Published on ISSUE 20
แมวแต่ละตัวล้วนแต่มีนิสัยใจคอที่แตกต่างกัน พยายามเข้าใจเขา และฝึกแต่ละท่าด้วยความใจเย็น

การฝึกน้องแมวอาจไม่ยากอย่างที่คิด

เรื่อง : howl the team ภาพ : เลขา

เราคงรู้ดีว่าแมวเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างเอาแต่ใจ แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วแมวก็สามารถฝึกให้ทำตามคำสั่งต่างๆ ได้เหมือนกันนะ คราวนี้เราเลยรวบรวมวิธีการฝึกน้องแมวแบบต่างๆ ตั้งแต่ง่ายไปจนถึงยากและยากมาก ให้ทาสแมวทุกท่านได้ประลองฝีมือตัวเองกันดู

แต่อย่างไรก็ดี แมวแต่ละตัวล้วนแต่มีนิสัยใจคอที่แตกต่างกัน พยายามเข้าใจเขา และฝึกแต่ละท่าด้วยความใจเย็น อย่าไปบังคับขู่เข็ญมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้น้องแมวรู้สึกไม่ดีได้นะ

มาดูกันว่าเราสามารถฝึกน้องแมวได้ถึงกระบวนท่าไหนกัน

1. ฝึกให้ขับถ่ายในกระบะทรายเท่านั้น (LV 1)

 การฝึกให้น้องแมวขับถ่ายในกระบะทรายเท่านั้นถือว่าเป็นการฝึกที่ง่ายมากๆ เลย เริ่มต้นจากดูว่าแมวมีอาการปวดอยากเข้าห้องน้ำหรือไม่ โดยแมวที่อยากเข้าห้องน้ำจะมีท่าทีดมพื้น งุ่นง่าน เดินไปเดินมา พอเห็นเค้ามีท่าทางแบบนี้ก็รีบยกไปวางไว้บนกระบะทราย แค่นี้น้องแมวก็จะจัดการขับถ่ายบนกระบะทรายโดยสัญชาตญาณเอง โดยส่วนมากแมวมักจะเรียนรู้ได้เองจะต้องขับถ่ายบนกระบะทรายตั้งแต่เราฝึกเค้าเพียงครั้งเดียว แต่ถ้าเค้ายังไม่ชิน ลองทำซ้ำซัก 2-3 ครั้ง แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญคืออย่าลืมทำความสะอาดกระบะทรายให้สะอาดอยู่เสมอนะ เพราะบางครั้งที่แมวไม่ยอมขับถ่ายบนกระบะทรายเพราะว่ากระบะทรายนั้นสกปรกนั่นเอง

2. ฝึกให้เรียกชื่อแล้วเดินมา (LV 2)

หลายๆ คนอาจคิดว่าแมวไม่คิดจะจำชื่อตัวเอง แต่จริงๆ แล้วนักวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่าแมวสามารถจดจำชื่อตัวและสามารถแยกเสียงเจ้าของจากคนอื่นได้ (เพียงแต่ปกติแล้วน้องแมวมักจะทำเป็นไม่สนใจเท่านั้นเอง)

ขั้นแรกของการฝึกนี้เลยคือ ก่อนที่จะให้อาหารหรือทำอะไรกับอาหาร เช่น เปิดกระป๋องอาหารเปียกหรือหยิบถุงอาหาร ให้เรียกชื่อแมวให้เขาได้ยินก่อน แล้วจึงค่อยให้อาหาร พอทำแบบนี้หลายๆ ครั้งแมวจะเริ่มเรียนรู้ได้เองว่าได้ยินชื่อตัวเองแล้วจะได้กินข้าวนั่นเอง

จากนั้นเราจะเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป คือ เริ่มเรียกชื่อเค้าจากระยะใกล้ๆ ก่อน (อาจจะแค่ 0.5-1 เมตร) ถ้าเค้ายอมเดินมาก็จะให้อาหารหรือขนมแมวเลียเป็นของรางวัล ทำแบบนี้หลายๆ ครั้ง แล้วค่อยๆ ขยับระยะให้ไกลขึ้นเรื่อยๆ โดยทาง สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งอเมริกา (ASPCA) กล่าวว่าใช้เวลาฝึกแค่วันละ 5 นาที 2 ครั้งต่อวัน เป็นเวลาประมาณ 20 ครั้ง แมวก็จะเริ่มเดินมาตามเสียงเรียกชื่อได้แล้ว

3. ฝึกขอมือจากน้องแมว (LV 3)

ถ้าเราขอมือจากน้องได้คงจะเท่น่าดู ทว่าหลายคนอาจจะคิดว่ายาก แต่จริงๆ แล้วไม่ได้ยากอย่างที่คิดนะ โดยเราเริ่มจากแตะที่เท้าของเค้า พร้อมๆ กับพูดชื่อหรือพูดว่าขอมือหน่อย แล้วยกขึ้นมาวางบนมือเรา จากนั้นก็ให้ขนมแมวเป็นรางวัล ทำแบบนี้ซ้ำหลายๆ ครั้งจนแมวยอมยกเท้ามาวางบนมือเราโดยที่เราไม่ต้องแตะเท้าเขาอีก ว่ากันว่าฝึกแค่ประมาณ 5-7 วัน ก็สามารถขอมือจากน้องแมวได้แล้วนะ

4. ฝึกให้แมวนั่งตามคำสั่ง (LV 3.5)

ก่อนที่จะเริ่มฝึกกระบวนท่านี้ เราต้องเริ่มต้นจากหยิบข้าวของต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องออกไปจากสายตาแมวเพื่อไม่ให้เขาเสียสมาธิเสียก่อน จากนั้นจึงเริ่มจากการค่อยๆ ให้ขนมแมวที่เขาชอบมากๆ ตอนที่เขากำลังจะทำท่านั่งหรือนั่งเท่านั้น พยายามฝึกบ่อยๆ เขาจะเริ่มเรียนรู้ขึ้นมาได้เอง หรืออาจจะผสมกับการเรียกชื่อตอนที่เขานั่งด้วยก็ได้ เพราะจะทำให้เขาค่อยๆ เข้าใจว่า เมื่อได้ยินชื่อ จะต้องนั่ง แล้วจะได้รับรางวัลนั่นเอง

จากนั้นเมื่อเขาเริ่มเรียนรู้แล้ว ให้ลองค่อยๆ นำขนมไปล่อไว้เหนือตัวแมว ด้วยมุมที่สูงกว่าเขาจะนั่งลงเพื่อเงยหน้ามองขนมโดยอัตโนมัติ จากนั้นถ้าเขายอมทำตามก็ให้ขนมเป็นรางวัล ทำแบบนี้เรื่อยๆ จะทำให้เขาสามารถนั่งได้เอง โดยปกติไม่ควรฝึกเกินวันละ 5 นาที เป็นจำนวน 2 ครั้งต่อวัน เพราะการฝึกที่มากเกินไปจะทำให้แมวเบื่อหรือต่อต้านไม่ยอมทำได้

5. ฝึกสายจูงเพื่อเดินเล่น (LV 4.5)

อันนี้นับว่าเป็นท่าฝึกที่ยากพอสมควรเลยทีเดียว เพราะแมวมีท่าทีต่อต้านการใส่สายจูงโดยสัญชาตญาณอยู่แล้ว อีกทั้งยังไม่ชอบเดินอีกต่างหาก ว่ากันว่าแมวส่วนใหญ่ถ้าใส่สายจูงก็พร้อมที่จะล้มตัวลงนอนเพื่อบอกว่า “ยังไงก็ไม่เดินหรอกเฟ้ย เจ้าทาส” ทันที ดังนั้นถ้ากระบวนท่าฝึกนี้จะต้องใช้เวลากับความใจเย็นนิดนึงนะ

ก่อนอื่นเราต้องเริ่มจากเลือกสายจูงแบบรัดลำตัวไม่ใช่แค่ตรงคออย่างเดียวเพื่อป้องกันเรื่องอันตรายต่อสุขภาพจากการถูกดึงสายจูง จากนั้นวางสายจูงในจุดที่แมวมองเห็นได้บ่อยๆ เช่น ใกล้ๆ ทางเดินอาหาร ที่นอน เพื่อให้เค้าเริ่มคุ้นเคยกับสายจูง ให้ลองใส่สายจูงส่วนที่รัดกับลำตัวโดยที่ยังไม่ต้องต่อสายยาว พอใส่แล้วให้ขนมที่เค้าชอบ แล้วถอดออก ทำแบบนี้หลายๆ ครั้ง โดยแต่ละครั้งให้เพิ่มเวลามากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้เค้าคุ้นเคยกับการถูกใส่สายรัดลำตัวนั่นเอง

เสร็จแล้วก็เข้าสู่ขั้นตอนต่อไป โดยเมื่อแมวเริ่มชินกับการใส่สายจูงส่วนรัดลำตัวแล้ว ให้ต่อสายจูงยาว แต่อย่าเพิ่งรีบจูง ให้ปล่อยเค้าเดินไปเดินมาตามใจชอบก่อนซัก 2-3 วัน จากนั้นจึงค่อยๆ เริ่มถือสายจูงเพื่อบังคับทิศทางเขา เพียงเท่านี้ (เท่านี้จริงเรอะ ?) เราก็สามารถพาน้องแมวออกไปเดินเล่นด้วยสายจูงได้แล้ว

ว่ากันว่ามีแมวบางสายพันธุ์ที่ฝึกให้ใส่สายจูงง่ายกว่าแมวพันธุ์อื่นๆ เช่น Manx หรือ Maine Coon ถ้าใครเลี้ยงแมวสองพันธุ์นี้อยู่อย่าลืมลองฝึกแล้วมาบอกผลกันด้วยนะว่าจริงหรือไม่

6. ฝึกให้น้องแมวกระโดดลอดห่วง (LV 5)

บอกเลยว่านี่เป็นหนึ่งในกระบวนท่าฝึกที่ยากมากๆ ขอเตือนก่อนว่าถ้าไม่สนิทกับแมวกันจริงหรือไม่ได้ฝึกมาตั้งแต่เด็กๆ อย่าฝึกเลย เดี๋ยวจะผิดใจกันเอาได้

โดยเราจะเริ่มจากเอามือข้างหนึ่งถือขนมแมวที่เขาชอบไว้ก่อน ส่วนอีกมือหนึ่งถือห่วงไว้ เอาห่วงวางตั้งไว้บนพื้น แล้วเอามือที่ถือขนมแมวไว้ด้านหลังห่วง จากนั้นยื่นมือที่ถือขนมลอดกลางห่วงไปหาแมว พอแมวสนใจก็ค่อยๆ ดึงมือกลับแล้วแมวจะค่อยๆ เดินลอดห่วงมาเอง ถ้าเค้ายอมลอดห่วงจึงให้ขนมเป็นรางวัล แต่ถ้าแมวเดินอ้อมห่วงให้ขวางและดันเค้าไว้จนกว่าจะยอมเดินลอดห่วง ให้ฝึกกระบวนท่านี้หลายๆ ครั้งจนเค้าเริ่มเข้าใจว่าเดินลอดห่วงจะได้กินขนมอร่อยๆ

จากนั้นเริ่มเพิ่มระดับความท้าทายขึ้นด้วยการยกห่วงให้ขึ้นสูงจากพื้นเล็กน้อย (อาจจะซัก 1 นิ้ว) แล้วใช้วิธีเดิม เค้าจะเริ่มเรียนรู้ที่จะก้าวข้ามหรือกระโดด จากนั้นค่อยๆ เพิ่มระดับความสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยอย่าลืมให้ขนมทุกครั้งเมื่อเค้าทำได้เพื่อให้เค้ามีกำลังใจ จากนั้นให้ฝึกอย่างต่อเนื่องน้องแมวก็จะสามารถกระโดดข้ามห่วงได้เอง