Web Exclusive
เต่ามะเฟืองเป็นเต่าทะเลที่พิถีพิถันในการเลือกชายหาดที่จะขึ้นมาวางไข่มาก หากค่า pH ของน้ำทะเลไม่เหมาะสม ขนาดเม็ดทราย ความสะอาด สิ่งปลูกสร้างริมหาด ความชันของหาด หรือแม้แต่เสียงดังไม่สงบ เต่ามะเฟืองก็จะไม่ยอมขึ้นมาวางไข่

เต่ามะเฟือง : เทพธิดาแห่งท้องทะเลไทย

เรื่อง : howl the team ภาพ : ชาพีช

สถานะ : เพิ่งขึ้นมาวางไข่ที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

นี่คือผู้เฒ่าดึกดำบรรพ์แห่งท้องทะเล

เต่ามะเฟืองสืบเชื้อสายมาจากอดีตมานับร้อยล้านปี ในปัจจุบันเต่ามะเฟืองเป็นเต่าทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดโลก และเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากที่สุดด้วยเช่นกัน

กระดอกของเต่ามะเฟืองไม่ได้เป็นเกล็ด หากแต่เป็นแผ่นหนังหนาสีดำ มีสันขึ้นมาตามแนวยาว 5-7 สัน ทำให้ดูคล้ายผลมะเฟือง เต่ามะเฟืองเมื่อโตเต็มวัยยาวกว่า 2.5 เมตร หนักกว่า 1 ตัน ปกติอาศัยอยู่ตามทะเลลึก สามารถดำน้ำได้ถึง 1000 เมตร กินสัตว์น้ำและพืชน้ำต่างๆ แต่ที่ชื่นชอบที่สุดคือแมงกะพรุน

เต่ามะเฟืองเป็นเต่าทะเลที่พิถีพิถันในการเลือกชายหาดที่จะขึ้นมาวางไข่มาก หากค่า pH ของน้ำทะเลไม่เหมาะสม ขนาดเม็ดทราย ความสะอาด สิ่งปลูกสร้างริมหาด ความชันของหาด หรือแม้แต่เสียงดังไม่สงบ เต่ามะเฟืองก็จะไม่ยอมขึ้นมาวางไข่ ซึ่งในประเทศไทยสมัยก่อนมีเต่ามะเฟืองขึ้นมวางไข่อยู่เสมอ แต่ต่อมาเมื่อชายหาดเปลี่ยนแปลงไป ก็ไม่พบเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่อีกเลย ที่แย่ไปกว่านั้นคือแม้จะหาชายหาดขึ้นมาวางไข่อย่างยากเย็นได้แล้ว แต่ไข่ก็มีโอกาสสูงที่จะถูกขุดเพื่อนำไปขายเป็นยาและอาหารกระตุ้นความต้องการทางเพศ

อีกทั้งสถานการณ์ของเต่ามะเฟืองยังวิกฤติยิ่งขึ้นไปอีกเมื่ออาหารหลักของมันคือแมงกระพรุน ทำให้เต่าชนิดมีโอกาสกินถุงพลาสติกในทะเลจนตายจากภาวะทางเดินอาหารอุดตันมากที่สุด

แต่ยังมีข่าวดีคือเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้มีเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดประเทศไทยเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ณ ชายหาดท่าไทร อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา หลังข่าวการขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟืองแพร่ออกไป ก็มีการร่วมมือกันทั้งจากทางภาครัฐ เอกชน และประชาชนอาสาสมัครกว่า 500 ชีวิต มาช่วยกันดูแลปกป้องรังเต่ามะเฟืองทันที และลงนามในปฏิญญาอนุรักษ์เต่าทะเลแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมกันดูแลและปกป้องแหล่งอาศัยและวางไข่ของเต่ามะเฟืองในระยะยาว

ภาพลูกเต่ามะเฟืองตัวแล้วตัวเล่าคลานออกจากหลุมก่อนที่จะค่อยๆ คลานมุ่งหน้าสู่ท้องทะเลไทย สร้างความยินดีต่อทุกคนที่ยังคงรักผืนทะเลไทยและต้องการคงไว้ซึ่งความหลากหลายของระบบนิเวศ แม้ความสำเร็จในวันนี้ยังคงต้องสานต่อ แต่ทุกคนล้วนแต่รับรู้ร่วมกันว่านี่คือเหตุการณ์ที่น่าทึ่งครั้งหนึ่งในรอบหลายปีของประเทศไทย ที่แม่เต่าเพียงตัวเดียวสามารถสร้างกระแสขับเคลื่อนการอนุรักษ์ชายฝั่งและทะเลได้มากขนาดนี้

หากเทพธิดาแห่งท้องทะเลไทยมีจริง…ก็คงเป็นเต่ามะเฟืองตัวนี้นี่เอง