Web Exclusive
ท่านอนน้องหมาบอกอะไรเราได้บ้างนะ

6 ท่านอนน้องหมาบอกความรู้สึก

ภาพประกอบ : เลขา เรื่อง : howl the team

ใครกำลังขี้เกียจยกมือขึ้น !

ช่วงเวลา Work from home ที่ดูเหมือนจะไม่มีที่สิ้นสุดนี้ ใครหลายคนก็คงต้องทำงานอยู่กับบ้าน ด้วยความที่อยู่แต่บ้านมาเป็นเวลานาน บรรยากาศบ้านเมืองที่มีแต่เรื่องหดหู่ใจ ไม่แปลกแน่นอนที่เราจะรู้สึกขี้เกียจ อยากนอนอยู่ตลอดเวลา (แต่ก็ทำไม่ได้) เห็นทีจะมีแต่น้องหมากับน้องแมวเท่านั้นแหละที่อยากนอนเมื่อไหร่ก็ได้นอน

ถ้าเราสังเกตดีๆ จะเห็นว่าท่านอนของน้องหมานั้นมีอยู่มากมายหลายท่าเลยทีเดียว บางท่าก็น่ารัก บางท่าก็ตลก ดังนั้นในคราวนี้เราจะมาเล่าเรื่องสนุกๆ เกี่ยวกับท่านอนของสุนัขแต่ละท่าว่ามีความหมายอะไรซ่อนอยู่กันแน่

มารู้จักท่านอนสุดฮิตทั้ง 6 ท่าของน้องหมาพร้อมความลับที่ซ่อนอยู่กันได้เลย

เมื่อหนาวเราก็ขดตัว

ไม่ต้องบอกทุกคนก็คงพอเดากันได้ว่าน้องหมานอนขดตัว เพราะน้องหมารู้สึกหนาวนั่นเอง นั่นก็เพราะท่านอนขดตัวเป็นท่าที่มีการขดร่างกายเข้าหากัน เพื่อสร้างความอบอุ่นและคงให้อุณหภูมิร่างกายคงที่มากที่สุด ลองจินตนาการว่าเรากำลังนอนหนาวในห้องแอร์เย็นๆ แล้วไม่มีผ้าห่มดูสิ ร่างกายเราจะขดตัวเข้าหากันโดยอัตโนมัติเลยล่ะ แน่นอนว่าสามารถพบเห็นน้องหมานอนท่านี้ได้บ่อยที่สุดในฤดูหนาวนั่นเอง ดังนั้นอย่าลืมหาผ้าห่ม หรือที่นอนอุ่นๆให้น้องนอนกันด้วยนะ

แต่อีกทางหนึ่งก็อาจเป็นไปได้ว่าน้องหมานอนท่านี้เพราะว่ารู้สึกไม่ค่อยปลอดภัย การนอนขดนั้นเป็นการปิดจุดอ่อนของร่างกายอย่างท้องได้เป็นอย่างดี ถ้าอากาศไม่ได้หนาวแต่น้องหมานนอนท่านี้ก็แสดงว่าเขาอาจไม่สบายใจอะไรบางอย่าง ลองหาสาเหตุแล้วแก้ไขดูนะ

อยากตกอยู่ในสภาวะ ทิ้งตัว~

น้องหมาของคุณกำลังนอนทิ้งตัว หมดสิ้นเรี่ยวแรงแล้วหรือเปล่า ไม่ต้องแปลกใจไปหากเห็นน้องหมานอนท่านี้หลังจากที่ออกไปวิ่งเล่น หรือออกกำลังกายมาหนักๆ นั่นก็เพราะน้องหมากำลังหมดแรง และอยากจะนอนเต็มที่โดยไม่สนใจอะไรแล้วยังไงล่ะ

ถึงแม้ท่าทิ้งตัวนี้จะไม่ค่อยสบายสักเท่าไร แต่น้องหมาที่เหนื่อยและหมดแรงคงขอแค่นอนทิ้งตัวลงสักพัก เดี๋ยวก็ตื่นมาลุยต่อ หากพบเห็นน้องหมานอนท่านี้ก็อย่าไปรบกวนพวกเขาล่ะ พวกเขากำลังหมดแรงสุดๆ อยู่นั่นเอง

ที่สำคัญคือน้องหมาจะไม่ทิ้งตัวเลยหากพวกเขาไม่รู้สึกว่าบริเวณนั้นปลอดภัย ถ้าเขานอนทิ้งตัวใกล้ๆคุณหลังจากที่ออกไปวิ่งเล่นมาเหนื่อยๆแล้วล่ะก็ รู้ไว้ได้เลยว่าพวกเขารักและไว้ใจคุณมากเลยล่ะ

หลบหน่อย ซุปเปอร์ฮีโร่มาแล้ว !

น้องหมาของคุณชอบนอนท่าซุปเปอร์แมนหรือเปล่า ถ้าใช่ บอกได้เลยว่าน้องหมาของคุณเป็นพวกชอบความสนุกสนาน และขี้เล่น นั่นก็เพราะท่านี้เป็นท่าที่น้องหมาจะรู้สึกทะมัดทะแมงที่สุด เตรียมพร้อมลุกขึ้นเล่น หรือลุยกับเรื่องราวสนุกๆตรงหน้า โดยท่านี้นอนได้ทั้งแบบเอา 2 ขาหน้าชี้ไปทางด้านหลัง หรือจะชี้ไปทางศีรษะก็ได้

อีกทั้งท่านอนนี้ก็พบได้ในบางครั้งเวลาที่น้องหมาเล่นมาเหนื่อยๆ แล้วเผลอนอนหลับในท่าซุปเปอร์แมนนี้ก็มีเหมือนกัน น่ารักจริงๆ

ท่าซุปเปอร์แมนนี้มักพบได้บ่อยในลูกสุนัข หรือน้องหมาอายุน้อยๆ แต่ถ้าน้องหมาของคุณอายุเยอะแล้วยังนอนท่านี้อยู่ ก็แสดงว่าแม้พวกเขาจะโตแล้วแต่หัวใจก็ยังมีความสนุกสุดซ่าแบบเด็กๆ อยู่นั่นเอง

ท่านอนตะแคงเป็นท่านอนมาตรฐานของน้องหมา

บอกเลยว่าท่านอนแบบนี้พบได้บ่อยมากในน้องหมาทั่วโลก ไม่ว่าจะตัวเล็กหรือตัวใหญ่ เพราะเป็นท่านอนพื้นฐานที่น้องหมาทุกตัวชอบนอน นั่นก็เพราะท่านี้เป็นท่าที่น้องหมาอยู่ในตำแหน่งที่สบายที่สุด ผ่อนคลายที่สุด น้องหมาที่นอนในท่านี้จะรู้สึกสงบและปลอดภัย หากเห็นน้องหมานอนท่านี้ที่ไหน นั่นแปลว่าพวกเขาคิดว่าพื้นที่บริเวณนี้เป็นเขตปลอดภัย และรู้สึกอุ่นใจ

ลองสังเกตดีๆ ถ้าน้องหมาเข้ามาหาที่นอนใกล้ๆคุณ พวกเขาจะทิ้งตัวนอนลงในท่านอนตะแคงแบบนี้เสมอ

ไม่เชื่อหรอ ลองสังเกตน้องหมาของคุณดูสิ

ว่าแล้วก็อย่าลืมถ่ายรูปมาอวดกันบ้างนะ ดูสิว่าน้องหมาของใครจะน่ารักกว่ากัน

นี่มันท่านอนอ่อยจกพุงนี่นา….

น้องหมาของคุณกำลังแอบร้องเพลงนี้ตอนนอนท่าแตะขอบฟ้าอยู่หรือเปล่า ท่านี้เป็นท่าที่น้องหมาจะนอนหงายหลัง ชูแขนขาชี้ไปมา ท่านี้เป็นท่าที่น้องหมาจะทำก็ต่อเมื่อพวกเขารู้สึกว่าสบายใจที่สุด เพราะการนอนหงายในน้องหมายคือการแสดงจุดอ่อน หากพวกเขาไม่ไว้ใจคุณ หรือรู้สึกว่าบริเวณนั้นไม่ปลอดภัยแล้วล่ะก็ พวกเขาจะไม่มีทางนอนท่านี้เลย

ท่าหงายท้องอ้าซ่านี้พบได้ในน้องหมาทุกวัย โดยเฉพาะในน้องหมาเด็กจนถึงวัยรุ่น เพราะน้องหมาวัยนี้ยังไม่ค่อยสำรวมสักเท่าไร หากเห็นน้องหมานอนท่านี้บอกได้เลยว่าน้องหมาของคุณเป็นสายชิว รักความสบายมากเลย

อย่างที่บอก น้องหมาจะไม่นอนท่านี้ถ้าเขาไม่รู้สึกว่าสบายใจ ถ้าเขานอนท่านี้ตอนอยู่กับคุณ นั่นแปลว่าพวกเขารักและไว้ใจคุณมากเลยล่ะ

ที่สำคัญท่านอนนี้เป็นท่าที่ทั้งตลกและน่ารักมาก ทำให้เจ้าของน้องหมาหลายคนชอบถ่ายท่านี้ไว้ ใครที่มีน้องหมานอนท่านี้ก็อย่าลืมโพสอวดในคอมเมนต์กันได้นะ

ปิดท้ายด้วยท่านอนที่แปลกที่สุด

ท่านอนขาชี้ฟ้านี้มักจะไม่ได้พบกันบ่อยๆ เป็นแค่เฉพาะน้องหมาบางตัวเท่านั้นที่นอนท่านี้ได้ โดยปกติแล้วจะพบในน้องหมาที่เหนื่อยแบบสุดๆ เรียกว่าแบตหมดเกลี้ยงก็จะนอนหงายท้องสองขาหลังชี้ฟ้า ถ้าเห็นน้องหมาของคุณนอนท่านี้ก็อย่าเพิ่งไปรบกวนเขาให้เขาได้นอนหลับอย่างเต็มอิ่มเพื่อชาร์จแบตให้เต็มดีกว่า

นอกจากนี้ท่านอนสุดแปลกนี้อาจจะเกิดได้จากการที่สุนัขเลียนแบบท่านอนของคนได้ด้วยเหมือนกัน

เพราะน้องหมามีพฤติกรรมที่ชอบแอบทำตัวตามเจ้าของ ถ้าเขาเห็นคุณทำพฤติกรรมแบบไหนก็มีแนวโน้มว่าจะชอบทำตาม ท่านอนก็เช่นกัน (แต่อาจจะดูแปลกไปสักหน่อย เพราะขาน้องหมาไม่เหมือนขาคนเรานั่นเอง) บางทีเขาเห็นเรานอนไขว่ห้างหรือชันเข่าก็คิดว่าอยากนอนท่านี้ตามคุณก็กลายมาเป็นท่านอนขาชี้ฟ้าได้เหมือนกัน

เช่นเดียวกับท่านอนแบบหงายท้อง น้องหมาจะไม่นอนแบบนี้ถ้าพวกเขาไม่รู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ ถ้าเขานอนท่าขาชี้ฟ้าใกล้ๆคุณ รู้ไว้ได้เลยว่าพวกเขารักและไว้ใจคุณมากๆ เลยล่ะ