Published on ISSUE 22
Samoyed มีเคล็ดลับเพิ่มความอบอุ่นในอากาศหนาวด้วยการกระดิกหางอย่างรวดเร็วเพื่อเพิ่มความร้อนในร่างกายและในเวลานอนพวกเขาก็จะเอาจมูกซุกหางตัวเองเพื่อให้อากาศที่หายใจเข้าไปอุ่นขึ้นอีกด้วย

Cold Night, Warm Heart : สายพันธุ์สุนัขที่ทนอากาศหนาวได้ดีที่สุด

เรื่อง : howl the team ภาพ : ชาพีช

ค่ำคืนนี้ช่างเหน็บหนาว

มีสุนัขหลากหลายสายพันธุ์ที่เกิดมาในดินแดนแห่งหิมะ ทำให้พวกเขาเป็นสายพันธุ์สุนัขที่ชื่นชอบและทนทานต่ออากาศเย็นได้อย่างน่าทึ่ง ส่วนใหญ่สุนัขที่ถือกำเนิดในดินแดนเขตหนาวจะมีขนสองชั้นที่มีหน้าที่กักเก็บความร้อนและป้องกันอากาศเย็นจากภายนอกได้เป็นอย่างดี โดยทั่วไปสุนัขมักจะทนอุณหภูมิได้ถึง 10-15 องศาเซลเซียส โดยที่ไม่เกิดอาการผิดปกติอะไร แต่ถ้าลดต่ำลงกว่า 10 องศาเซลเซียส ลูกสุนัขและสุนัขแก่หรือเจ็บป่วยอาจจะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เช่น ใส่เสื้อให้ หรือห่มผ้าห่มเพื่อเพิ่มความอบอุ่น และถ้าต่ำลงกว่า 0 องศาเซลเซียสแล้ว ต้องเป็นสุนัขสายพันธุ์เฉพาะเขตหนาวเท่านั้นถึงจะสามารถอยู่ได้

ในบรรดาสุนัขเขตหนาวหลายสายพันธุ์ เราได้เลือกตัวแทนของสุนัขที่ว่ากันว่าสามารถทนความหนาวได้ดีในระดับติดลบมาทั้งหมด 4 สายพันธุ์ ดังนี้

Samoyed : น้องหมาหน้ายิ้ม ขนขาวฟู ตัวโตน่ากอดนี้ เป็นสายพันธุ์สุนัขที่ถูกปรับปรุงพันธุ์ขึ้นมาเพื่อช่วยลากเลื่อนในแถบไซบีเรีย ในสมัยก่อน Samoyed จะอาศัยอยู่ในเต้นท์ของคนพื้นเมืองและนอนร่วมกันกับพวกเขาเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้แก่กัน นอกจากนี้พวกเขายังมีเคล็ดลับเพิ่มความอบอุ่นในอากาศหนาวด้วยการกระดิกหางอย่างรวดเร็วเพื่อเพิ่มความร้อนในร่างกายและในเวลานอนพวกเขาก็จะเอาจมูกซุกหางตัวเองเพื่อให้อากาศที่หายใจเข้าไปอุ่นขึ้นอีกด้วย

Alaskan Malamute & Siberian Husky : สองศรีพี่น้องผู้ครอบครองตำแหน่งสุดยอดสุนัขลากเลื่อนของโลก ถือว่าเป็นสุนัขที่ทนทานต่อความหนาวได้ดีมาก เพราะบรรพบุรุษของ 2 สายพันธุ์นี้ต่างมีจุดกำเนิดในดินแดนที่หนาวที่สุดของไซบีเรียเหมือนกัน ด้วยขนสองชั้นทำให้พวกเขาทนต่อความหนาวระดับติดลบได้อย่างดีเยี่ยม และในไซบีเรียน ฮัสกี้ ฝ่าเท้าของพวกเขาจะหนากว่าสุนัขปกติเพื่อทนต่อความเย็นยามเหยียบลงไปในหิมะ และเมื่อถึงฤดูหนาวจมูกของไซบีเรียน ฮัสกี้ ที่มีสีเข้มจะมีรอยสีชมพูขึ้นมาเรียกว่า Snow Nose เป็นสัญลักษณ์ว่าฤดูหนาวกำลังจะมาถึงแล้ว

Saint Bernard : ยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งเทือกเขาแอลป์นี้เคยท่องเที่ยวไปทั่วยอดเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะเพื่อช่วยเหลือเหล่านักเดินทางที่ถูกหิมะถล่ม ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่โตที่กักเก็บความร้อนได้ดีทำให้พวกเขาสามารถดำเนินภารกิจบนยอดเขาได้สบายๆ แม้ว่ากำลังเกิดพายุหิมะขึ้นก็ตาม

Norwegian Elkhound : นี่คือสุนัขสายพันธุ์เก่าแก่ในแถบดินแดนสแกนดิเนเวีย ด้วยความที่ถือกำเนิดในดินแดนที่หนาวเย็นและแทบจะมีหิมะปกคลุมเกือบทั้งปี ทำให้พวกเขาคุ้นชินกับอากาศหนาว และที่เหนือไปกว่านั้นคือพวกเขายังเป็นนักล่าในภูมิประเทศที่มีหิมะที่เก่งมากอีกด้วย