Web Exclusive
แม้จะได้ชื่อว่าเป็นสุนัขเหมือนกัน แต่สุนัขแต่ละตัวล้วนมีความต้องการที่ไม่เหมือนกันเลยนะ

ต้องเลือกอาหารสุนัขแบบไหน ถึงจะถูกใจน้องหมาของเรา

เรื่องและภาพ : howl x IAMS

เพราะสุนัขแต่ละตัวล้วนมีความพิเศษในตัวเอง

แม้จะเป็นสุนัขเหมือนกัน แต่รู้หรือไม่ว่าสุนัขแต่ละตัวมีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป เพราะปัจจัยทั้งเรื่องของขนาดตัว สายพันธุ์ และช่วงเวลาพิเศษอย่างการตั้งท้องหรือตอนเป็นลูกสุนัข ทำให้สุนัขมีความต้องการสารอาหารและการดูแลที่แตกต่างกันอย่างมาก ดังนั้นการดูแลสุนัขแต่ละตัวจึงต้องการความพิเศษที่แตกต่างกัน

ในครั้งนี้ Howl ขอร่วมกับ #IAMS (ไอแอมส์) มาช่วยไขข้อข้องใจและพาไปทำความรู้จักกับสุนัขทั้งพันธุ์เล็ก พันธุ์ใหญ่ และสุนัขที่มีความต้องการพิเศษ คือ สุนัขตั้งท้องและลูกสุนัข เพื่อไปหาคำตอบพร้อมกันว่า ทำไมอาหารสำหรับสุนัขแต่ละสูตรจึงไม่เหมือนกัน

แล้วต้องเลือกอาหารแบบไหน จึงจะถูกใจทั้งสุนัขและเจ้าของอย่างเรากันนะ

สุนัขพันธุ์เล็ก : เพราะยิ่งตัวเล็กเลยยิ่งต้องการความแตกต่าง

หลายคนอาจคิดว่าสุนัขพันธุ์เล็กกับพันธุ์ใหญ่ต่างกันแค่เรื่องของขนาดตัวเท่านั้น แต่ความจริงแล้วยังแตกต่างกันทั้งในด้านของอัตราการเจริญเติบโต การเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ลักษณะทางกายภาพ และความต้องการพลังงานอีกด้วย เรียกได้ว่าสุนัขพันธุ์เล็กก็มีความต้องการเฉพาะของตัวเองที่ไม่เหมือนกับสุนัขพันธุ์ใหญ่เลย มาดูกันดีกว่าว่าสุนัขพันธุ์เล็กมีอะไรที่แตกต่างจากสุนัขพันธุ์ใหญ่บ้าง

1. อัตราการเติบโตของสุนัขพันธุ์เล็ก : อัตราการเจริญเติบโตและน้ำหนักตัวของสุนัขพันธุ์เล็กจะเพิ่มขึ้นน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับน้องหมาพันธุ์ใหญ่ มีงานวิจัยพบว่าสุนัขพันธุ์เล็กจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเพียง 20-40 เท่า ในขณะที่สุนัขพันธุ์ใหญ่จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นถึง 100 เท่า เมื่อเทียบกับน้ำหนักตัวแรกเกิด อย่างไรก็ตามสุนัขพันธุ์เล็กกลับมีอัตราการใช้พลังงานสูงกว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่เมื่อเทียบกับน้ำหนักตัว อันเนื่องมาจากอุปนิสัยที่ชอบการเคลื่อนไหวมากกว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่

ด้วยเหตุนี้เอง ปริมาณสารอาหารที่น้องหมาพันธุ์เล็กได้รับจึงมีความสำคัญ IAMS จึงได้คิดค้นและพัฒนาสูตรอาหารร่วมกับสัตวแพทย์ ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลาย จนเกิดเป็นสูตรอาหาร IAMS Proactive Health Adult Small Breed ที่มีคุณค่าทางสารอาหารที่ครบถ้วนและสมดุล มีจุดเด่นที่ให้พลังงานสูงและมีโปรตีนสูง26% ซึ่งเพียงพอต่อการต้องการของสุนัขพันธุ์เล็กที่มีความต้องการที่ไม่ธรรมดา

2. สุนัขพันธุ์เล็กเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เร็วกว่า : สุนัขพันธุ์เล็กจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ที่อายุประมาณ 8-10 เดือน ในขณะที่สุนัขพันธุ์ใหญ่จะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ที่อายุประมาณ 12-24 เดือน อาจกล่าวได้ว่า สุนัขพันธุ์เล็กถึงแม้จะมีขนาดตัวที่ดูเล็กกว่า แต่แท้จริงแล้วเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ หรือเป็นผู้ใหญ่ได้ไวกว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่

3. สุนัขพันธุ์เล็กต้องการการดูแลเรื่องผิวหนังและเส้นขนมากกว่า : โดยส่วนใหญ่แล้ว โรคประจำสายพันธุ์ที่มักพบในสุนัขพันธุ์เล็กมักเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับผิวหนัง ดังนั้นสุนัขพันธุ์เล็กจึงต้องได้รับอาหารที่ช่วยบำรุงสุขภาพผิวหนังและเส้นขนเป็นพิเศษ โดยในไอแอมส์สุนัขโตพันธุ์เล็กอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 และ 6 ที่ช่วยบำรุงผิวหนังให้แลดูสุขภาพดี ขนนุ่มสวยเงางาม ช่วยเสริมเกราะป้องกันทางผิวหนังตามธรรมชาติให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. สุนัขพันธุ์เล็กมีช่องปากเล็ก : เรื่องนี้เป็นสิ่งที่เจ้าของสุนัขหลายคนอาจเผลอมองข้าม สุนัขพันธุ์เล็กมีขนาดของช่องปากและฟันที่เล็กกว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่มาก ทำให้ต้องได้รับขนาดของเม็ดอาหารที่เหมาะสม ไอแอมส์สุนัขโตพันธุ์เล็กได้ออกแบบเม็ดอาหารรูปทรงเฉพาะเพื่อให้เหมาะสมกับขนาดของช่องปากสุนัขพันธุ์เล็ก และยังช่วยในการขัดฟัน ช่วยป้องกันการสะสมของคราบหินปูน และยังมีส่วนผสมของโซเดียมไตรโพลีฟอสเฟต (STPP) ที่ทำหน้าที่ดูแลช่องปากและฟัน ทำให้ช่วยลดการเกิดปัญหาช่องปากในอนาคตได้อีกด้วย

สุนัขพันธุ์กลางและพันธุ์ใหญ่ : ชอบเล่นสนุกเยอะ ก็ยิ่งต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

สุนัขพันธุ์กลางและพันธุ์ใหญ่ นอกจากจะมีน้ำหนักตัวที่มากกว่าสุนัขพันธุ์เล็กแล้ว ยังมีอีกหลากหลายปัจจัยที่แตกต่างกัน ความต้องการสารอาหารจึงแตกต่างกันตามไปด้วย เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1. อัตราการเจริญเติบโตของสุนัขพันธุ์กลาง – ใหญ่ : สุนัขพันธุ์กลางและพันธุ์ใหญ่มีน้ำหนักตัวเมื่อโตเต็มที่มากกว่าสุนัขพันธุ์เล็ก จึงส่งผลให้อัตราการเจริญเติบโตมากกว่า โดยสุนัขพันธุ์ใหญ่จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นถึง 100 เท่า ในขณะที่สุนัขพันธุ์เล็กจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเพียง 20-40 เท่า เมื่อเทียบกับน้ำหนักตัวแรกเกิด

ปริมาณสารอาหารที่ได้รับจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นวัตถุดิบหลักของร่างกายในการนำไปใช้สร้างกล้ามเนื้อและก่อให้เกิดการพัฒนาของระบบต่างๆ IAMS จึงคิดค้นและพัฒนาสูตรอาหารร่วมกับสัตวแพทย์จนได้เป็น IAMS Proactive Health Adult Dog ที่ตอบโจทย์ความต้องการของสุนัขโตทุกสายพันธุ์ โดยมีคุณค่าทางสารอาหารที่ครบถ้วน สมดุล พร้อมวิตามิน B6 ที่ช่วยในการทำงานของระบบเผาผลาญ ช่วยให้ร่างกายสามารถนำสารอาหารไปใช้ในการเสริมสร้างร่างกายที่มีขนาดใหญ่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

2. สุนัขพันธุ์กลาง – ใหญ่ เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ช้ากว่า : สุนัขพันธุ์กลางและพันธุ์ใหญ่จะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ หรือโตเต็มที่ช้ากว่าสุนัขพันธุ์เล็ก โดยปกติจะมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 12-24 เดือน โดยเฉพาะสุนัขสายพันธุ์ใหญ่บางสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่มาก เช่น เกรทเดน จะเข้าสู่ช่วงโตเต็มวัยตอนอายุ 18-24 เดือนเลยทีเดียว

3. สุนัขพันธุ์กลาง – ใหญ่ มักใช้พลังงานสูง : ทางด้านไลฟ์สไตล์ สุนัขพันธุ์กลางและพันธุ์ใหญ่เมื่อโตเต็มวัยมักชอบทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงและกล้ามเนื้อมาก เช่น วิ่ง กระโดด ว่ายน้ำ หรือการออกกำลังกายอื่น ๆ เพื่อให้พวกเขาได้ออกแรงสนุกไปกับกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ จำเป็นต้องพัฒนากล้ามเนื้อให้แข็งแรง โดยไอแอมส์สูตรสุนัขโตพันธุ์กลาง-ใหญ่ จึงเน้นให้มีปริมาณโปรตีนสูง โดยเลือกใช้วัตถุดิบชั้นเลิศและโปรตีนคุณภาพดีจากเนื้อไก่ เพื่อให้สุนัขของเราได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอและช่วยตอบโจทย์การเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

4. สุนัขพันธุ์กลาง – ใหญ่ต้องการการดูแลเรื่องกระดูกที่มากกว่า : เนื่องจากอัตราการเจริญเติบโตที่สูง และน้ำหนักตัวมาก ประกอบกับไลฟ์สไตล์ที่ชอบใช้กำลังในการทำกิจกรรม จึงเป็นสาเหตุให้โรคประจำสายพันธุ์ที่มักพบได้ในสุนัขพันธุ์กลางและพันธุ์ใหญ่นั้นมักเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบกระดูกและข้อต่อ IAMS จึงคิดค้นและพัฒนาสูตรอาหารที่มีส่วนผสมของโซเดียมไตรโพลีฟอสเฟต (STPP) และปริมาณแคลเซียมที่เหมาะสมเพื่อช่วยเสริมสร้างให้กระดูกและข้อต่อแข็งแรง ป้องกันการเกิดโรคเกี่ยวกับกระดูกและข้อต่อต่างๆ

เมื่อสุนัขตั้งท้อง ให้นม และลูกสุนัข : ช่วงเวลาพิเศษย่อมมีความต้องการที่พิเศษกว่าเดิม

ช่วงเวลาตั้งท้อง ให้นมของแม่สุนัข และช่วงเวลาเติบโตของลูกสุนัขเป็นช่วงเวลาพิเศษที่สำคัญที่สุด การดูแลและเอาใจใส่จึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของสารอาหาร เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายต้องการคุณค่าทางสารอาหารมากกว่าปกติ
.
มาดูกันว่าในแต่ละช่วงเวลา สุนัขของเรามีความต้องการพิเศษอย่างไรบ้าง

ช่วงเวลาการตั้งท้องของแม่สุนัข

1. แม่สุนัขต้องการสารอาหารเพื่อตัวเองและลูกน้อย : แม่สุนัขจะมีความต้องการทางสารอาหารมากกว่าปกติ เพราะไม่เพียงแค่สำหรับร่างกายตัวเองเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาลูกน้อยในท้องอีกด้วย ดังนั้นสิ่งสำคัญของอาหารสำหรับสุนัขตั้งท้องคือต้องมีโปรตีนและพลังงานสูงกว่าอาหารสำหรับสุนัขโตเต็มวัยทั่วไป โดยอาหารสำหรับแม่สุนัข IAMS Proactive health Mother and Baby Dog ได้คิดค้นและพัฒนาสูตรร่วมกับสัตวแพทย์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่าเป็นอาหารที่เหมาะกับแม่สุนัขตั้งท้องอย่างแท้จริง โดดเด่นด้วยพลังงานและโปรตีนสูง เพื่อให้ทั้งแม่สุนัขและลูกน้อยในท้องแข็งแรง

2. แม่สุนัขต้องการสารอาหารเพื่อสร้างน้ำนม : สารอาหารสำคัญโดยเฉพาะโปรตีนและแคลเซียม มีส่วนช่วยในการสร้างน้ำนมของแม่ในช่วงระยะเวลาให้นม การได้รับโปรตีนและแคลเซียมที่ไม่เพียงพอ จะส่งผลต่อปริมาณและคุณภาพน้ำนมซึ่งทำให้ลูกสุนัขเติบโตได้ไม่ดี อีกทั้งยังเป็นสาเหตุที่ทำให้แม่สุนัขซูบผอมอย่างรวดเร็วและสุขภาพทรุดโทรมหลังคลอดได้อีกด้วย แต่ไม่ต้องเป็นห่วงไป เพราะปัญหานี้สามารถแก้ได้โดยการให้ ไอแอมส์อาหารสูตรสำหรับแม่และลูกสุนัข ด้วยจุดเด่นที่มีโปรตีนและแคลเซียมในปริมาณที่เหมาะสม จะสามารถช่วยเพิ่มปริมาณและคุณภาพของน้ำนมให้แม่สุนัขในช่วงระยะเวลาให้นมได้

3. แม่สุนัขต้องการอาหารที่น่ากินเพราะสุนัขตั้งท้องเบื่ออาหารง่าย : ในช่วงท้ายของการตั้งท้อง แม่สุนัขท้องแก่จะกินอาหารได้น้อยลงและเบื่ออาหารได้ง่ายขึ้น เพราะกระเพาะถูกเบียดจากเหล่าลูกๆ ในท้องทำให้ขยายตัวรับอาหารได้น้อยและยังรู้สึกไม่สบายตัว ดังนั้นการใส่ใจในรสชาติของอาหารจึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเช่นกัน ไอแอมส์ให้ความสำคัญกับจุดนี้เช่นกัน จึงคิดค้นอาหารสำหรับแม่และลูกสุนัขที่มีรสชาติอร่อยเป็นพิเศษ กระตุ้นความอยากอาหาร ถูกใจน้องหมา เพื่อให้แม่สุนัขกินได้มากขึ้น นอกจากนี้การแบ่งอาหารเป็นมื้อย่อยๆ หลายๆ มื้อก็ช่วยได้เช่นกัน

ช่วงเวลาเจริญเติบโตของลูกสุนัข

1. ลูกสุนัขต้องการพลังงานในการเจริญเติบโต : ช่วงเวลาสำคัญนี้เป็นช่วงที่ร่างกายลูกสุนัขกำลังพัฒนาและเตรียมความพร้อมสู่การเผชิญกับโลกกว้าง ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยพลังงานที่สูงกว่าช่วงโตเต็มวัย และที่สำคัญคือต้องการสารอาหารเพื่อพัฒนาระบบประสาทและสมองโดยเฉพาะ IAMS จึงคิดค้นและพัฒนาสูตรอาหารร่วมกับสัตวแพทย์ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกสุนัข จนเกิดเป็นสูตรอาหารสำหรับลูกสุนัข IAMS Proactive Health Mother and Baby Dog ที่มีพลังงานสูงเหมาะกับการเจริญเติบโตและยังอุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็นชนิด DHA และ EPA ที่จำเป็นต่อการพัฒนาของสมองและเสริมสร้างการเรียนรู้ เพื่อให้ลูกสุนัขของเราเติบโตอย่างแข็งแรงและมีพัฒนาการที่ดี

2. ลูกสุนัขต้องการการปรับตัว : ในช่วงแรกการเจริญของลำไส้ของลูกสุนัขจะยังพัฒนาได้ไม่สมบูรณ์ การใส่ใจในการให้อาหาร และคุณภาพของอาหารจึงเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ เพราะสุขภาพทางเดินอาหารไม่เพียงแต่ส่งผลต่อน้ำหนักตัวลูกสุนัขเท่านั้น หากแต่ยังส่งผลต่อสุขภาพโดยรวม ตลอดจนระบบภูมิคุ้มกันตลอดชีวิตอีกด้วย โดยในไอแอมส์สูตรสำหรับแม่และลูกสุนัขนั้นมีพรีไบโอติก FOS สารจากธรรมชาติ และไฟเบอร์ ซึ่งผสมผสานกันอย่างลงตัวด้วยเทคโนโลยีเฉพาะของ IAMS ช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหาร ทำให้ลำไส้ของลูกสุนัขสามารถปรับตัวต่ออาหารเม็ดได้ดี

อย่างไรก็ดี จะเห็นได้ว่าทั้ง ช่วงเวลาการตั้งท้อง ให้นมของแม่สุนัข และช่วงเวลาเจริญเติบโตของลูกสุนัขนั้น ล้วนมีความต้องการทางสารอาหารที่ใกล้เคียงกัน ดังนั้นจึงสามารถใช้อาหารสูตรเดียวกันได้เพื่อความสะดวก โดยเจ้าของสามารถให้ไอแอมส์สูตรสำหรับแม่และลูกสุนัขตั้งแต่ช่วงตั้งท้องยาวไปจนให้ลูกสุนัขหลังหย่านมได้เลย

.

เพื่อนๆ คนไหนที่สนใจ #เปลี่ยนมาใช้ไอแอมส์เพื่อค้นพบความแตกต่าง สามารถซื้อไอแอมส์ได้ที่ร้านค้าชั้นนำและเพ็ทช็อป หรือจะซื้อผ่านทางออนไลน์ได้เลยที่

Lazada > https://bit.ly/3C2S6gx

Shopee > https://bit.ly/3ltiKsW