Web Exclusive
ชื่อเสียงของ Akita Inu โด่งดังไปทั่วโลกอีกครั้งเมื่อตำนานของฮาจิโกะ สุนัขที่รอคอยศาสตราจารย์อุเอโนะที่สถานีรถไฟชิบุย่าจนสิ้นอายุขัยเป็นสุนัขสายพันธุ์นี้ โดยฮาจิโกะนั้นถือเป็น Akita Inu สายเลือดแท้ไม่กี่ตัวของญี่ปุ่นที่หาได้ยากอีกด้วย

Akita Inu : ตำนานแห่งการรอคอยครั้งสุดท้าย

เรื่อง : howl the team

ความซื่อสัตย์ที่แท้ไม่เคยถูกสั่นคลอนด้วยกาลเวลา

ถ้าพูดถึงสุนัขที่มีความจงรักภักดีและซื่อสัตย์ต่อเจ้าของมากที่สุด แน่นอนว่าสายพันธุ์ Akita Inu ต้องติดอันดับแรกๆ อย่างแน่นอน น้องหมาสายพันธุ์นี้มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกในฐานะที่เป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์ต่อเจ้าของมาก โดยตำนาน “ฮาจิโกะ” สุนัขที่เฝ้ารอเจ้าของที่เสียชีวิตไปแล้วที่สถานีรถไฟจนสิ้นอายุขัยก็เป็นสุนัขพันธุ์นี้นี่เอง

ต้นกำเนิดของสุนัขสายพันธุ์ Akita Inu ย้อนกลับไปได้เกือบ 1000 ปี ในฐานะสุนัขนักล่าที่ทรงพลัง พวกเขามีความสามารถในการล่าเหยื่อแบบเดียวกับหมาป่า ที่สามารถตามรอยและสังหารเหยื่อได้อย่างแม่นยำ เมื่อผสานรวมกับความซื่อสัตย์และความกล้าหาญที่ไม่กลัวเกรงสิ่งใดแล้ว ทำให้พวกเขาเป็นคู่หูทีดีที่สุดของนายพรานในสมัยก่อนเลยทีเดียว

ต่อมาในสมัยยุคกลาง ชื่อเสียงของ Akita Inu ได้โด่งดังมากขึ้น ทำให้จักรพรรดิญี่ปุ่นและซามูไรนิยมเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ไว้เป็นสุนัขเฝ้ายามเพื่อป้องกันสถานที่และทรัพย์สินต่างๆ แถมยังถือเป็นสุนัขของชนชั้นสูงที่มีไว้ครอบครองเท่านั้น

แต่อย่างไรก็ดีเมื่อถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ชะตากรรม Akita Inu ก็ไม่ต่างจากสุนัขญี่ปุ่นสายพันธุ์อื่นๆ คือถูกผลกระทบจากสงครามจนแทบสูญพันธุ์ โชคยังดีว่ามีเจ้าของสุนัขสายพันธุ์นี้ได้พาสุนัข Akita Inu สายพันธุ์แท้ 2 ตัวไปซ่อนอยู่กลางหุบเขาลึกเพื่อรักษาสายเลือดที่หายากนี้ไว้และเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้สุนัขสายพันธุ์นี้ยังคงสืบทอดต่อมาถึงปัจจุบัน

จนกระทั่งในปี 1937 จักรพรรดิญี่ปุ่นได้มอบลูกสุนัข Akita Inu สองตัวให้เป็นของขวัญแด่ Helen Keller โดยเธอได้นำสุนัขพันธุ์นี้กลับไปที่อเมริกาและเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ชาวต่างประเทศได้รู้จักกับสุนัขสายพันธุ์ Akita Inu และเป็นที่โด่งดังไปทั่วโลกเคียงคู่กับสุนัขสายพันธุ์ Shiba Inu ในเวลาต่อมา

Akita Inu เป็นสุนัขสายพันธุ์ใหญ่เพียงสายพันธุ์เดียวในบรรดา 6 สายพันธุ์แห่งสุนัขญี่ปุ่น ด้วยความจงรักภักดีที่ขึ้นชื่อและความซื่อสัตย์ต่อเจ้าของเป็นอย่างยิ่ง ทำให้สุนัขพันธุ์นี้รักเจ้าของมาก รวมไปถึงบางทีอาจจะดื้อรั้นจนน่าทึ่งเพื่อทำสิ่งที่ตัวเองเชื่อให้สำเร็จ ดังนั้นสุนัขพันธุ์นี้อาจจะไม่เหมาะกับคนที่เลี้ยงสุนัขมือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์มากนัก

ชื่อเสียงของ Akita Inu โด่งดังไปทั่วโลกอีกครั้งเมื่อตำนานของฮาจิโกะ สุนัขที่รอคอยศาสตราจารย์อุเอโนะที่สถานีรถไฟชิบุย่าจนสิ้นอายุขัยเป็นสุนัขสายพันธุ์นี้ โดยฮาจิโกะนั้นถือเป็น Akita Inu สายเลือดแท้ไม่กี่ตัวของญี่ปุ่นที่หาได้ยากอีกด้วย

ในปัจจุบัน หากคุณได้มีโอกาสไปเยือนสถานีรถไฟชิบุย่าในญี่ปุ่น ท่ามกลางผู้คนมากมายนั้นจะมีรูปปั้นบรอนซ์ของสุนัขสายพันธุ์ Akita Inu ตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า ฮาจิโกะ ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกว่าความซื่อสัตย์ของสุนัขสายพันธุ์นี้…

คือสมบัติล้ำค่าที่ยังคงอยู่ตลอดไป