Published on ISSUE 21
เพราะความห่างไกลกันเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ความรักจืดจางลง แน่นอนว่าสำหรับแมวเองก็ไม่มีข้อยกเว้น

อยู่ใกล้ๆ กันดีกว่า : แมวอายุยืนขึ้นถ้าเลี้ยงแบบอยู่แต่ในบ้าน

เรื่อง : howl the team ภาพ : Gratuaidong

เราใกล้ชิดกันมากขึ้นเพราะความรัก

คำกล่าวที่ว่ารักแท้แพ้ระยะทางนั้นอาจไม่ได้ผิดไปเสียทีเดียว เพราะความห่างไกลกันเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ความรักจืดจางลง แน่นอนว่าสำหรับแมวเองก็ไม่มีข้อยกเว้น

หลายคนอาจชอบเลี้ยงแมวแบบปล่อยนอกบ้านเพราะคิดว่าน้องแมวชอบอิสระ แต่รู้หรือไม่ว่าการเลี้ยงแบบปล่อยนอกบ้านทำให้น้องแมวมีอายุขัยที่สั้นลงกว่าวัยอันควรมากมาย มีงานวิจัยจากต่างประเทศพบว่าแมวที่ถูกเลี้ยงแบบปล่อยนอกบ้านมีอายุขัยโดยเฉลี่ยสั้นกว่าแมวที่ถูกเลี้ยงแต่ในบ้านถึง 3 เท่าเลยทีเดียว

ส่วนหนึ่งที่เป็นแบบนั้นเพราะการเลี้ยงแมวไว้นอกบ้านเสี่ยงต่อการถูกรถชน ถูกทำร้ายจากสัตว์อื่น หรือแม้กระทั่งหายตัวไปอย่างลึกลับ รวมไปถึงการเลี้ยงแมวแบบปล่อยยังเสี่ยงต่อการที่แมวจะติดโรคไวรัสร้ายแรงอย่าง FeLV หรือ FIV ซึ่งติดต่อกันได้จากการกัดหรือข่วนกับแมวจรจัดตัวอื่นๆ ที่ป่วยอยู่ก่อนแล้ว

นอกจากนี้แมวที่อยู่นอกบ้านยังเพิ่มความเสี่ยงที่จะสัมผัสกับเห็บหมัดและยุง ซึ่งเป็นพาหะนำโรคร้ายต่างๆ เช่น เห็บ เป็นพาหะของโรคพยาธิเม็ดเลือด ส่วนยุงก็เป็นพาหะของโรคพยาธิหนอนหัวใจในแมว

ดังนั้นการให้แมวอยู่นอกบ้านคงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก หากเราอยากดูแลพวกเขาให้สุขภาพแข็งแรง เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ก็ควรที่จะให้แมวใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่แต่ในบ้านมากกว่า ส่วนหนึ่งคือเรื่องของความปลอดภัย โดยเฉพาะปัญหาเรื่องแมวหาย ที่ในแต่ละปีมีเจ้าของมากมายต้องเสียใจเพราะเลี้ยงน้องแมวแบบปล่อยแล้วอยู่ดีๆ ก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

ลองค่อยๆ พาน้องแมวมาอยู่ในบ้าน เพื่อที่เราจะได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ปรับตัวเข้าหากัน เข้าใจกันมากขึ้น…

แล้วความรักจะทำให้เราอยู่ใกล้กันกว่าที่เคย