Published on ISSUE 22
สาเหตุที่สุนัขพันธุ์ Greyhound เป็นราชาแห่งความเร็วนั้นมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน ส่วนแรกคือต้นตระกูลพวกเขาถูกปรับปรุงพันธุ์มาเพื่อเป็นจ้าวแห่งความเร็วเพื่อล่าเหยื่อที่มีความเร็วสูงอยู่แล้ว ต่อมาเมื่อหมดยุคของการล่า แต่ด้วยฝีเท้าที่ไม่ธรรมดาทำให้ Greyhound ยังถูกปรับปรุงพันธุ์ต่อมาในฐานะสุนัขวิ่งแข่ง จนทำให้พวกเขาเร็วขึ้นกว่าเดิมเข้าไปอีก

Faster Than the Wind : สายพันธุ์สุนัขที่วิ่งเร็วที่สุด

เรื่อง : howl the team ภาพประกอบ : ชาพีช

เร็วกว่าย่อมดีกว่า !

สุนัขที่ขึ้นชื่อเรื่องความเร็วนั้นมีอยู่หลายชนิด แต่เราคงต้องบอกเลยว่าสุนัขที่ได้ชื่อว่าวิ่งเร็วที่สุด คือ สุนัขพันธุ์ Greyhound ซึ่งสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 78 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เรียกได้ว่าเร็วพอๆ กับรถยนต์เลยทีเดียว สาเหตุที่สุนัขพันธุ์ Greyhound เป็นราชาแห่งความเร็วนั้นมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน ส่วนแรกคือต้นตระกูลพวกเขาถูกปรับปรุงพันธุ์มาเพื่อเป็นจ้าวแห่งความเร็วเพื่อล่าเหยื่อที่มีความเร็วสูงอยู่แล้ว ต่อมาเมื่อหมดยุคของการล่า แต่ด้วยฝีเท้าที่ไม่ธรรมดาทำให้ Greyhound ยังถูกปรับปรุงพันธุ์ต่อมาในฐานะสุนัขวิ่งแข่ง จนทำให้พวกเขาเร็วขึ้นกว่าเดิมเข้าไปอีก

ในส่วนของสรีระก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ร่างกายของ Greyhound เพรียวบาง มีความยืดหยุ่นสูง ทำให้เมื่อก้าวเท้าออกวิ่งสามารถหดและยืดตัวเพื่อเพิ่มแรงส่งได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งหัวใจก็มีพลังในการสูบฉีดเลือดสูงมาก ในช่วงทำความเร็วสูงสุด หัวใจของ Greyhound สามารถเต้นได้สูงถึง 300-360 ครั้งต่อนาทีเลยทีเดียว

นอกจาก Greyhound แล้ว ยังมีสุนัขสายพันธุ์นักวิ่งลมกรดทั้งหลายที่ฝีมือไม่ด้อยไปกว่ากันเสียเท่าไหร่อยู่อีกหลายสายพันธุ์ เช่น Saluki สุนัขขนยาวที่หน้าตาใกล้เคียงกับ Greyhound สามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วถึง 65 กม./ชม. และถ้าใครคิดว่าต้องขายาวตัวเก้งก้างเท่านั้นถึงจะวิ่งได้เร็ว เราขอบอกว่า Jack Russell Terrier ก็สามารถวิ่งทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 61 กม./ชม. เรียกได้ว่าเร็วไม่แพ้เหล่าสุนัขสายวิ่งทั้งหลายเลยแม้แต่น้อย

แล้วถ้าใครสงสัยว่าความเร็วของสุนัขถ้าเทียบกับคนแล้วจะต่างกันแค่ไหน เราคงต้องมาดูสถิติโลกที่นักวิ่งที่เร็วที่สุดในโลกขณะนี้ทำไว้ที่ 36.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยการวิ่ง 100 เมตร ใช้ระยะเวลา 9.58 วินาที แต่ถ้าเราเอาสุนัข Greyhound มาแข่งในสนามเดียวกันนั้น Greyhound จะเข้าเส้นชัยในเวลาเพียงแค่ 5.33 วินาทีเท่านั้นเอง