Web Exclusive
ด้วยการมองเห็นภาพที่กว้างกว่านี้เอง ทำให้สุนัขมีประสาทสัมผัสไวต่อสิ่งที่เคลื่อนไหว แม้ว่าพวกเขาจะมีระยะการมองเห็นชัดที่สั้น แต่สายตาพวกเขาก็ยังสามารถจับสิ่งเล็กๆ ที่เคลื่อนไหวได้ดี

ตาสุนัข : โลกจากมุมมองน้องหมา

ภาพประกอบ : Shi Sa เรื่อง : howl the team

เคยสงสัยไหมว่าน้องหมาเห็นโลกแบบเดียวกับเราหรือเปล่า

สายตาสุนัขนั้นค่อนข้างแตกต่างจากในมนุษย์พอสมควร ทำให้โลกที่สุนัขมองเห็นไม่เหมือนกับเรามากนัก อย่างแรกเลยคือสุนัขจะมีระยะการมองน้อยกว่าในคน โดยจากการทดลองพบว่ามนุษย์มีระยะมองชัดเจนอยู่ที่ 22 เมตร ส่วนสุนัขอยู่ที่เพียง 6 เมตรเท่านั้นเอง รวมไปถึงสายตามนุษย์จะสามารถมองเห็นรายละเอียดได้เยอะกว่าอีกด้วย

ดังนั้นสุนัขจึงมักจะแยกแยะว่าใครเป็นใครด้วยการดมกลิ่นมากกว่าการมอง แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีสุนัขบางพันธุ์ที่มีสายตาดีกว่าสุนัขพันธุ์อื่นๆ เช่น ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ซึ่งสุนัขเหล่านี้มักทำหน้าที่เป็นสุนัขนำทางให้กับมนุษย์

แม้ว่าสุนัขจะมีระยะการมองเห็นที่น้อยกว่าในมนุษย์ แต่ก็ชดเชยด้วยความสามารถในการมองเห็นในที่มืดดีกว่า สุนัขมีเซลล์รูปแท่ง (Rod Cell) ซึ่งเป็นเซลล์ไวแสงที่ช่วยทำให้มองเห็นในที่มืดได้ดีมากกว่าในมนุษย์ อีกทั้งในดวงตาสุนัขยังมีโครงสร้างที่เรียกว่า Tapetum Lucidum ซึ่งเป็นส่วนที่สะท้อนแสงที่เข้ามาดวงตาให้กลับเข้าไปในจอประสาทตาซ้ำอีกครั้ง ซึ่งจะช่วยให้สุนัขมองเห็นในที่มืดดีขึ้นอีก โดยโครงสร้าง Tapetum Lucidum คือส่วนที่ทำให้ดวงตาสุนัขวับวาวสีเหลืองเขียวสะท้อนแสงเมื่อเราเอาไฟไปส่องพวกเขาตอนกลางคืนนั่นเอง

ส่วนเรื่องความกว้างของการมองเห็น สุนัขจะมองเห็นโลกกว้างกว่ามนุษย์ โดยมองเห็นกว้างประมาณ 300 องศาเลยทีเดียว เพราะดวงตาของพวกเขาอยู่ด้านข้างของศีรษะ ซึ่งระยะการมองเห็นที่กว้างกว่านี้ช่วยให้สุนัขระแวดระวังภัยจากรอบด้านและค้นหาเหยื่อได้ง่าย ต่างจากมนุษย์ที่มองเห็นภาพกว้างประมาณ 180 องศาตรงหน้าเท่านั้น ด้วยการมองเห็นภาพที่กว้างกว่านี้เอง ทำให้สุนัขมีประสาทสัมผัสไวต่อสิ่งที่เคลื่อนไหว แม้ว่าพวกเขาจะมีระยะการมองเห็นชัดที่สั้น แต่สายตาพวกเขาก็ยังสามารถจับสิ่งเล็กๆ ที่เคลื่อนไหวได้ดี เมื่อผสานเข้ากับความสามารถในการมองเห็นที่มืดในตอนกลางคืนด้วยแล้ว ทำให้เจ้าของทุกท่านอย่าแปลกใจว่าทำไมน้องหมาถึงชอบเห่าอะไรไม่รู้ตอนกลางคืน นั่นเพราะว่าพวกเขามองเห็นการเคลื่อนไหวของอะไรบางอย่าง เช่น หนู สัตว์ตัวเล็กๆ หรือแม้กระทั่งใบไม้ไหว ที่เรามองไม่เห็นนั่นเอง