Published on ISSUE 19
พวกเขาได้สละชีวิตเพื่อความสงบสุขของพวกเราทุกคน

Police Dog : ฉันจะคอยเฝ้าอยู่ใกล้ๆ จนกว่าเธอจะอุ่นใจ

เรื่อง : howl the team ภาพ : ชาพีช

หากสุนัขทหารคือเหล่าสุนัขที่ออกต่อสู้ในสนามรบเพื่อปกป้องประเทศจากข้าศึกแล้ว

สุนัขที่คอยทำหน้าที่ดูแลความสงบในประเทศก็คือสุนัขตำรวจนั่นเอง เราน่าจะเคยเห็นสุนัขตำรวจกันมาบ้างตามในข่าวต่างๆ หน้าที่หลักๆ ของสุนัขตำรวจคือการลาดตระเวนและคอยดมกลิ่นเพื่อค้นหาสิ่งของหรือบุคคลหลากหลายประเภท มีทั้งช่วยตามหาคน ค้นหาวัตถุระเบิด หรือแม้แต่ค้นหาหลักฐานคดีอาชญากรรมต่างๆ เรียกได้ว่าสุนัขตำรวจเป็นเหมือนกับหน่วยผสมระหว่างสุนัขกู้ภัยและสุนัขดมกลิ่นนั่นเอง

สุนัขที่นำมาเป็นสุนัขตำรวจนั้นส่วนใหญ่เป็นสุนัขตัวผู้และไม่ทำหมัน เพื่อให้มีสัญชาตญาณการต่อสู้และคงความดุดันไว้ แต่พวกเขาก็ไม่ได้ดุจนควบคุมไม่ได้ เพราะความดุจะถูกควบคุมโดยการฝึกอีกทีหนึ่ง โดยสายพันธุ์ที่นิยมนำมาฝึกคือสุนัขพันธุ์ German Shepherd, Labrador Retriever และ Belgian Mallinois

สิ่งสำคัญของการเป็นสุนัขตำรวจเหมือนกับสุนัขทหาร คือ สุนัขตำรวจทุกตัวจะถูกฝึกให้ทำตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด และยอมให้เจ้าหน้าที่สั่งหยุดหรือควบคุมได้ เพื่อไม่ให้สุนัขลงมือกับผู้ต้องสงสัยรุนแรงเกินไป มีเรื่องเล่าว่าสุนัขตำรวจที่มาจากยุโรปส่วนใหญ่จะถูกฝึกให้รับคำสั่งเป็นภาษาท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ ทำให้บางคนเชื่อว่าเป็นการฝึกเพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขจู่โจมเมื่อได้ยินคนที่ไม่เกี่ยวข้องเผลอพูดคำว่า attack ออกมา แต่จริงๆ แล้วนี่เป็นแค่ความเชื่อเท่านั้น เพราะมีการยืนยันว่าที่เป็นเช่นนี้แค่เพราะง่ายต่อการออกคำสั่งของครูฝึกต่างหาก

สุนัขตำรวจจะถูกฝึกทั้งความอึดและความว่องไว รวมไปถึงการออกปฏิบัติการท่ามกลางฝูงคนจำนวนมากได้โดยที่ไม่ตื่นตกใจ สุนัขตำรวจที่ดีจะไม่แสดงอาการตระหนกเมื่อพบเจอคนแปลกหน้า และสุดท้ายเมื่อสุนัขตำรวจฝึกพื้นฐานเรียบร้อย ก็จะถูกฝึกทักษะเฉพาะทาง เช่น การดมหาระเบิด การดมหายาเสพย์ติด หรือการค้นหาคนหาย

ในการทำงานจริง ตำรวจผู้บังคับสุนัขและสุนัขตำรวจจะอยู่ด้วยกัน 24 ชม. ทุกวัน ในสหรัฐอเมริกาจะมีคู่หูตำรวจ-สุนัข แบ่งเวรกันไปเดินลาดตระเวนเป็นประจำทุกวัน รวมไปถึงทำหน้าที่ประจำวันตามคำสั่ง เช่น ดมหายาเสพย์ติดในโรงเรียน หรือบางวันก็อาจต้องขึ้นศาลเพื่อชี้แจงในกรณีที่ผู้ต้องหากล่าวหาว่ามีการใช้สุนัขตำรวจโจมตีรุนแรงเกินกว่าเหตุ

ปัจจุบันในต่างประเทศเริ่มมีการใช้สุนัขตำรวจมากขึ้น โดยสุนัขตำรวจที่ออกปฏิบัติภารกิจในแนวหน้าจะมีการใส่เสื้อเกราะกันกระสุนด้วย และถ้าสุนัขตำรวจตัวไหนเสียชีวิตขณะทำหน้าที่ ทางกรมตำรวจจะบันทึกชื่อของสุนัขตัวนั้นไว้และจัดงานศพให้อย่างสมเกียรติ

เพื่อไม่ให้ลืมว่าครั้งหนึ่งพวกเขาได้สละชีวิตเพื่อความสงบสุขของพวกเราทุกคน