Published on ISSUE 21
ชีวิตก็ไม่ได้มีแค่ด้านเดียว การออกไปข้างนอกบ้านเป็นบางครั้ง จะช่วยให้แมวรู้สึกสดชื่นและแก้ความจำเจได้ดี

จากบ้านสู่โลกกว้าง : สิ่งที่ควรทำถ้าน้องแมวต้องออกนอกบ้าน

เรื่อง : howl the team ภาพ : Gratuaidong

แน่นอนว่าหากเป็นไปได้เราขอแนะนำให้เลี้ยงน้องแมวอยู่แต่ในบ้านเพื่อลดความเสี่ยงเรื่องโรคร้ายและทำให้น้องแมวมีอายุขัยที่ยืนยาวมากขึ้น แต่ชีวิตก็ไม่ได้มีแค่ด้านเดียว การออกไปข้างนอกบ้านเป็นบางครั้ง จะช่วยให้แมวรู้สึกสดชื่นและแก้ความจำเจได้ดี  แต่การจะปล่อยแมวให้ออกนอกบ้านไปเลยโดยที่ไม่ดูแลนั้นออกจะเสี่ยงไปเสียหน่อย ดังนั้นเราจึงมีข้อแนะนำสำหรับคนที่อยากพาน้องแมวออกจากบ้านว่าต้องทำอย่างไรถึงจะปลอดภัย

            1. ไม่เอาแมวป่วยหรือไม่ฉีดวัคซีนออกจากบ้าน : กฎข้อแรกเลยคือถ้าน้องแมวป่วยหรือไม่ทำวัคซีนไม่ควรพาออกจากบ้านเด็ดขาด เพราะจะทำให้แมวมีโอกาสติดโรคจากสิ่งแวดล้อมได้ รวมไปถึงหากมีงบประมาณอาจลองฝังไมโครชิปเพราะทำให้เมื่อแมวหายตัวไปจะสามารถระบุตัวตนของแมวได้ง่ายขึ้น

            2. ใส่กระเป๋าหรือสายจูงเสมอ : หากนำน้องแมวออกนอกบ้าน ควรให้แมวอยู่ในกระเป๋าแมวหรือหากน้องแมวยอมใส่สายจูงก็ได้เช่นกัน การปล่อยแมวด้วยตัวเปล่าๆ มีโอกาสที่แมวจะวิ่งหนีหรือเตลิดไปเมื่อถูกไล่หรือเจอเสียงดังได้

            3. เตรียมน้ำติดตัวไว้ : อย่าลืมพกน้ำและชามใส่น้ำติดตัวไว้ เพราะการกินน้ำจากแหล่งน้ำข้างนอกค่อนข้างอันตรายจากเชื้อโรคและสารพิษปนเปื้อน การพกน้ำไปเองรวมไปถึงชามใส่น้ำที่แมวกินเป็นประจำจะทำให้เขารู้สึกไว้วางใจและยอมกินน้ำมากกว่า

            4. ระวังอันตรายที่ไม่คาดคิด : ไม่ควรพาน้องแมวไปในสถานที่เสี่ยง เช่น งานสัตว์เลี้ยงที่มีสุนัขจำนวนมาก เพราะอาจจะเกิดเหตุไม่คาดฝันได้ หรือในระหว่างอยู่ในพื้นที่เปิด เช่น ริมถนน หรือในสวน ระวังสุนัขและแมวจรจัด และที่สำคัญที่สุดคือไม่ควรพาน้องแมวไปในที่ๆ มีเสียงดังวุ่นวาย เพราะจะทำให้แมวเครียด นอกจากนั้นคือเสียงพลุและประทัดอาจจะทำให้แมวตกใจจนเตลิดหนีได้เช่นกัน