Published on ISSUE 21
คงจะดีถ้าใครที่อยากเลี้ยงแมวสนใจอุปการะน้องแมวที่ต้องการความช่วยเหลือเหล่านี้มากขึ้น เหล่าแมวบ้าน...จะได้มีบ้านอยู่จริงๆ เสียที

ประวัติศาสตร์แมวบ้าน : เมื่อแมวบ้านไม่บ้านเลย

เรื่อง : howl the team ภาพ : เลขา

เชื่อไหมว่าแมวบ้านหรือแมวขนสั้นที่เราเห็นทั่วไปตามหลังคาบ้าน หรือแอบวิ่งไปมาอยู่บนถนนนั้น แท้จริงแล้วเป็นแมวที่มีต้นกำเนิดเก่าแก่ตั้งแต่ 2000 ปี ก่อนคริสตกาลเลยนะ

แมวบ้านหรือที่คนต่างประเทศเรียกกันว่า Domestic Shorthair หรือแมวพันธุ์ผสมนั้นเป็นที่สามารถพบได้ทั่วโลก นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่าแมวสายพันธุ์นี้มีจุดเริ่มต้นที่อียิปต์โบราณ โดยเกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ของแมวหลายพันธุ์จนกลายเป็น Domestic Shorthair หรือแมวบ้านขึ้นมาในที่สุด

แมวบ้านเริ่มถูกนำเข้าสู่ทวีปอเมริกาพร้อมกับการขนส่งทางเรือ เพราะคนในสมัยก่อนมักจะนำแมวมาไว้บนเรือเพื่อกำจัดหนู เหล่าแมวบ้านจึงได้ย้ายจากทวีปเอเชียสู่อเมริกาผ่านเรือขนส่งสินค้าของชาวอังกฤษในยุคบุกเบิกอาณานิคม

ในปัจจุบันนี้แค่เฉพาะในสหรัฐอเมริกาประเทศเดียว มีแมวบ้านอยู่ถึงประมาณ 80 ล้านตัว ส่วนทั่วโลกเชื่อว่ามีมากถึง 600 ล้านตัว เรียกได้ว่าเป็นแมวที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลกเลยทีเดียว

เรื่องที่น่าสนใจคือแต่ก่อนแมวสายพันธุ์ American Shorthair เคยถูกนับรวมกับเหล่า Domestic Shorthair ว่าเป็นแมวสายพันธุ์เดียวกัน ก่อนที่เหล่านักเพาะพันธุ์แมวจะสังเกตเห็นจุดเด่นที่แตกต่างกัน เลยแยก American Shorthair เป็นอีกสายพันธุ์หนึ่ง

ส่วนในบ้านเราคงจะคุ้นชินกับแมวบ้านหรือ Domestic Shorthair กันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเหล่าแมวจรต่างๆ หรือแมวตามสถานสงเคราะห์สัตว์ ล้วนแต่เป็นแมวสายพันธุ์นี้ด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งคงจะดีถ้าใครที่อยากเลี้ยงแมวสนใจอุปการะน้องแมวที่ต้องการความช่วยเหลือเหล่านี้มากขึ้น

เหล่าแมวบ้าน…จะได้มีบ้านอยู่จริงๆ เสียที