Web Exclusive
หลายๆ ท่านอาจคิดว่าสัตว์เลี้ยงติดพยาธิในทางเดินอาหารได้จากการไปเที่ยวนอกบ้าน การเลี้ยงในบ้านไม่สามารถติดพยาธิทางเดินอาหารได้ จึงไม่จำเป็นต้องทำการถ่ายพยาธิ แต่จริงๆแล้วความคิดเหล่านั้นเป็นความคิดที่ผิด เพราะภายในบ้านเราอาจจะไม่ได้ปลอดภัยจากพยาธิทางเดินอาหารอย่างที่คิด

เลี้ยงดี อยู่แต่ในบ้าน ไม่ต้องถ่ายพยาธิ จริงหรือ ?

เรื่องและภาพ howl the team

การดูแลสัตว์เลี้ยงของแต่ละบ้านนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละบ้าน บางคนอาจชอบเลี้ยงแบบอิสระ ไปเที่ยวพบปะเพื่อนๆ ซึ่งต้องเจอกับสิ่งแวดล้อมภายนอก ในขณะที่เจ้าของบางท่านให้อยู่แต่ในบริเวณบ้านหรือในตัวบ้าน เพื่อความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยง ไม่รบกวนเพื่อนบ้าน และง่ายต่อการดูแล

หลายๆ ท่านอาจคิดว่าสัตว์เลี้ยงสามารถติดพยาธิในทางเดินอาหารได้จากการไปเที่ยวนอกบ้าน เนื่องจากมีพยาธิที่ปนเปื้อนอยู่ตามสิ่งแวดล้อม การเลี้ยงในบ้านไม่สามารถติดพยาธิทางเดินอาหารได้ จึงไม่จำเป็นต้องทำการถ่ายพยาธิ แต่จริงๆแล้วความคิดเหล่านั้นเป็นความคิดที่ผิด เนื่องจากภายในบ้านเราอาจจะไม่ได้ปลอดภัยจากพยาธิทางเดินอาหารอย่างที่คิด

เราลองมาดูกันว่าสัตว์เลี้ยงของเราสามารถเจอะเจอกับพยาธิทางเดินอาหาร ที่อาจแอบแฝงอยู่ได้จากทางไหนบ้าง

1. แค่พาไปเดินเล่น ก็ติดพยาธิได้: อันดับแรก สัตว์เลี้ยงของเราอยู่แต่ในบ้านจริงหรือไม่ หลายๆ บ้านกลัวน้องหมาเบื่อ อาจมีการพาไปเดินเล่นนอกบ้านเป็นครั้งคราว เพียงแค่ใช้เวลาไม่นาน หากสัตว์เลี้ยงของเราแค่ดมๆ คุ้ยเขี่ยตามสถานที่ต่างๆ สวนสาธารณะหรือถนนหนทาง เพียงแค่นั้นก็อาจได้รับตัวอ่อนหรือไข่พยาธิเข้ามา เนื่องจากมีการปนเปื้อนอยู่บนเส้นทางสัญจรร่วมกันของสัตว์ตัวอื่นๆ รวมทั้งน้องแมวที่ชอบแอบหนีออกจากบ้านไปเที่ยว แล้วกลับมาโดยที่เราไม่รู้นั่นเอง

2. หมาแมวจับหนู ก็อาจติดพยาธิ: แขกไม่ได้รับเชิญ เช่น หนูท่อ ก็สามารถนำพยาธิทางเดินอาหารมาสู่สัตว์เลี้ยงของเราได้ เนื่องจากหนูเป็นส่วนหนึ่งของวงจรชีวิตพยาธิตัวตืดในการเจริญเติบโต เมื่อสัตว์เลี้ยงกินเจ้าหนูท่อเข้าไปตามสัญชาตญาณของผู้ล่า ทำให้พยาธิเข้าสู่ทางเดินอาหาร หลังจากนั้นพยาธิก็จะเจริญเติบโตเป็นตัวเต็มวัยในตัวของสัตว์เลี้ยงต่อไป

3. เจ้าของอย่างพวกเรา ก็อาจนำพยาธิมาได้: อีกหนทางที่สามารถเป็นไปได้ ถึงแม้เราจะยืนยันว่า น้องหมาหรือน้องแมวอยู่ในตัวบ้านอย่างเดียวเท่านั้นจริง ๆ แต่ตัวเรานี่แหละที่อาจพาตัวอ่อน และไข่พยาธิทางเดินอาหารกลับมา เพราะเมื่อเราออกไปนอกบ้าน ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าที่ๆ เราไปจะมีพยาธิปนเปื้อนอยู่ตามสิ่งแวดล้อม และบังเอิญสัมผัส ติดไม้ติดมือ หรือติดที่รองเท้ากลับมาเป็นของขวัญมาฝากเจ้าตัวซนที่รออยู่ที่บ้านหรือไม่ เมื่อสัตว์เลี้ยงของเรามาเลียทำให้พยาธิเข้าสู่ร่างกายของสัตว์เลี้ยงได้นั่นเอง

4. สนามหญ้าหน้าบ้านก็อาจมีพยาธิอยู่ด้วย: สิ่งแวดล้อมภายในรั้วบ้านเรา ก็อาจจะไม่ใช่ที่ ๆ ปลอดภัยจากพยาธิทางเดินอาหาร เนื่องจากการที่เราปล่อยให้เค้าวิ่งเล่นภายในรั้วบ้านของเราซึ่งเป็นดินและเป็นหญ้า ก็สามารถติดพยาธิที่ปนเปื้อนอยู่ตามดินและบริเวณบ้านได้ ด้วยเหตุที่ว่า ที่บ้านเราอาจจะมีเพื่อนที่ไม่คาดฝันเข้ามา ตัวอย่างเช่น แมวจรที่อาจมาใช้บริการขับถ่ายภายในบ้านของเราด้วย

5. หมัดเป็นพาหะพยาธิตัวตืด: หมัดที่อยู่บนตัวสุนัขและแมว ก็เป็นส่วนหนึ่งของวงจรชีวิตพยาธิตัวตืดเช่นเดียวกัน หากสัตว์เลี้ยงของเราติดหมัดมาจากแมวจร หรือติดจากสุนัขที่ผ่านไปมาบริเวณบ้านเรา และหากสัตว์เลี้ยงบังเอิญกินตัวหมัดเข้าไป พยาธิในทางเดินอาหารที่อยู่ในหมัดก็จะเจริญเติบโตเป็นตัวเต็มวัยในสุนัขและแมว

6. กินอาหารดิบก็อาจติดพยาธิ: อาหารสดปัจจุบันเป็นที่นิยมมากขึ้นในกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นน้องหมาหรือน้องแมว แต่ทราบหรือไม่ว่า อาหารลักษณะนี้ยิ่งง่ายต่อการปนเปื้อนของพยาธิในทางเดินอาหาร เนื่องจากไม่ผ่านกรรมวิธีที่ถูกสุขลักษณะ รวมไปถึงเรื่องน้ำดื่มที่เราตั้งเอาไว้ ก็สามารถเกิดการปนเปื้อนได้เช่นเดียวกัน