Web Exclusive
พร้อมจะ Big Cleaning น้องแมวกันแล้วหรือยัง มาลองฝึกทำด้วยกัน แล้วคุณจะรู้เลยว่าไม่ว่าจะเป็นการแปรงฟัน อาบน้ำ หรือล้างหูแมวนั้น ไม่ได้ยากอย่างที่คิด

Big cleaning day หนึ่งวันทำความสะอาดน้องแมว

ภาพประกอบ : Shi sa

ใครว่าน้องแมวที่บ้านเอาแต่ใจและไม่ชอบอาบน้ำ…ถ้าอย่างนั้นเราขอแนะนำให้คุณได้ลองมาใช้เวลาหนึ่งวันไปกับการทำความสะอาดน้องแมวที่บ้านด้วยตัวเองตามขั้นตอนง่ายๆ เหล่านี้…

ทั้งอาบน้ำ ล้างหู แปรงฟัน จะได้มั่นใจถึงความสะอาด ใส่ใจ และจะได้คอยสังเกตสุขภาพร่ากายของพวกเค้าได้อย่างละเอียดครบถ้วนทั้งตัวได้อีกด้วย

ถ้าพร้อมแล้ว ไปเริ่มกันได้เลย!

.

.

มาอาบน้ำกันดีกว่า!

ขั้นตอนง่ายๆ ในการอาบน้ำน้องแมวเองที่บ้าน

1.เลือกสถานที่ : แน่นอนว่าต้องปลอดภัยต่อทั้งคุณและน้องแมว และสามารถป้องกันการกระโจนหนีกรณีที่พวกเค้าไม่ชอบได้ ห้องน้ำจึงเป็นตัวเลือกที่ดี (คำเตือน : ถ้าใครกลัวจะโดนข่วน ก็สวมถุงมือป้องกันไว้ก่อนก็ได้นะ)

2.แปรงขนก่อนอาบน้ำ : แม้ว่าโดยปกติ น้องแมวจะเลียขนทำความสะอาดตัวเองอยู่แล้ว แต่หากคุณสามารถสางขนสังกะตัง หรือเศษขนที่หลุดร่วงออกก่อนการอาบน้ำ ก็จะช่วยให้การอาบน้ำง่ายขึ้น ใช้น้ำอุณหภูมิปกติ ไม่เย็นหรืออุ่นจนเกินไป ราดลงบนตัวสัตว์เลี้ยงให้ทั่ว

3.เลือกใช้แชมพูที่มีความเหมาะสมกับสภาพผิวหนังของน้องแมว ที่สำคัญ ห้ามใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับคนให้กับน้องแมวโดยเด็ดขาด เพราะผิวหนังของน้องแมวมีค่า pH ต่างจากคนเรานั่นเอง

• คุณสามารถปรึกษาสัตวแพทย์ในการเลือกแชมพูที่เหมาะสมกับพวกเค้า Virbac มีแชมพูสำหรับสัตว์เลี้ยงสูตรอ่อนโยน มีสูตรต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ของสภาพผิวหนัง และขนที่แตกต่างกัน ทั้งผิวบอบบางแพ้ง่าย ผิวที่ต้องการเสริมความชุ่มชื้น หรือผิวที่มัน มีรังแค

• เมื่อเลือกแชมพูที่เหมาะสมแล้ว ก็สามารถราดแชมพูลงบนผิวหนังและค่อยๆ ใช้นิ้วฟอกแชมพูให้ทั่ว

4. ล้างคราบแชมพูออกให้หมดด้วยน้ำสะอาด ทำการฟอก และล้างออกอีกครั้ง ที่สำคัญกรณีที่ต้องใช้แชมพูเพื่อการแก้ปัญหาด้านผิวหนังต่างๆ ควรจะฟอกทิ้งไว้นาน 10 นาที ก่อนล้างออกเพื่อการออกฤทธิ์ที่ดีที่สุด

5. เมื่อล้างคราบแชมพูออกหมดแล้ว ควรทำให้ขนแห้งด้วยการเป่าลม ถ้าไม่มีเครื่องเป่าขนสำหรับสัตว์เลี้ยง คุณอาจจะเลือกใช้ไดร์เป่าผม แต่ต้องไม่เปิดลมร้อน และควรเป่าจนแห้งสนิท เพื่อป้องกันความอับชื้นหมักหมมบริเวณผิวหนังที่เป็นจุดอับ ซึ่งเป็นบ่อเกิดของปัญหาผิวหนังที่อาจเกิดตามมาได้

6. เมื่อเสร็จสิ้นการอาบน้ำ การชื่นชม ให้รางวัล จะสร้างความชื่นชอบและเป็นเงื่อนไขที่น้องแมวยินดีที่จะอาบน้ำในครั้งต่อไปได้

.

.

ล้างหูเพราะอยากให้รู้ว่ารัก

แมวมีช่องหูรูปทรงเป็นตัวแอล (L) ทำให้มักมีสิ่งสกปรกหมักหมมรวมกับขี้หูได้ง่าย และน้องแมวหลายๆ ตัวยังพบโรคไรในหูซึ่งเป็นสาเหตุของอากการคันได้อีกด้วย

การล้างทำความสะอาดหูเป็นประจำจะช่วยลดภาวะต่างๆ ที่กล่าวมาได้ โดยความถี่ขึ้นอยู่กับปัจจัยเสี่ยงข้างต้น อาจจะทุก 1-4 สัปดาห์

ขั้นตอนการล้างหู ทำเองได้ ง่ายจัง

1.ใช้มือหนึ่งประคองใบหูตั้งขึ้น ใช้อีกมือบีบน้ำยาล้างหู Epiotic เข้าไปในช่องหูให้เต็ม เนื่องจาก Epiotic มีความอ่อนโยนและมีฤทธิ์ในการทำความสะอาดได้อย่างดี จึงทำให้สบายช่องหู ไม่เกิดความระคายเคือง

2.มืออีกข้างนวดบริเวณกกหู ให้น้ำยากระจายทั่วช่องหูนานประมาณ 20 วินาที เพื่อให้น้ำยาได้ละลายขี้หูและสิ่งสกปรกให้ลอยขึ้นมา

3.ใช้ก้อนสำลีซับน้ำยาที่มองเห็นจากช่องหู และปล่อยให้น้องแมวสะบัดหัว ให้น้ำยาที่เหลือหลุดออกมา น้ำยาส่วนที่ยังตกค้างเพียงเล็กน้อยในช่องหู จะระเหยไปเอง ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดความชื้นสะสม

.

.

การแปรงฟันถือเป็นการดูแลสุขภาพปากและฟันที่บ้านที่ดีที่สุดที่สัตวแพทย์แนะนำ เพื่อป้องกันการเกิดคราบพลัค หินปูน เหงือกอักเสบ การสูญเสียฟัน รวมถึงโรคร้ายอื่นๆ ตามมาได้

แต่เมื่อพูดถึงการแปรงฟัน หลายคนอาจจะเบ้ปาก เพราะทั้งคุณและน้องแมวอาจมีประสบการณ์ที่เจ็บปวดกับการแปรงฟันมาก่อน ลองทำตามคำแนะนำของเรา เพื่อที่จะเริ่มต้นแปรงฟันได้อีกครั้งให้สนุก และประสบผลสำเร็จกันดีกว่า

แปรงฟันทำได้ง่ายๆ ใน 3 ขั้นตอน

1.เลือกยาสีฟันสำหรับสัตว์เลี้ยง Virbac C.E.T. ที่มีรสชาติเอร็ดอร่อย และมีฤทธิ์ขจัดคราบพลัคได้อย่างปลอดภัย โดยเริ่มจากการป้ายยาสีฟันลงบนนิ้วมือให้น้องแมวลองดมและลองชิมดูก่อน (เพราะอย่างที่รู้กันว่าน้องแมวมักจะดมทุกสิ่งก่อนจะยอมกินเข้าไปเสมอ) พร้อมๆ กับใช้นิ้วนวดๆ บริเวณข้างแก้มตำแหน่งเดียวกับแนวฟันของน้องแมว ใช้เวลา 2-3 วันในการทำเช่นนี้ โดยเพิ่มระยะเวลาในการนวดจนน้องแมวเกิดความคุ้นเคย

2.ทำเช่นเดิม และให้ลองเปิดริมฝีปากด้านนอก และป้ายยาสีฟันลงบนผิวฟัน แล้วค่อยๆ ถูวนลงบนผิวฟัน ค่อยๆ ทำและพัก โดยค่อยๆ เพิ่มเวลาในการทำแต่ละวันให้นานขึ้น และเพิ่มตำแหน่งให้ทั่วถึงมากขึ้น

เมื่อน้องแมวคุ้นเคยกับการที่คุณใช้นิ้วนวดถูลงบริเวณฟันได้จนทั่วแล้ว ให้ลองเปลี่ยนเป็น “แปรงสีฟันสำหรับสัตว์เลี้ยง” ที่มีหัวแปรงเอียงจับถนัดมือ ขนแปรงอ่อนนุ่ม และเลือกขนาดที่เหมาะสมกับช่องปาก โดยเริ่มจากการจับแปรงแบบจับปากกา เพื่อให้คุณสามารถควบคุมทิศทางการแปรงฟันได้ดี ป้องกันการบาดเจ็บจากการที่หัวแปรงกระแทกบริเวณเหงือกของน้องแมวได้

3.  อย่าลืมให้รางวัลภายหลังจากการแปรงฟันเสร็จสิ้นเสมอ การแปรงฟันอาจจะทำก่อนนอนให้ทั้งคุณและน้องแมวได้ใช้เวลาร่วมกัน คุณอาจจะเล่นและแปรงฟันให้เค้าไปพร้อมๆ กัน ให้น้องแมวรู้สึกผ่อนคลายและสนุกสนานกับการแปรงฟันได้อีกด้วย

.

.

ทางเลือกใหม่ เพื่อน้องแมวที่ไม่ชอบแปรงฟัน

หากน้องแมวบ้านไหนไม่ชอบการแปรงฟัน มีอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยลดกลิ่นปาก และเสริมสุขอนามัยในช่องปากได้ นั่นคือ

Aquadent FR3SH

ผลิตภัณฑ์ผสมน้ำดื่มสำหรับสัตว์เลี้ยง

-เหนือกว่าด้วยนวัตกรรม FR3SH Technology

-Clean : ช่วยทำความสะอาด ลดแบคทีเรียจากคราบพลัค แก้ไขปัญหาจากในช่องปากโดยตรง

-Cool : ให้กลิ่นปากหอมเย็นสะอาด สดชื่นยาวนาน ด้วย Cooling Action

-Digestive : แก้ไขปัญหากลิ่นปากที่เกิดจากในระบบทางเดินอาหารได้

-เพียงผสมน้ำดื่มในอัตราส่วน 1:100 (Aquadent 2.5 ml ผสมน้ำดื่ม 1 ขวด 250 ml)