Published on ISSUE 22
สายพันธุ์สุนัขยังคงถูกปรับปรุงพันธุ์และจดทะเบียนสุนัขสายพันธุ์ใหม่ๆ ขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้รับผิดชอบหลักคือทาง American Kennel Club (AKC) ซึ่งในแต่ละปีก็จะมีผู้ยื่นร้องขอให้ทาง AKC จดทะเบียนสุนัขพันธุ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ

Next Future : สายพันธุ์สุนัขที่ใหม่ที่สุด

เรื่อง : howl the team ภาพ : KcKanyaluck

พวกเราคือคลื่นลูกใหม่

หลายคนอาจคิดว่าสายพันธุ์สุนัขมีอยู่เท่าที่เห็นในปัจจุบันนี้เท่านั้น แต่จริงๆ แล้วคือไม่ใช่เลย สายพันธุ์สุนัขยังคงถูกปรับปรุงพันธุ์และจดทะเบียนสุนัขสายพันธุ์ใหม่ๆ ขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้รับผิดชอบหลักคือทาง American Kennel Club (AKC) ซึ่งในแต่ละปีก็จะมีผู้ยื่นร้องขอให้ทาง AKC จดทะเบียนสุนัขพันธุ์ใหม่ๆ แต่ทาง AKC เองก็มีกฎที่เข้มงวดในการตรวจคุณสมบัติและวัดมาตรฐานสายพันธุ์ว่าสุนัขสายพันธุ์นั้นๆ เป็นพันธุ์แท้และสามารถจดทะเบียนขึ้นเป็นสายพันธุ์ใหม่ได้

เมื่อปี ค.ศ. 2018 มีคนยื่นสายพันธุ์สุนัขให้ทาง AKC จดทะเบียนทั้งหมด 198 สายพันธุ์ แต่ผ่านการพิจารณาแล้วเหลือเพียงแค่ 2 สายพันธุ์เท่านั้น โดย 2 สายพันธุ์นี้ถือว่าเป็นสายพันธุ์สุนัขที่ใหม่ที่สุดในปัจจุบันนี้

1. Nederlandse Kooikerhondje : สายพันธุ์สุนัขที่อ่านยากนี้ เป็นภาษาเนเธอร์แลนด์ แม้จะเพิ่งถูกจดทะเบียน แต่ Nederlandse Kooikerhondje เป็นสุนัขที่มีต้นกำเนิดมากว่า 100 ปีแล้วในแถบยุโรปที่ทำหน้าที่คอยล่าเป็ดให้กับนายพราน โดยพวกเขาเป็นสุนัขในกลุ่ม Speniel มีความเป็นสุนัขสายกีฬา ด้วยหน้าตาที่น่ารักและท่วงท่าที่สง่างามทำให้พวกเขาค่อนข้างเป็นที่นิยมในหมู่ชนชั้นสูงของเนเธอร์แลนด์ ส่วนนิสัยของสุนัขพันธุ์นี้ก็เช่นเดียวกับสุนัขสายกีฬาทั่วไปคือมีพลังงานมาก ร่าเริง และเป็นมิตร ทำให้ใครที่เลี้ยงก็ต้องจัดเวลาให้พวกเขาได้ออกไปวิ่งเล่นบ้างสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพื่อสุขภาพที่ดี และแปรงขนบ้างสัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอ

2. Grand Basset Griffon Vendeen : สุนัขสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดตัวที่สองจาก AKC ก็ยังคงอ่านชื่อยากเช่นกัน โดยสายพันธุ์นี้มีต้นกำเนิดย้อนกลับไปที่ประเทศฝรั่งเศส โดยต้นตระกูลพวกเขาเป็นสุนัขที่ทำหน้าที่ล่ากระต่ายและกระต่ายป่า ด้วยความสามารถในการวิ่งและความเร็วทำให้พวกเขาถูกทาง AKC จัดไว้ในกลุ่มสุนัขนักล่า (Hound Group)

Grand Basset Griffon Vendeen มีความฉลาด เป็นมิตร และด้วยความเป็นสุนัขนักล่าทำให้เขาพร้อมทำงานเป็นทีมกับสุนัขตัวอื่น พวกเขาแข็งแรงและทำตามคำสั่งได้อย่างดีเยี่ยม ดังนั้นถ้าใครเลี้ยงพวกเขาก็ต้องหาเวลาให้พวกเขาได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ (ทาง AKC บอกว่าทุกวันได้ยิ่งดี) และแปรงขนสัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอเช่นกัน