ต่ำ ทำให้เหมาะมากกับคนที่อยากเลี้ยงแต่มีอาการแพ้ขนแมวนั่นเอง แต่ถึงกระนั้น Siberian ก็ไม่ใช่แมวที่เลี้ยงง่ายๆ เพราะแมวพันธุ์นี้เป็นแมวที่มีพลังงานสูงมาก ต้องมีเวลาและพื้นที่ให้เขาได้วิ่งเล่นออกกำลังกาย

ที่สำคัญที่สุดคือแมวพันธุ์นี้เป็นแมวที่ติดเจ้าของมาก แม้ว่าจะเกิดในดินแดนที่เหน็บหนาว แต่พวกเขากลับเป็นแมวขี้อ้อนที่ต้องการความอบอุ่น ทั้งการให้เวลาและการเอาใจใส่จากคนเลี้ยงเป็นอย่างดี

เพราะไม่ว่าจะทนความหนาวเย็นได้ดีแค่ไหน แต่ลึกๆ ลงไปในใจแล้ว

ไม่ว่าใคร…ก็ล้วนแต่ต้องการไออุ่นจากใครบางคนอยู่ดี