Web Exclusive
ในตอนเด็กแมวลายหินอ่อนมีลักษณะแทบไม่ต่างจากลูกแมวบ้านเลย ทำให้สามารถผ่านการตรวจของศุลกากรขนย้ายออกนอกประเทศได้อย่างง่ายดาย

แมวลายหินอ่อน : การสูญหายของลวดลายลี้ลับ

เรื่อง : howl the team ภาพ : ชาพีช

สถานะ : เหลือประมาณ 10000 ตัวทั่วโลก (ไม่มีข้อมูลประชากรในไทย)

ไม่ว่าใครเห็น…ต่างต้องตกตะลึงในลวดลายอันซับซ้อนงดงามราวกับงานศิลปะ

แมวลายหินอ่อนเป็นสัตว์ป่าสงวนที่หาตัวได้ยากมากชนิดหนึ่งในไทย มีขนาดไม่ต่างจากแมวบ้านมากนัก แต่มีความโดดเด่นที่ลวดลายทั่วตัวที่คล้ายเสือลายเมฆหรือลายหินอ่อน บางคนเชื่อว่าแมวลายหินอ่อนมีสายวิวัฒนาการใกล้ชิดกับสัตว์ตระกูลเสือ เมื่อหลายล้านปีก่อน แมวลายหินอ่อนอาจมีรูปร่างคล้ายกับบรรพบุรุษของเสือ แต่การแข่งขันกับเสือชนิดอื่นทำให้ค่อยๆ ลดขนาดตัวลงในเวลาต่อมา

เรามีข้อมูลเกี่ยวกับแมวลายหินอ่อนน้อยมาก เพราะมีขนาดตัวเล็ก อาศัยในป่ารกทึบ และยังอยู่ตามบนต้นไม้ด้วย ทำให้เป็นการยากที่จะสำรวจประชากรและค้นพบตัวพวกมัน แมวลายหินอ่อนพบได้ทั้งในอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแถบสุมาตรา บอเนียว ในไทยพบแมวลายหินอ่อนได้บริเวณรอยต่อระหว่างป่าเบญจพรรณและป่าดิบ

เชื่อกันว่าแมวลายหินอ่อนออกหากินตอนกลางคืน โดยล่าสัตว์ตัวเล็กๆ กินเป็นอาหาร ความพยายามในการเพิ่มจำนวนพวกมันในกรงเลี้ยงไม่ค่อยประสบความสำเร็จ อีกทั้งถิ่นที่อยู่อาศัยที่ต้องอยู่ในป่ารกทึบทำให้พวกมันถูกคุกคามที่อยู่ได้ง่ายจากการทำเกษตรกรรมของมนุษย์ ส่งผลให้ปริมาณของแมวลายหินอ่อนที่มีอยู่น้อยในธรรมชาติเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยิ่งลดน้อยลงไปอีก

เช่นเดียวกับสัตว์ชนิดอื่นๆ ที่มีลวดลายสวยงาม แมวลายหินอ่อนก็ถูกเหล่านักล่าสัตว์ล่าและจับเพื่อไปเป็นสัตวเลี้ยงซื้อขายในตลาดมืดเช่นกัน ในตอนเด็กแมวลายหินอ่อนมีลักษณะแทบไม่ต่างจากลูกแมวบ้านเลย ทำให้สามารถผ่านการตรวจของศุลกากรขนย้ายออกนอกประเทศได้อย่างง่ายดาย

ด้วยความที่หาตัวยากมาก ทำให้เมื่อแมวลายหินอ่อนปรากฎตัวแต่ละครั้งจึงเป็นที่ฮือฮาในหมู่นักอนุรักษ์ เมื่อประมาณเดือนเมษายน พ.ศ. 2561 กล้องถ่ายภาพสัตว์ป่าอัตโนมัติของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้จับภาพแมวลายหินอ่อนที่มาเล่นกล้องได้สำเร็จ นับว่าเป็นข่าวดีที่น่าดีใจมากกับการได้เห็นสัตว์หายากชนิดนี้กันอย่างชัดเจนอีกครั้ง

ซึ่งคงจะดีถ้าเราสามารถรักษาพวกเขาและลวดลายอันน่าทึ่งที่มีชีวิตนี้ให้เป็นมรดกแก่คนรุ่นหลังต่อไป ไม่ใช่เพียงแค่รูปในหนังสือหรือเป็นเพียงแค่หนังขนสัตว์ที่ถูกตั้งโชว์ในบ้านของใคร