Published on ISSUE 22
Blood Hound คือสุนัขที่มีความสามารถดมกลิ่นดีที่สุดในโลก โดยทั่วไปสุนัขพันธุ์นี้มีเซลล์รับกลิ่นกว่า 3 ล้านเซลล์ในจมูก ทำให้พวกเขาเป็นสุนัขที่สามารถแยกแยะและค้นหากลิ่นได้เก่งที่สุด

True Detective : สายพันธุ์สุนัขที่ดมกลิ่นได้เยี่ยมที่สุด

เรื่อง : howl the team ภาพ : KcKanyaluck

ไม่ว่าอะไรฉันก็ตามรอยได้

ประสาทสัมผัสที่โดดเด่นที่สุดด้านหนึ่งของสุนัขคือความสามารถในการดมกลิ่น โดยต้นกำเนิดความสามารถในการดมกลิ่นที่ดีของสุนัขมาจากเซลล์รับกลิ่นในจมูกที่มีจำนวนมหาศาล ว่ากันว่าสุนัขสามารถดมกลิ่นได้ดีกว่ามนุษย์ 10000 – 100000 เท่าเลยทีเดียว ซึ่งความสามารถในการดมกลิ่นนี้เองที่ทำให้ในปัจจุบันสุนัขถูกฝึกให้ช่วยเหลือมนุษย์ในการดมกลิ่นหาวัตถุผิดกฎหมาย ยาเสพติด หรือวัตถุระเบิดต่างๆ

ต่อไปนี้คือเหล่าสุนัขที่ได้ชื่อว่าเป็นหัวกะทิทางด้านการดมกลิ่น พวกเขาคือสุนัขที่ไม่ว่าจะร่องรอยกลิ่นเลือนรางแค่ไหนก็สามารถตามได้อย่างน่าทึ่ง

1. Blood Hound : นี่คือสุนัขที่มีความสามารถดมกลิ่นดีที่สุดในโลก โดยทั่วไปสุนัขพันธุ์นี้มีเซลล์รับกลิ่นกว่า 3 ล้านเซลล์ในจมูก ทำให้พวกเขาเป็นสุนัขที่สามารถแยกแยะและค้นหากลิ่นได้เก่งที่สุด พวกเขามักถูกฝึกให้เป็นสุนัขตามรอย โดยสามารถดมกลิ่นได้ทั้งจากบนดินและบนอากาศ นอกจากนี้ ร่างกายของเขาก็ยังสมบูรณ์แบบต่อการตามกลิ่นอีกด้วย หัวที่ยืดยาว รูจมูกกว้างและใหญ่ที่เชิดขึ้นทำให้ดมกลิ่นได้ง่าย ส่วนร่องตามหัวและคอจะช่วยดักจับอนุภาคกลิ่นให้ติดตามผิวทำให้ได้กลิ่นง่ายขึ้นอีกด้วย

2. Basset Hound : สุนัขสายพันธุ์นี้ก็เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่เป็นสุดยอดทางด้านการดมกลิ่น Basset Hound มีลักษณะที่เตี้ย แต่ด้วยเหตุนี้ทำให้พวกเขาสามารถตามรอยกลิ่นบนพื้นได้ดียิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นหูที่ยาวของพวกเขาเมื่อวิ่งก็จะเกิดการกระพือให้อนุภาคกลิ่นที่ติดอยู่ตามพื้นฟุ้งขึ้นมาทำให้ Basset Hound ใช้จมูกที่ทรงพลังตามรอยกลิ่นได้สบายๆ รวมไปถึงผิวหนังที่เป็นรอยย่นตรงคางก็ช่วยกักเก็บอนุภาคกลิ่นไว้ให้ดมง่ายขึ้นด้วย จากการทดสอบของ AKC ความสามารถในการดมกลิ่นของสุนัขพันธุ์ Basset Hound เป็นรองแค่สุนัขพันธุ์ Blood Hound เท่านั้น

3. Beagle : สุนัขนักสืบจากอังกฤษรายนี้นั้นเป็นสุนัขในกลุ่ม Hound ที่มีขนาดเล็กที่สุด แต่ก็ใช่ว่าจะทำให้พวกเขามีความสามารถในการดมกลิ่นลดลงแต่อย่างใด Beagle เป็นสุนัขที่มีชื่อเสียงจากความสามารถในการดมกลิ่นที่ยอดเยี่ยม พวกเขาถูกฝึกโดยหน่วยงานราชการเพื่อช่วยในการดมหาวัตถุผิดกฎหมายหรือยาเสพติดอยู่เสมอ โดยเฉพาะตามสนามบินที่เห็นสุนัขพันธุ์นี้ทำงานอยู่เป็นประจำ ว่ากันว่าอัตราความถูกต้องแม่นยำจากการตรวจด้วย Beagle นั้นสูงกว่า 90% และพวกเขาก็สามารถแยกแยะกลิ่นได้เยอะถึง 50 กลิ่นแตกต่างกันอีกต่างหาก