Published on ISSUE 20
เจ้าหญิง(ลูกแมว)...กำลังรอจุมพิตจากเจ้าชายรูปงามอยู่?

Sleeping Kitty : ลูกแมวขี้เซา นอนยาว 18 ชั่วโมง

เรื่อง : howl the team ภาพ : ชาพีช

หรือลูกแมว…กำลังรอจุมพิตจากเจ้าชายรูปงาม?

แม้ว่าจะไม่ได้ถูกคำสาปจากแม่มดใจร้าย แต่ลูกแมวตัวน้อยๆ กลับนอนหลับได้หลับเอา เรียกว่านอนยาวเกือบทั้งวันเลย ทำเอาเจ้าของแมวหลายๆ ท่านตะขิดตะขวงใจ ว่าลูกแมวของเรานอนนานเกินไปรึเปล่านะ?

อย่างที่พวกเราทุกคนต่างทราบกันดีว่า “การนอน” มีความสำคัญต่อสุขภาพขนาดไหน บางตำรากล่าวไว้ว่า ลูกแมวจะใช้เวลากว่า 90% ในแต่ละวันไปกับการนอน คือลูกแมวอาจงีบหลับได้ยาวนาน 18-20 ชั่วโมง บ้างก็ว่าอาจมากถึง 22 ชั่วโมงต่อวันเลยก็มี ซึ่งเหตุผลก็ง่ายมาก…เพราะในช่วงนี้ ร่างกายของลูกแมวกำลังเจริญเติบโต และส่วนสำคัญมากๆ ก็คือการพัฒนาสมองและระบบประสาท ที่การนอนหลับยาวๆ จะช่วยได้มากเลยทีเดียว นอกจากนี้การนอนยังช่วยให้ร่างกายได้ใช้เวลาไปกับการเสริมสร้างโครงร่างกระดูกและกล้ามเนื้อ รวมทั้งพัฒนาระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ซึ่งช่วงเวลานอนก็จะค่อยๆ ลดน้อยลงไปเองเมื่อลูกแมวโตขึ้น

จะว่าไป…นิสัยรักการนอนก็เป็นสิ่งที่ติดตัวเจ้าแมวเหมียวมาตั้งแต่บรรพบุรุษแล้ว เพราะแม้แต่แมวป่าที่อาศัยอยู่ในที่ราบกว้างใหญ่แห่งแอฟริกา พวกมันก็ยังใช้เวลาไปกับการวิ่งไล่ล่าเหยื่อน้อยกว่าการนอนเสียอีก เหตุผลหลักๆ ก็เพื่อออมแรงไว้ แถมยังถือเป็นการซ่อนตัวให้พ้นหูพ้นตาจากนักล่าในยามกลางวัน ที่เป็นศัตรูตามธรรมชาติของแมวได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากสังเกตเห็นว่าลูกแมวเริ่มมีอาการไม่ร่าเริงสดใสทั้งๆ ที่เพิ่งได้นอนหลับมาอย่างเต็มอิ่ม หรือเริ่มนอนนานกว่าปกติ ก็อาจบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพบางอย่างได้เหมือนกัน อาทิเช่น ภาวะโลหิตจาง ที่เมื่อร่างกายมีเม็ดเลือดแดงไม่เพียงพอต่อการลำเลียงออกซิเจน ร่างกายจึงจำเป็นต้องใช้พลังงานให้น้อยที่สุด จึงสะท้อนออกมากับปัญหาการนอนหลับนานนั่นเอง

นอกจากเรื่องการนอนนานแล้ว ยังพบว่าลูกแมวบางตัวมักจะชอบหลบไปนอนในกระบะทราย และจะไม่ใช้กระบะทรายเป็นที่ขับถ่ายด้วย ซึ่งในทางสัตวแพทย์ให้คำอธิบายได้ว่า เป็นเพราะลูกแมวต้องการที่นอนในลักษณะกล่องที่ดูมิดชิดและปลอดภัย หรือเป็นเพราะลูกแมวอาจไม่ชอบชนิดทรายที่คุณเจ้าของเลือกไว้ให้สำหรับรองสิ่งขับถ่ายก็เป็นได้ พวกมันจึงไม่ขอขับถ่ายในบริเวณนั้น (แต่ขอใช้เป็นที่นอนแทน) เพราะฉะนั้นหากแก้ที่ต้นเหตุ ปัญหาเหล่านี้ก็จะหมดไป ต่างจากพฤติกรรมเดียวกันนี้ในแมวโต ที่อาจบ่งชี้ถึงปัญหาสุขภาพบางอย่างได้

ดังนั้น ในเมื่อการนอนหลับนานๆ มีแต่ได้กับได้ เราก็ควรปล่อยให้เจ้าหญิง(ลูกแมว)นิทรา นอนหลับปุ๋ย ให้สบายใจไปเลย!