Web Exclusive
ยินดีต้อนรับสู่ Big Cleaning Day น้องหมา มารู้จักวิธีการทำความสะอาดน้องหมาอย่างถูกต้องกันเลย !

Big Cleaning Day : หนึ่งวันทำความสะอาดน้องหมา

ภาพประกอบ : Shi sa

Big cleaning day หนึ่งวันทำความสะอาดน้องหมา

ถ้าวันไหนมีเวลา เราขอแนะนำให้คุณได้ลองทำความสะอาดน้องหมาที่บ้านด้วยตัวเองดูมั๊ย…

ทั้งอาบน้ำ ล้างหู แปรงฟัน จะได้มั่นใจถึงความสะอาด ใส่ใจ และจะได้คอยสังเกตสุขภาพร่ากายของพวกเค้าได้อย่างละเอียดครบถ้วนทั้งตัวได้อีกด้วย

หากคุณยังไม่แน่ใจ…เรามีวิธีง่ายๆ ในการทำความสะอาดเด็กๆ ที่บ้านอย่างถูกวิธีมานำเสนอ ถ้าพร้อมแล้ว ไปเริ่มกันได้เลย !

.

.

มาอาบน้ำกันดีกว่า !

ขั้นตอนง่ายๆ ในการอาบน้ำน้องหมาเองที่บ้าน
1. เลือกสถานที่ : แน่นอนว่าต้องปลอดภัยต่อทั้งคุณและน้องหมา และสามารถป้องกันการกระโจนหนีกรณีที่พวกเค้าไม่ชอบได้ ห้องน้ำจึงเป็นตัวเลือกที่ดี

2. แปรงขนก่อนอาบน้ำ : หากคุณสามารถสางขนสังกะตัง หรือเศษขนที่หลุดร่วงออกก่อนการอาบน้ำ ก็จะช่วยให้การอาบน้ำง่ายขึ้น

3. ใช้น้ำอุณหภูมิปกติ ไม่เย็นหรืออุ่นจนเกินไป ราดลงบนตัวสัตว์เลี้ยงให้ทั่ว

4. เลือกใช้แชมพูที่มีความเหมาะสมกับสภาพผิวหนังของน้องหมา ที่สำคัญ ห้ามใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับคนให้กับน้องหมาโดยเด็ดขาด เพราะผิวหนังของน้องหมามีค่า pH ต่างจากคนเรานั่นเอง

คุณสามารถปรึกษาสัตวแพทย์ในการเลือกแชมพูที่เหมาะสมกับพวกเค้า Virbac มีแชมพูสำหรับสัตว์เลี้ยงสูตรอ่อนโยน มีสูตรต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ของสภาพผิวหนัง และขนที่แตกต่างกัน ทั้งผิวบอบบางแพ้ง่าย ผิวที่ต้องการเสริมความชุ่มชื้น หรือผิวที่มัน มีรังแค

เมื่อเลือกแชมพูที่เหมาะสมแล้ว ก็สามารถราดแชมพูลงบนผิวหนังและค่อยๆ ใช้นิ้วฟอกแชมพูให้ทั่ว

5. ล้างคราบแชมพูออกให้หมดด้วยน้ำสะอาด ทำการฟอก และล้างออกอีกครั้ง ที่สำคัญกรณีที่ต้องใช้แชมพูเพื่อการแก้ปัญหาด้านผิวหนังต่างๆ ควรจะฟอกทิ้งไว้นาน 10 นาที ก่อนล้างออกเพื่อการออกฤทธิ์ที่ดีที่สุด

6. เมื่อล้างคราบแชมพูออกหมดแล้ว ควรทำให้ขนแห้งด้วยการเป่าลม ถ้าไม่มีเครื่องเป่าขนสำหรับสัตว์เลี้ยง คุณอาจจะเลือกใช้ไดร์เป่าผม แต่ต้องไม่เปิดลมร้อน และควรเป่าจนแห้งสนิท เพื่อป้องกันความอับชื้นหมักหมมบริเวณผิวหนังที่เป็นจุดอับ ซึ่งเป็นบ่อเกิดของปัญหาผิวหนังที่อาจเกิดตามมาได้

7. เมื่อเสร็จสิ้นการอาบน้ำ การชื่นชม ให้รางวัล จะสร้างความชื่นชอบและเป็นเงื่อนไขที่น้องหมายินดีที่จะอาบน้ำในครั้งต่อไปได้

.

.

ล้างหูเพราะอยากให้รู้ว่ารัก

สุนัขมีช่องหูรูปทรงเป็นตัวแอล (L) ทำให้มักมีสิ่งสกปรกหมักหมมรวมกับขี้หูได้ง่าย ส่วนน้องๆ ที่มีใบหูตกพับ มีขนในช่องหู หรือมีภาวะภูมิแพ้ ก็อาจเกิดการอับชื้นและหูอักเสบตามมาได้

การล้างทำความสะอาดหูเป็นประจำจะช่วยลดภาวะต่างๆ ที่กล่าวมาได้ โดยความถี่ขึ้นอยู่กับปัจจัยเสี่ยงข้างต้น อาจจะทุก 1-4 สัปดาห์

ขั้นตอนการล้างหู ทำเองได้ ง่ายจัง

1. ใช้มือหนึ่งยกใบหูตั้งขึ้น ใช้อีกมือบีบน้ำยาล้างหู Epiotic เข้าไปในช่องหูให้เต็ม เนื่องจาก Epiotic มีความอ่อนโยนและมีฤทธิ์ในการทำความสะอาดได้อย่างดี จึงทำให้สบายช่องหู ไม่เกิดความระคายเคือง

2. ยังคงยกใบหูตั้งขึ้น โดยมืออีกข้างนวดบริเวณกกหู ให้น้ำยากระจายทั่วช่องหูนานประมาณ 20 วินาที เพื่อให้น้ำยาได้ละลายขี้หูและสิ่งสกปรกให้ลอยขึ้นมา

3. ใช้ก้อนสำลีซับน้ำยาที่มองเห็นจากช่องหู และปล่อยให้น้องหมาสะบัดหัว ให้น้ำยาที่เหลือหลุดออกมา น้ำยาส่วนที่ยังตกค้างเพียงเล็กน้อยในช่องหู จะระเหยไปเอง ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดความชื้นสะสม

ดู VDO ขั้นตอนการล้างหูน้องหมาอย่างถูกต้องได้ที่ : https://www.youtube.com/watch?v=ykmhPAXMQtE

.

.

แปรงฟัน ใครๆ ก็ทำได้ ง่ายแค่นี้เอง

การแปรงฟันถือเป็นการดูแลสุขภาพปากและฟันที่บ้านที่ดีที่สุดที่สัตวแพทย์แนะนำ เพื่อป้องกันการเกิดคราบพลัค หินปูน เหงือกอักเสบ การสูญเสียฟัน รวมถึงโรคร้ายอื่นๆ ตามมาได้

แต่เมื่อพูดถึงการแปรงฟัน หลายคนอาจจะเบ้ปาก เพราะทั้งคุณและน้องหมาอาจมีประสบการณ์ที่เจ็บปวดกับการแปรงฟันมาก่อน ลองทำตามคำแนะนำของเรา เพื่อที่จะเริ่มต้นแปรงฟันได้อีกครั้งให้สนุก และประสบผลสำเร็จกันดีกว่า

แปรงฟันทำได้ง่ายๆ ใน 3 ขั้นตอน

1. เลือกยาสีฟันสำหรับสัตว์เลี้ยง Virbac C.E.T. ที่มีรสชาติเอร็ดอร่อย และมีฤทธิ์ขจัดคราบพลัคได้อย่างปลอดภัย โดยเริ่มจากการป้ายยาสีฟันลงบนนิ้วมือให้น้องหมาลองดมและลองชิมดูก่อน พร้อมๆ กับใช้นิ้วนวดๆ บริเวณข้างแก้มตำแหน่งเดียวกับแนวฟันของน้องหมา ใช้เวลา 2-3 วันในการทำเช่นนี้ โดยเพิ่มระยะเวลาในการนวดจนน้องหมาเกิดความคุ้นเคย

2. ทำเช่นเดิม และให้ลองเปิดริมฝีปากด้านนอก และป้ายยาสีฟันลงบนผิวฟัน แล้วค่อยๆ ถูวนลงบนผิวฟัน ค่อยๆ ทำและพัก โดยค่อยๆ เพิ่มเวลาในการทำแต่ละวันให้นานขึ้น และเพิ่มตำแหน่งให้ทั่วถึงมากขึ้น เมื่อน้องหมาคุ้นเคยกับการที่คุณใช้นิ้วนวดถูลงบริเวณฟันได้จนทั่วแล้ว ให้ลองเปลี่ยนเป็น “แปรงสีฟันสำหรับสัตว์เลี้ยง” ที่มีหัวแปรงเอียงจับถนัดมือ ขนแปรงอ่อนนุ่ม และเลือกขนาดที่เหมาะสมกับช่องปาก

โดยเริ่มจากการจับแปรงแบบจับปากกา เพื่อให้คุณสามารถควบคุมทิศทางการแปรงฟันได้ดี ป้องกันการบาดเจ็บจากการที่หัวแปรงกระแทกบริเวณเหงือกของน้องหมาได้

3. อย่าลืมให้รางวัลภายหลังจากการแปรงฟันเสร็จสิ้นเสมอ การแปรงฟันอาจจะทำก่อนนอนให้ทั้งคุณและน้องหมาได้ใช้เวลาร่วมกัน คุณอาจจะเล่นและแปรงฟันให้เค้าไปพร้อมๆ กัน ให้น้องหมารู้สึกผ่อนคลายและสนุกสนานกับการแปรงฟันได้อีกด้วย

ดู VDO ขั้นตอนการแปรงฟันน้องหมาอย่างถูกต้องได้ที่ : https://www.youtube.com/watch?v=kcS5QG7XlZE

.

.

ให้รางวัลด้วยของขบเคี้ยวขจัดคราบฟัน

ทุกๆ กิจกรรมใน Big Cleaning Day หรือแม้กระทั่งการฝึกฝนต่างๆ ที่ทำกับน้องหมา “ของรางวัล” มีความจำเป็นที่จะช่วยกระชับความสัมพันธ์อันดี ระหว่างคุณกับพวกเค้าได้ และถ้าได้เลือกของรางวัลที่มีประโยชน์ด้วย จะยิ่งมีคุณค่ามากขึ้น

รู้จักกับ VeggieDent FR3SH

ของขบเคี้ยวสำหรับสุนัข รสชติเอร็ดอร่อย ออกแบบมาเพื่อลดกลิ่นปาก ลดคราบพลัค และลดโอกาสการเกิดหินปูนในสุนัขโดยเฉพาะ

– ด้วยรูปทรง Z ช่วยให้การกัดแทะ ซอกซอนทั่วฟันซี่ต่างๆ

– นวัตกรรม FR3SH Technology ช่วยให้กลิ่นปากหอมเย็นสะอาด สดชื่นยาวนาน

– เพียงวันละ 1 ชิ้น ลดแบคทีเรียบนคราบพลัค และลดกลิ่นที่เกิดจากในระบบทางเดินอาหารได้

– ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ ไม่เจือสี กลิ่น รส สังเคราะห์

– ปราศจากเนื้อสัตว์ และกลูเตน (ข้าวสาลี) ลดโอกาสการแพ้ได้อย่างแท้จริง