Published on ISSUE 19
สิ่งที่ทำให้หัวใจฉันตอบว่า “ใช่” ก็คือเมื่อคิดถึงความรักที่กาแฟมีให้กับฉันตลอดหลายปีที่ผ่านมา และอาจจะอีกไม่นานนักต่อจากนี้ไป...มันเป็นความรักที่ “ไม่มีวันหมดอายุ” เลย

ศูนย์ดูแลสัตว์เลี้ยงสูงวัยทองหล่อ – อยู่ด้วยกันไปจนแก่นะ…

เรื่องและภาพ : Thonglor X howl

คุณว่าความรักมีวันหมดอายุมั๊ย?

หรือกาลเวลาจะทำให้ความรักจืดจางลงไปได้หรือเปล่า?

ฉันไม่เคยแน่ใจในคำตอบข้อนั้นเลย จนกระทั่งฉันได้เจอกับ “กาแฟ” ฉันเลี้ยงกาแฟตั้งแต่ที่มันยังเป็นลูกหมาตัวน้อย มาจนบัดนี้ สิบปีผ่านไป สีขนที่เคยออกน้ำตาลแดงกลับกลายเป็นสีหงอกขาวไปเกือบหมดทั้งตัวแล้ว ฉันมักพากาแฟออกไปเที่ยวด้วยเสมอ แน่นอนว่านั่นเป็นสมัยที่กาแฟยังหนุ่มแน่น กระโดดโลดเต้น วิ่งเล่นได้อย่างสบาย

แต่ตอนนี้ลุงกาแฟดูเหมือนจะทำแบบนั้นไม่ได้อีกแล้ว

เพราะตอนนี้จากกาแฟ ได้เติบโตจนกลายเป็นลุงกาแฟ ที่ขาเริ่มไม่แข็งแรงเหมือนแต่ก่อน แม้ว่าสิ่งหนึ่งที่ไม่เคยลดน้อยลง คือหางที่กระดิกได้อย่างรวดเร็วทุกครั้งเวลาที่เห็นฉันกลับมาบ้านตอนเย็นๆ และประกายตื่นเต้นที่แฝงอยู่ในแววตาอันพร่าเลือนของเขา

ฉันเข้าใจดีว่า…ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของธรรมชาติที่ทุกชีวิตล้วนต้องพานพบเจอ ราวกับเป็น แบบทดสอบว่าในวันที่กาแฟไม่ค่อยได้ยินเสียงเรียกของฉันอีกแล้ว…ฉันจะยังรักมันอยู่มั๊ย หรือในวันที่กาแฟเริ่มควบคุมการขับถ่ายของตัวเองไม่ได้อีกต่อไป…ฉันยังจะคอยอยู่ข้างๆ มันหรือเปล่า

สิ่งที่ทำให้หัวใจฉันตอบว่า “ใช่” ก็คือเมื่อคิดถึงความรักที่กาแฟมีให้กับฉันตลอดหลายปีที่ผ่านมา และอาจจะอีกไม่นานนักต่อจากนี้ไป…มันเป็นความรักที่ “ไม่มีวันหมดอายุ” เลย

เพราะอย่างนั้น ฉันจึงค่อยๆ ปรับตัว โดยเริ่มจากค้นคว้าหาวิธีการดูแลสุนัขสูงอายุอย่างถูกต้อง ทั้งเรื่องอาหารการกินและเรื่องการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ถึงกระนั้น การดูแลสุนัขสูงวัย ก็ไม่ได้แปลว่าฉันจะต้องอยู่ติดบ้านเพียงอย่างเดียว เพราะตอนนี้ฉันได้ค้นพบว่า ยังมีอีกสถานที่หนึ่ง ที่ฉันสามารถพาลุงกาแฟไปได้…สถานที่ที่คอยต้อนรับพวกเราอยู่เสมอ

ที่ซึ่ง “ความแก่ชรา” ไม่ถูกมองว่าเป็นภาระหรือถูกละเลย

ที่ซึ่งมีทั้งคุณหมอและพี่ๆ พยาบาลพร้อมจะช่วยดูแล ให้คำปรึกษาเรื่องสุขภาพทั้งกายและใจของสัตว์เลี้ยงในวัยเดียวกับลุงกาแฟอีกหลายต่อหลายตัว

ที่ซึ่ง “ความสุข” เกิดขึ้นได้ แม้ว่าสภาพร่างกายและอายุขัยของสุนัขจะไม่เอื้ออำนวยก็ตาม

ที่นั้นคือ “ศูนย์ดูแลสัตว์เลี้ยงสูงวัย” ของโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ นั่นเอง

ที่ผ่านมาฉันเคยเป็นกังวลอยู่บ้างเวลาที่จำเป็นต้องเดินทางไปทำงานต่างจังหวัดหลายๆ วัน แล้วไม่มีใครอยู่ดูแลลุงกาแฟ แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่า กาแฟจะคุ้นชินกับคอกกั้นทำจากไม้ ที่ใช้แทนกรง ของ “ศูนย์ดูแลสัตว์เลี้ยงสูงวัย” แห่งนี้ เพราะมันดูปลอดโปร่ง โล่งสบาย ไม่อึดอัด ส่วนผนังสีเหลืองก็ทำให้ยิ่งรู้สึกอบอุ่นปลอดภัย แบบที่กาแฟชอบเลยล่ะ แถมเจ้าหน้าที่ทุกคนล้วนแต่มีประสบการณ์ พวกเขาจะคอยดูแลลุงกาแฟและสัตว์เลี้ยงทุกตัวอย่างใกล้ชิด และยังเปิดตลอด 24 ชั่วโมง

ที่นี่ฉันเคยเห็นแม้กระทั่งสุนัขที่มีอาการเจ็บป่วยด้วยโรคชรา อัมพฤกษ์ อัมพาต หรืออัลไซเมอร์ ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ทุกคนที่นี่ก็ยินดีดูแลให้อย่างดีที่สุด และที่ฉันประทับใจมากก็คือ นอกจากลุงกาแฟจะได้รับการรักษาโรคจากคุณหมอผู้มีความเชี่ยวชาญด้านสัตว์เลี้ยงสูงวัยโดยเฉพาะแล้ว คุณหมอทุกท่านยังพร้อมที่จะรับฟัง รวมทั้งให้คำปรึกษาอย่างเข้าใจ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกำลังใจอย่างดีให้ทั้งฉันและกาแฟเลยทีเดียว

แม้ไม่อาจรู้ว่าฉันกับกาแฟจะมีเวลาอยู่ด้วยกันไปอีกนานแค่ไหน แต่อย่างน้อย หากตัวฉันเองในอนาคตได้นึกย้อนกลับมาถึงปัจจุบันนี้ ฉันคงจะไม่นึกเสียดายแล้ว เพราะนี่คือสิ่งที่ดีที่สุด ที่ฉันพอจะทำให้กับกาแฟได้ แม้ว่าจะไม่ได้มากมายอะไร…

แต่มันก็พิสูจน์ให้หัวใจเราทั้งคู่ได้รับรู้แล้วว่า…กาลเวลาไม่ได้ทำให้ความรักของเราลดน้อยลงเลย

 

Senior Care Center (ศูนย์ดูแลสัตว์เลี้ยงสูงวัย)

โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ สาขาพระราม 9, พระราม 2, ปิ่นเกล้า

www.facebook.com/ThonglorPet 

Line: @jaothonglor