Web Exclusive
หลายบ้านพยายามหาทางกำจัดเห็บหมัดให้หมดไป แต่ทำยังไงยังไงก็ไม่สำเร็จสักที นั่นก็เพราะเจ้าปรสิตตัวร้ายเหล่านี้ ชอบซ่อนตัวอยู่ในที่ต่างๆ ในบ้านน่ะสิ

รู้หรือไม่…ปรสิตตัวร้าย ซ่อนตัวอยู่ที่ใดบ้าง

เรื่องและภาพ howl the team

เจ้าของน้องหมาน้องแมวหลายท่านอาจยังมีความเข้าใจผิดอยู่ว่า ถ้าเราเลี้ยงพวกเขาให้อยู่แต่ในบ้าน และไม่ได้ให้ไปเจอสัตว์ตัวอื่นข้างนอก ก็น่าจะปลอดภัยจากเห็บหมัดแล้วแน่ๆ…

ซึ่งความเป็นจริงแล้วไม่ใช่! หลักฐานก็เห็นๆ กันอยู่ อย่างที่หลายบ้านพยายามหาทางกำจัดเห็บหมัดให้หมดไป แต่ทำยังไงยังไงก็ไม่สำเร็จสักที นั่นก็เพราะเจ้าปรสิตตัวร้ายเหล่านี้ ชอบซ่อนตัวอยู่ในที่ต่างๆ ในบ้านน่ะสิ

1. เฟอร์นิเจอร์ : ใครจะไปคิดว่าตามซอกโซฟา มุมขาโต๊ะ ขาเก้าอี้ อาจจะเป็นที่ทำรังชั้นดีให้กับเห็บ หรือเป็นที่พักตัวอ่อนของหมัดก็ได้ โดยเฉพาะบริเวณที่น้องหมาน้องแมวชอบไปอยู่เป็นประจำ ฉะนั้น ต้องไม่ลืมหมั่นดูดฝุ่น และนำที่นอน หมอน ฟูก พรม ออกมาซักด้วยน้ำร้อนอยู่เสมอๆ

2. รอยแตกกำแพงบ้าน : เพียงแค่รอยแตกเล็กๆ ตามกำแพงบ้าน ที่อาจมีเศษฝุ่นผงหล่นเข้าไป ก็สามารถเป็นที่หลบภัยให้กับเห็บที่กำลังจะวางไข่ หรือพวกตัวอ่อนของหมัดได้เช่นกัน และมักเป็นบริเวณที่เรามักทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึงเสียด้วยสิ

3. พื้นบ้าน : แม้พวกเราจะทำความสะอาดบ้าน หรือถูพื้นเป็นประจำ แต่ไม่ว่าน้ำยาทำความสะอาดชนิดใด หรือแม้แต่สารกำจัดแมลง ก็ไม่สามารถทำอะไรเห็บหมัดได้เลย นั่นรวมไปถึงพื้นกรงของสัตว์เลี้ยงด้วย

4. สนามหญ้า : หลายท่านอาจไม่เคยสังเกตว่า ตามยอดหญ้าหรือพุ่มไม้ ก็มีตัวอ่อนของเห็บหมัดแฝงกายเกาะอยู่ รอเวลาที่น้องหมาน้องแมวเดินผ่าน พวกมันก็พร้อมจะกระโดดเกาะทันที และแน่นอนว่าการใช้สารกำจัดศัตรูพืชฉีดพ่นที่สนามหญ้า ก็เป็นวิธีที่เสี่ยงอันตรายพอควร นอกจากจะไม่ได้ผลแล้ว น้องหมาน้องแมวและสมาชิกในบ้านยังอาจได้รับสารพิษปนเปื้อนด้วยก็ได้

ดังนั้น เคล็ดลับที่จะทำให้น้องหมาน้องแมวของเราปลอดภัยจากเห็บหมัดควรใช้ปลอกคอ SERESTO ป้องกันเห็บหมัด ควบคู่ไปกับผลิตภัณฑ์ ไบติคอล 6% อี.ซี. เพื่อกำจัดเห็บหมัดในสิ่งแวดล้อม

โดยมีวิธีการคือ ผสมไบติคอล 6% อี.ซี. ปริมาณ 1 ซีซี กับน้ำ 1.5 ลิตร ต่อพื้นที่ 2 ตารางเมตร แล้วเทราด หรือฉีดพ่น บริเวณพื้นที่ที่ต้องการกำจัดเห็บหมัด เช่น สนามหญ้า โรงรถ และบริเวณที่อยู่อาศัยของสัตว์เลี้ยง รวมไปถึงที่ๆ สัตว์เลี้ยงชอบไปคลุกคลีเป็นประจำ เพียงเท่านี้บ้านของพวกเราก็จะปราศจากเห็บหมัดได้อย่างแท้จริง แถมยังปลอดภัยต่อสมาชิกทุกคนในบ้านด้วย