Published on ISSUE 22
ส่วนลักษณะขนนั้น สุนัขที่ทนความร้อนได้ดีจะเป็นสุนัขที่มีขนสั้นชั้นเดียว สุนัขขนยาวสองชั้นจะทำให้กักเก็บความร้อน ซึ่งมีผลดีเมื่อเจอกับหิมะ แต่จะอันตรายมาเมื่ออยู่กลางแดดร้อนจัด

Too Hot to Leave : สายพันธุ์สุนัขที่ทนอากาศร้อนได้ดีที่สุด

เรื่อง : howl the team ภาพ : ชาพีช

มีน้องหมาพันธุ์ไหนสุดฮอตบ้าง

คำว่า ฮอต ในที่นี้คงไม่ได้หมายถึงความร้อนแรง หากแต่เป็นความสามารถในการทนอากาศร้อน โดยเฉพาะในประเทศไทยอย่างเราที่นับวันดูเหมือนจะเหลือแค่ฤดูร้อน ร้อนชื้น และร้อนมาก เข้าไปทุกทีนั้น เมื่อคิดจะเลี้ยงสุนัขซักตัวก็ควรที่จะหาสุนัขที่มีความสามารถในการทนร้อนไว้บ้าง  โดยปกติสุนัขที่ทนความร้อนได้ดีนั้นมีองค์ประกอบอยู่ 3 ประการ คือ ลักษณะใบหน้าและจมูก ลักษณะขน และขนาดตัว

โดยทั่วไปสุนัขที่มีหน้าสั้น เช่น Bulldog จะทนความร้อนได้ไม่ดี เพราะจมูกของสุนัขสายพันธุ์นี้มีแนวโน้มที่จะระบายอากาศยากทำให้อุณหภูมิในถ่ายเทออกไปข้างนอกได้ไม่ดีตามไปด้วย ส่วนลักษณะขนนั้น สุนัขที่ทนความร้อนได้ดีจะเป็นสุนัขที่มีขนสั้นชั้นเดียว สุนัขขนยาวสองชั้นจะทำให้กักเก็บความร้อน ซึ่งมีผลดีเมื่อเจอกับหิมะ แต่จะอันตรายมาเมื่ออยู่กลางแดดร้อนจัด และสุดท้ายคือขนาดตัว สุนัขที่มีขนาดตัวใหญ่จะทนความร้อนได้แย่กว่าสุนัขตัวเล็ก

โดยสุนัขที่ทนความร้อนได้ดี 4 อันดับแรกที่เราเลือกมานั้นมีดังนี้

1. Basenji : สุนัขพันธุ์นี้ได้ชื่อว่าเป็นสุนัขที่ไม่เคยเห่า พวกเขาเงียบขรึมและฉลาด ด้วยร่างกายที่ค่อนข้างเพรียวบางสมส่วนและขนสั้น รวมไปถึงถิ่นกำเนิดอยู่ที่แอฟริกา ทำให้สุนัขพันธุ์นี้คุ้นชินและปรับตัวกับความร้อนได้เป็นอย่างดี

2. Afghan Hound : สุนัขพันธุ์นี้แม้ว่าจะมีขนยาว แต่ขนของพวกเขามีลักษณะเป็นเส้นเล็กและยาวสลวยคล้ายเส้นใยผ้าไหม ทำให้ปกป้องตัวเองจากไอความร้อนได้ดีและโปร่งพอระบายอากาศได้อีกด้วย

3. Dalmatian : เจ้าหมาลายจุดนี้เป็นสุนัขที่มีขนสั้นที่ค่อนข้างทนอากาศร้อนได้ดีเลยทีเดียว แต่แม้จะขนสั้นแต่ Dalmatian ก็ชอบผลัดขน ทำให้อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่มีอาการแพ้ขนสุนัข

4. Labrador Retriever  : สุนัขแสนรู้พันธุ์นี้ก็ทนความร้อนได้ดีเช่นกัน ด้วยขนที่สั้นทำให้พวกเขาอยู่กับอากาศร้อนได้ดีกว่าพี่น้องขนยาวอย่าง Golden Retriever และถ้าร้อนเกินไป สุนัขพันธุ์นี้ก็สามารถคลายร้อนให้ตัวเองด้วยการกระโดดลงไปว่ายน้ำเล่นได้อีกต่างหาก