Published on ISSUE 22
สุนัขจะประยุกต์ความสามารถในการได้ยินผสมผสานกับการดมกลิ่น ทำให้พวกเขาตื่นตัวและสามารถวางแผนในการตอบโต้เหตุการณ์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

Always Hearing You : สายพันธุ์สุนัขที่ฟังเสียงได้ดีที่สุด

เรื่อง : howl the team ภาพ : KcKanyaluck

ไม่ว่าเมื่อไร ฉันก็จะคอยฟังเธอเสมอ

ความสามารถในการฟังเสียงเป็นอีกหนึ่งสัมผัสที่โดดเด่นของสุนัขรองลงมาจากการดมกลิ่น แม้ว่าประสาทหูของสุนัขจะยังไม่ทำงานจนกว่าจะถึงช่วงอายุ 21 วันก็ตาม แต่เมื่อโตเต็มวัยหูสุนัขสามารถได้ยินเสียงในคลื่นความถี่ 67-45000 เฮิร์ตซ์ ซึ่งในมนุษย์จะสามารถได้ยินเสียงในคลื่นความถี่ 64-23,000 เฮิร์ตซ์ หรือพูดง่ายๆ คือสุนัขได้ยินเสียงดีกว่ามนุษย์ประมาณ 4 เท่านั่นเอง

สุนัขจะประยุกต์ความสามารถในการได้ยินผสมผสานกับการดมกลิ่น ทำให้พวกเขาตื่นตัวและสามารถวางแผนในการตอบโต้เหตุการณ์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว เช่น ถ้าได้ยินเสียงประตูบ้านดังก๊อกแก๊ก ถ้าเป็นกลิ่นที่ไม่คุ้นเคย พวกเขาก็จะเตรียมตัวเห่าหรือระวังภัย แต่ถ้าเป็นกลิ่นเจ้าของ สุนัขก็จะวิ่งไปต้อนรับแทน เป็นต้น

สุนัขที่มีความสามารถในการได้ยินที่ดีนั้นมักมาพร้อมกับคุณสมบัติมีสมาธิ มีนิสัยสงบเสงี่ยม และทำตามคำสั่งได้อย่างเคร่งครัด โดยอ้างอิงจากทาง American Kennel Club สุนัขที่มีความสามารถในการได้ยินที่ยอดเยี่ยมนั้นมี 4 ชนิดดังนี้

1. Cocker Spaniels : ใบหูที่ใหญ่ของสุนัขพันธุ์นี้ไม่ได้มีไว้เล่น เพราะพวกเขาคือนักฟังเสียงที่ยอดเยี่ยม เมื่อในอดีตสุนัขพันธุ์นี้เป็นนักล่าพวกสัตว์เล็กๆ เช่น กระรอก ความสามารถในการได้ยินเสียงที่สุดยอดนี้ทำให้พวกเขาสามารถหาเหยื่อเจอได้อย่างรวดเร็ว

2. Labrador Retriever : สุนัขผู้มีความสามารถรอบด้านนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่มีความสามารถในการได้ยินที่ดีมากๆ เช่นกัน ส่วนหนึ่งเพราะว่าสมัยก่อนพวกเขาต้องทำหน้าที่ว่ายน้ำในการคาบซากนกเป็ดน้ำที่ถูกยิงร่วงกลับมา Labrador Retriever จะใช้ประสาทการได้ยินฟังเสียงการสะท้อนของซากเป็ดที่ลอยกระทบพุ่มไม้เพื่อค้นหาเป้าหมาย

3. German Shepherd : นอกจากจะเป็นสุนัขที่ฝึกง่ายที่สุดแล้ว German Shepherd ก็เป็นสุนัขที่เก่งด้านการฟังเสียด้วยเช่นกัน ด้วยสรีรวิทยาที่เหมาะสมกับการฟังเสียง ด้วยใบหูที่ตั้งและชี้ตรงทำให้พวกเขาได้ยินคลื่นเสียงได้ง่ายขึ้น และด้วยความฉลาดที่ไม่แพ้ใครด้วยนั้นทำให้พวกเขาพร้อมตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว

4. Poodles : หลายคนอาจคาดไม่ถึงว่าสุนัขขนฟูน่ารักอย่าง Poodles ก็เป็นสุนัขที่มีความสามารถในการฟังเสียงด้วยเช่นกัน ด้วยความที่สุนัขพันธุ์นี้ฉลาดและอยากรู้อยากเห็นทำให้พวกเขาค่อนข้างสนใจการได้ยินเสียงเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเสียงคำสั่งหรือเสียงผิวปากของเจ้านาย แต่อย่างไรก็ดีมีบางคนบอกว่าบางทีพวกเขาก็ฉลาดเสียจนแกล้งทำเป็นไม่ได้ยินเสียงคำสั่งได้เหมือนกันนะ