Web Exclusive
ถ้า Nigel มีความรักครั้งต่อไป... ขอภาวนาให้มันเป็นความรักที่อบอุ่นและสมหวังเสียทีนะ

Nigel นกที่หลงรักกับรูปปั้น : ถ้อยคำบอกรัก 1000 ครั้ง ที่ไม่มีวันสำเร็จ

ภาพประกอบ : ชาพีช - cha.peach เรื่อง : howl the team

เมื่อคำบอกรักไม่เคยได้ถูกตอบกลับมา

จะมีอะไรเศร้าไปกว่าการรู้ว่าความรักของเราไม่มีวันสมหวังอีก บางทีนกทะเล Gannet ที่มีชื่อว่า Nigel นั้นอาจเข้าใจเรื่องนี้ดีที่สุด เพราะว่าสิ่งที่นกตัวนี้หลงรักไม่ใช่นกด้วยกัน หากแต่มันกำลังหลงรักรูปปั้นนกที่ไม่มีชีวิต

เรื่องนี้เกิดขึ้นที่เกาะ Mana ในนิวซีแลนด์ เกานี้ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 25.3 กิโลเมตร จากเวลลิงตัน เมืองหลวงของนิวซีแลนด์นั่นเอง โดยที่เกาะนี้ได้มีนักอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าทำงานเพื่อเพิ่มจำนวนประชากรนกทะเลบนเกาะนี้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะนก Gannet เพื่อให้ระบบนิเวศบนเกาะนี้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง

พวกเขาได้ออกไอเดียสร้างรูปปั้นนก Gannet ขึ้นวางทั่วริมเกาะมาพร้อมติดตั้งลำโพงที่ใช้พลังงานจากโซลาร์เซลล์เพื่อส่งเสียงนกที่บันทึกไว้เพื่อล่อให้นก Gannet ที่บินอยู่ในทะเลเข้ามาที่เกาะ ผลตอนแรกก็พบว่ามีนกเข้ามาบ้าง แต่ก็เพียงชั่วครั้งคราวก่อนที่จะบินออกไป ทางทีมงานก็เริ่มถอดใจและพับโปรเจค แล้วในตอนนั้นเอง Nigel ก็ปรากฏตัวขึ้น

ทีมงานต่างต้องแปลกใจเมื่อพบว่า Nigel ได้แสดงพฤติกรรมเกี้ยวพาราสีกับรูปปั้นนกตัวหนึ่งอย่างจริงจัง แม้ว่าจะไม่มีการโต้ตอบกลับมาแต่นก Gannet ตัวนี้ก็เข้ามาอยู่เคียงข้างและอาศัยอยู่ใกล้ๆ กับรูปปั้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ด้วยความรักที่ไม่สมหวังของ Nigel นี้เองทำให้เหล่านักอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ได้เฝ้าจับตาดูว่านกตัวนี้จะทำอย่างไรต่อไป

แม้ความรักของ Nigel จะไม่สมหวังและไม่มีวันสมหวัง แต่การอยู่บนเกาะอย่างถาวรของนกตัวนี้ก็ช่วยดึงดูดให้นก Gannet ตัวอื่นๆ มาอาศัยอยู่ที่เกาะเพิ่มขึ้น ซึ่งมูลนกนั้นเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยให้พืชและแมลงบนเกาะเพิ่มจำนวน ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานในการค่อยๆ ฟื้นฟูสัตว์ท้องถิ่นต่างๆ ให้กลับมาหลังจากที่ลดจำนวนไปมากจากการมาถึงของหนู ซึ่งถือเป็นสายพันธุ์รุกรานที่ติดมาจากการเดินทางของมนุษย์ที่สิ่งมีชีวิตบนเกาะไม่เคยเจอมาก่อน

แต่ในที่สุด ในปี 2018 วันหนึ่งนักอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ที่ทำงานอยู่บนเกาะ Mana ก็พบ Nigel นอนเสียชีวิตลงอยู่ข้างรูปปั้นนกที่มันหลงรักนั่นเอง ทีมงานนักอนุรักษ์บนเกาะบางคนถึงกับร้องไห้ และเป็นการปิดฉากตำนานความรักที่ไม่มีวันสมหวังนี้

แต่ถึงกระนั้นความรักที่ไม่สมหวังของ Nigel ก็ยังได้สร้างความหวังที่จะเพิ่มจำนวนประชากรนก Gannet บนเกาะอีกครั้ง

ดังนั้นแม้จะไม่มีโอกาสแล้ว แต่ถ้า Nigel มีความรักครั้งต่อไป…

เราขอภาวนาให้มันเป็นความรักที่อบอุ่นและสมหวังเสียที