Web Exclusive
บ้านที่ดีสำหรับแมวนั้น ควรจะมีองค์ประกอบต่างๆ ที่ทำให้เขารู้สึกอยู่แล้วสบายใจ ได้แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติ มีความดึงดูดน่าสนใจ และมีมุมที่สงบปลอดภัยสำหรับการพักผ่อน

บ้านและแมว (1) : แต่งบ้านอย่างไรให้ถูกใจแมว

เรื่อง howl the team ภาพ : Gratuaidong

ทีเด็ดในการมัดใจแมวให้อยู่ติดบ้านนั้นก็คือการจัดบ้านนั่นเอง

บ้านที่ดีควรจะมีสิ่งของและการจัดวางให้คนอยู่รู้สึกสะดวกสบาย แน่นอนว่าเมื่อมีแมวเข้ามาในบ้านแล้วก็เช่นกัน บ้านที่ดีสำหรับแมวนั้น ควรจะมีองค์ประกอบต่างๆ ที่ทำให้เขารู้สึกอยู่แล้วสบายใจ ได้แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติ มีความดึงดูดน่าสนใจ และมีมุมที่สงบปลอดภัยสำหรับการพักผ่อน

ต่อไปนี้คือแนวทางการจัดบ้านง่ายๆ สำหรับคนเลี้ยงแมวทุกคนที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ เป็นแนวทางเพื่อเปลี่ยนจากคำว่าบ้านเฉยๆ ให้มาเป็นคำว่า….บ้านของเรากับแมว

มีที่สูงและที่ให้ปีนป่าย : แมวเป็นสัตว์ที่ชอบอยู่บนที่สูง เพราะเมื่อครั้งยังอยู่ในธรรมชาติ ที่สูงจะทำให้เห็นศัตรูและเหยื่อได้ดีกว่า ดังนั้นในบ้านเราจึงควรจัดพื้นที่ที่มีที่สูงให้แมวได้อยู่รวมไปถึงที่ให้ปีนป่ายเลียนแบบพฤติกรรมตามธรรมชาติ หากเน้นง่ายคือใช้อุปกรณ์จำพวกคอนโดแมว ซึ่งปัจจุบันมีหลากหลายสไตล์ให้เลือกตามชอบ หรือแบบยากคือการออกแบบบ้านให้มีคานหรือร่องทางเดินบริเวณใกล้เพดานเชื่อมกับบันไดเพื่อให้น้องแมวสามารถนั่งหรือเดินบนที่สูงได้

มีที่ลับเล็บ : การมีที่ลับเล็บที่ลับได้ถูกใจแมวจะทำให้พวกเขาลดการไปลับเล็บกับเฟอร์นิเจอร์ราคาแพงของคุณได้ ดังนั้นอย่าลืมหาที่ลับเล็บที่โดนใจพี่เหมียว โดยอาจเป็นที่ลับเล็บที่ทำจากกระดาษลังคุณภาพดี หรืออาจเป็นแบบที่ทำจากเชือกขึงก็ได้

ตกแต่งบ้านด้วยสีเอิร์ธโทนเป็นหลัก : หากใครกำลังซื้อบ้านใหม่หรือรีโนเวทบ้าน การทำสีภายในบ้านและเลือกเฟอร์นิเจอร์เป็นสีเอิร์ธโทนที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติ เช่น ไม้ หรือหิน เป็นหลัก จะทำให้แมวรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

มีมุมสงบ ซอกหลืบ หรือกล่องสำหรับพักผ่อน : นอกจากมุมที่ไว้เล่นและลับฝีมือแล้ว มุมสงบสำหรับพักผ่อนก็จำเป็น โดยอาจวางเบาะหรือที่นอนที่เขาชอบไว้ในมุมที่ไม่มีคนในบ้านเดินผ่านมากนัก แต่หากไม่มีก็อาจจะใช้เป็นกล่องก็ได้ เพราะมีงานวิจัยบอกว่าแมวที่มีกล่องจะมีความเครียดน้อยกว่าแมวที่ไม่มีกล่องพอสมควรเลยทีเดียว

มุมนอนตากแดดหรือกระจกหน้าต่างที่เห็นข้างนอก : วิธีที่ทำให้น้องแมวลดอาการอยากออกนอกบ้านได้ก็คือการได้เห็นนอกบ้าน แมวบางตัวชอบนอนมองนกในสวนบินไปมา ดังนั้นอย่าลืมจัดพื้นที่ริมหน้าต่างกระจกให้แมวได้นอนผึ่งสังเกตการณ์ภายนอกบ้าน แถมถ้าเป็นจุดที่มีแดดส่องอ่อนๆ ยามเช้ายิ่งเยี่ยมไปเลย