Web Exclusive
นอกจากความสามารถในการล่าที่โดดเด่นแล้ว ความสามารถพิเศษอีกอย่างคือสุนัขพันธุ์นี้สามารถว่ายน้ำและปีนต้นไม้เพื่อไปจับเหยื่อได้อีกด้วย เรียกได้ว่าสมกับฉายาว่าเป็น “สุนัขเสือ” ผู้ได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งป่าจริงๆ

Kai-Ken : พยัคฆ์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งพงไพร

เรื่อง : howl the team

พวกเขาคือพยัคฆ์ผู้กล้าหาญไม่แพ้ใคร

ด้วยลวดลายทั่วตัวที่โดดเด่น ทำให้สุนัขสายพันธุ์ Kai-Ken (ไคอิ เคน) ถูกมองว่าคล้ายกับเสือและถูกเรียกต่อๆ กันมาว่าเป็น Tora-Inu หรือสุนัขเสือนั่นเอง สุนัขสายพันธุ์นี้มีต้นกำเนิดแถบหุบเขาที่ชื่อว่า Kai (ไคอิ) ในสมัยก่อน (ปัจจุบันคือแถบยามานาชิ) และด้วยลักษณะทางพื้นที่ที่เป็นหุบเขาล้อมรอบทำให้สุนัขสายพันธุ์นี้ไม่ได้ถูกผสมข้ามไปกับสายพันธุ์อื่นและเป็นหนึ่งในสายพันธุ์แท้ที่หาได้ยากยิ่ง

Kai-Ken เป็นสุนัขถูกฝึกมาเพื่อเป็นนักล่าอย่างแท้จริง หน้าที่หลักของพวกเขาคือการล่ากวาง แต่ด้วยความสามารถในการล่าที่หลากหลายทำให้ต่อมาจึงถูกฝึกให้ล่าสัตว์อื่นๆ อีกหลายชนิด ตั้งแต่ไก่ฟ้า ไปจนถึงหมี นอกจากความสามารถในการล่าที่โดดเด่นแล้ว ความสามารถพิเศษอีกอย่างคือสุนัขพันธุ์นี้สามารถว่ายน้ำและปีนต้นไม้เพื่อไปจับเหยื่อได้อีกด้วย เรียกได้ว่าสมกับฉายาว่าเป็น “สุนัขเสือ” ผู้ได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งป่าจริงๆ

สุนัขสายพันธุ์นี้เป็นสุนัขญี่ปุ่นขนาดกลางในกลุ่มเดียวกับสุนัขสายพันธุ์ Shikoku, Kishu และ Hokkaido Ken โดย Kai-Ken ได้ชื่อว่าตัวเล็กที่สุดในกลุ่มสุนัขญี่ปุ่นขนาดกลางนี้ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีขนาดใหญ่กว่าชิบะ ลักษณะเด่นที่เห็นได้ชัดคือลวดลายที่งดงามเหมือนกับเสือ ซึ่งถูกแบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ Kuro-Tora (ลายเสือสีดำ), Chu-Tora (ลายเสือสีเหลืองน้ำตาล) และ Aka-Tora (ลายเสือน้ำตาลแดง) ซึ่งลาย Aka-Tora นั้นได้ชื่อว่าหายากที่สุด

ด้วยความที่เป็นสุนัขนักล่ามาก่อน ทำให้ Kai-Ken มีพลังงานล้นเหลือและต้องการการออกกำลังกายทุกวัน แต่ถึงกระนั้นในบรรดาสุนัขญี่ปุ่นทั้ง 6 สายพันธุ์ Kai-Ken ได้ชื่อว่าเป็นสุนัขที่ใจเย็นที่สุด พวกเขาจะเฝ้ามองสถานการณ์และตัดสินใจอย่างรอบคอบ เชื่อฟังคำสั่งอย่างเคร่งครัด เรียนรู้ได้เร็ว ทำให้บางพื้นที่ของญี่ปุ่นฝึกสุนัขสายพันธุ์นี้ในการใช้เป็นสุนัขกู้ภัย

ในปัจจุบันสุนัขสายพันธุ์นี้ค่อนข้างเป็นหนึ่งสายพันธุ์ที่หายาก เชื่อกันว่าสายพันธุ์แท้น่าจะมีอยู่ประมาณ 12000-14000 ตัว ทั่วประเทศญี่ปุ่น โดยในปี 1934 ทางญี่ปุ่นได้ประกาศให้สุนัขสายพันธุ์นี้เป็นสมบัติประจำชาติญี่ปุ่น โดยมีสมาคม Kai Ken Aigokai เป็นผู้รับผิดชอบเพื่อให้สุนัขสายพันธุ์นี้ถูกคุ้มครองและเพื่อไม่ให้สุนัขพยัคฆ์ที่น่าทึ่งนี้ เป็นเพียงแค่เสียงคำรามก้องในอดีตที่เลือนลางหายไป