Published on SPECIAL ISSUE
โลมายังสามารถช่วยให้คุณได้พัฒนาความรู้สึกนึกคิดเกี่ยวกับตนเอง สร้างความรู้สึกให้เกิดการยอมรับตนเอง และทำให้เด็กพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ดีขึ้นอีกด้วย

โลมาบำบัด (Dolphin Therapy)

เรื่อง : howl intern ภาพ : ชาพีช

โลมา เป็นสัตว์ที่ใครเห็นก็ต้องตกหลุมกันเข้าทั้งนั้น ด้วยเสน่ห์ และรูปลักษณ์ที่น่าเอ็นดู แถมด้วยความเป็นมิตร และฉลาดอีกด้วย คนและโลมามีความผูกพันใกล้ชิดกันมาก แต่ที่น่าสนใจก็คือโลมาสามารถแสดงอาการตอบโต้กลับมาได้อย่างลึกซึ้งมาก เพราะเวลาที่โลมาส่งเสียงออกมา จะมีคลื่นพิเศษที่เรียกว่า คลื่นเสียงความถี่สูง (ultrasonic) เจ้าคลื่นเสียงนี้จะสามารถเข้าไปปรับสมดุลคลื่นในสมองของมนุษย์ได้ และคุณสมบัติสุดพิเศษของเสียงนี้คือ สามารถสร้างความรู้สึกที่ดีและเกิดความสุขต่อคนที่ได้ยิน ซึ่งถือว่าเป็นเสียงบำบัดใจที่มีพลังในการเยียวยาสูงมากทีเดียว

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเลสเทอร์ ประเทศอังกฤษ พบว่าการได้เล่นอย่างใกล้ชิดกับเจ้าโลมา จะสามารถบำบัดรักษาโรคซึมเศร้าได้ดีกว่าการหยุดพักผ่อนหรือผ่อนคลายอย่างเต็มที่เสียอีก นอกจากนี้ยังพบว่าโลมาบำบัดมีประโยชน์ในเด็กสมาธิสั้น ออทิสติก ดาวน์ซินโดรม วัยรุ่นที่ติดยาเสพติด รวมไปถึงผู้ใหญ่ที่นอนไม่หลับที่มีภาวะเครียด ซึมเศร้า หรือเป็นโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย

โปรแกรมโลมาบำบัดนี้ไม่ใช่แค่เพียงว่ายน้ำเล่นกับโลมาเท่านั้น แต่ยังต้องเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตโลมาในชั้นเรียนศิลปะด้วย เพราะได้เป็นการกระตุ้นความสนใจเกี่ยวกับโลมาก่อนลงสัมผัสจริงๆ และเมื่อลงน้ำกับโลมาแล้วจะต้องพยายามประคองตัวรักษาสมดุลของร่างกายขณะที่อยู่ในน้ำให้ได้ นั่นก็จะทำให้ได้ฝึกออกแรงกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ อย่างเต็มที่โดยใช้โลมาเป็นแรงจูงใจ เพราะถ้าหากทำไม่ได้ก็จะไม่ได้เล่นกับเจ้าโลมาน่ารัก ซึ่งต้องบอกว่าจริงๆแล้ว โลมาจะช่วยทั้งเรื่องการเสริมสร้างแรงจูงใจหรือเสริมแรงเมื่อมีพฤติกรรมเป้าหมายที่ต้องการเกิดขึ้นได้

ความสามารถพิเศษของเจ้าโลมายังไม่หมดเท่านี้ เพราะโลมายังสามารถช่วยให้คุณได้พัฒนาความรู้สึกนึกคิดเกี่ยวกับตนเอง สร้างความรู้สึกให้เกิดการยอมรับตนเอง และทำให้เด็กพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ดีขึ้นอีกด้วย

นึกไม่ถึงกันใช่ไหมล่ะว่า เจ้าโลมาหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดู จากภาพที่เคยเห็นแค่เพียงกระโดดข้ามห่วงไปมาอย่างที่เรารู้จักกันในโชว์โลมา จะมีความสามารถที่แสดงออกมาได้อย่างทรงพลังเหลือเกิน พอเรามารู้จักกันในฐานะ ‘โลมาบำบัด’ แล้ว ก็ทำให้รู้สึกอยากจะเรียกพวกเขาว่าคุณหมอโลมาเสียจริงๆ