Published on ISSUE 21
กล่าวกันว่าเราไม่ได้เป็นมนุษย์ไม่ได้เป็นฝ่ายเลือกแมว .. แต่แมวเป็นคนเลือกเราต่างหาก

เมื่อแมวบ้านไร้บ้าน : ลดปัญหาแมวจรด้วยการนำแมวบ้านไปเลี้ยง

เรื่อง : howl the team ภาพ : เลขา

กล่าวกันว่าเราไม่ได้เป็นมนุษย์ไม่ได้เป็นฝ่ายเลือกแมว

แต่แมวเป็นคนเลือกเราต่างหาก

แมวบ้านหรือ Domestic Shorthair มีชื่อเสียงมากในการทำให้เหล่าทาสแมวใจละลาย โดยเฉพาะเมื่อวันดีคืนดี ก็มีลูกแมวหน้าตาบ๊องแบ๊วมาโผล่ร้องเหมียวๆ อยู่หน้าประตูบ้าน ราวกับบอกว่าช่วยรับเราไปเลี้ยงหน่อยนะ ซึ่งก็คงไม่ต้องบอกว่ามีทาสแมวใจอ่อนหลงกลนี้กันไปกี่รายแล้ว

เชื่อกันในหมู่คนเลี้ยงแมวว่าแมวบ้านเหล่านี้มีเซนส์ในการรับรู้ว่าบ้านไหนเป็นคนใจดี รักสัตว์ และสามารถเลือกเจ้าของที่เหมาะสมกับตัวเอง หรือพูดง่ายๆ ว่าพวกเขาเลือกเจ้าของที่จะไปอยู่ด้วยนั่นเอง ดังนั้นถ้าคุณพบว่ามีแมวมาร้องเหมียวๆ อยู่หน้าบ้านแสดงว่าคุณได้ถูกเลือกจากเหล่าน้องแมวแล้วว่าเป็นคนใจดีและเหมาะสมที่อยู่ด้วยกันกับเขา

แต่อย่างไรก็ดี ยังมีแมวบ้านอีกมากที่ไม่มีบ้านอยู่ โดยเฉพาะแมวจรส่วนใหญ่ก็เป็นแมวบ้านด้วยกันทั้งนั้น เราอาจได้ยินข่าวเกี่ยวกับสุนัขจรจัดไม่น้อยเมื่อประมาณกลางปีที่แล้ว แต่จริงๆ ปัญหาแมวจรจัดก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลย แต่ส่วนหนึ่งที่ไม่เป็นข่าวเพราะว่าหาตัวและสำรวจประชากรจริงๆ ยาก และแมวตัวเล็ก เลยทำให้ไม่รู้สึกว่ามีจำนวนมากนัก

แต่จริงๆ แล้วในปัจจุบันจากการสำรวจคร่าวๆ มีแมวจรจัดในกรุงเทพฯ ถึง หนึ่งล้านตัว และในประเทศไทยขาดว่ามีถึงสิบล้านตัว ดังนั้นแม้ว่าจะเป็นแค่การแก้ไขที่ปลายเหตุ แต่เราก็อยากเชิญชวนทุกท่านที่สนใจอยากเลี้ยงแมวลองรับอุปการะน้องแมวจรจากสถานสงเคราะห์สัตว์ต่างๆ ดูซักครั้ง เพื่อช่วยลดจำนวนน้องแมวจรลงซักนิดก็ยังดี

อีกทั้งน้องแมวบ้านยังถือว่าเป็นสัตว์เลี้ยงคู่บ้านและครอบครัวที่ยอดเยี่ยมมาก พวกเขามีความน่ารักในแบบของตัวเอง สุขภาพแข็งแรง และไม่ต้องการดูแลในเรื่องของการแปรงขนมาก จึงเหมาะกับคนที่อยากเลี้ยงแมวแต่ไม่มีเวลามากนัก

มาช่วยกันสร้างบ้านที่อบอุ่นให้กับเหล่าน้องแมวบ้านทุกตัวด้วยกันนะ