Published on ISSUE 21
บางทีสิ่งที่เราคิดว่าธรรมดาไม่มีอะไรน่าสนใจนั้น แท้จริงแล้วนั่นอาจเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราเผลอมองข้ามไปก็ได้ การไม่มีจุดเด่นเอง....ก็อาจเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่งเช่นกัน

ถึงจะบ้านๆ แต่ก็ไม่ธรรมดานะ : แมวบ้านมีหน้าตาอย่างไร

เรื่อง : howl the team ภาพ : เลขา

จุดเด่นของแมวบ้านคือไม่มีจุดเด่น

ฟังดูแล้วอาจจะน่าสงสารน้องแมวบ้านไปเสียหน่อย แต่คงต้องยอมรับว่านี่เป็นความจริง เพราะด้วยความที่แมวบ้านมีบรรพบุรุษมากมายที่แบ่งปันยีนร่วมกัน ทำให้นอกจากอุปนิสัยใจคอที่แตกต่างกันออกไปแล้ว รูปร่างของพวกเขาก็ต่างกันออกไปเป็นอย่างมากอีกด้วย

แต่โดยรวมแล้ว Domestic Shorthair หรือแมวบ้าน ก็จะมีขนสั้นสมชื่อของมันเลย มีสัดส่วนรูปร่างที่สมดุล ไม่อ้วนหรือผอมมากเกินไป มีกล้ามเนื้อมาก ตัวผู้จะใหญ่กว่าตัวเมีย ถ้ามองไปที่หัวจะพบว่าหัวและหน้าจะกลมรี หางยาวปานกลาง อุ้งเท้ากลมรี

ซึ่งถ้าพูดกันตรงๆ แล้วนี่มันก็เป็นลักษณะของแมวธรรมดาโดยทั่วไปนั่นเอง แต่ถึงกระนั้นความบ้านๆ ของแมวบ้านนั้นก็มีข้อดีอยู่มากมาย เช่น ขนที่สั้นทำให้พวกเขาแทบไม่มีปัญหาเรื่องขนร่วงหรือก้อนขน อีกทั้งการดูแลก็เพียงแค่แปรงขนสัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอแล้ว รวมไปถึงแมวพันธุ์นี้ก็ไม่มีโรคประจำสายพันธุ์ที่ชัดเจนหรือปัญหาทางพันธุกรรมที่จำเพาะเจาะจง เรียกได้ว่าเป็นแมวที่มีสุขภาพแข็งแรงและมีอายุยืนยาว

บางทีสิ่งที่เราคิดว่าธรรมดาไม่มีอะไรน่าสนใจนั้น แท้จริงแล้วนั่นอาจเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราเผลอมองข้ามไปก็ได้

การไม่มีจุดเด่นเอง….ก็อาจเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่งเช่นกัน