Web Exclusive
ในสมัยก่อนยังไม่มีการเลี้ยงแมวจริงจัง ทำให้แมวต้องออกอาหารเองด้วยการขโมยอาหารจากบ้านต่างๆ ชอบออกมาตอนกลางคืน หน้าตาที่ดูลึกลับและไม่ค่อยเป็นมิตร ทำให้แมวถูกเชื่อมโยงกับเรื่องลี้ลับโดยอัตโนมัติ โดยเฉพาะแมวดำ ซึ่งสีดำเป็นสีที่มนุษย์เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับความตายมาตั้งแต่โบราณกาลแล้ว

แมวดำ
สัญลักษณ์แห่งลางร้ายที่มนุษย์สร้างขึ้นเอง

ภาพประกอบ : Ton Krisana Chokchaowat เรื่อง : howl the team

หากจะพูดไปแล้วแมวดำถือว่าเป็นสัตว์ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นจุดศูนย์กลางของเรื่องราวลี้ลับเลยทีเดียว

ว่าแต่เราเคยสงสัยไหมว่าที่มาของเรื่องราวแมวดำนี้ แท้จริงแล้วมีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่ไหนกัน จริงๆ แล้วคำตอบยังไม่แน่ชัดนัก แต่เชื่อว่าในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ศัตรูของมนุษย์คือสัตว์ตระกูลเสือและนี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เรามีความหวาดกลัวสัตว์ตระกูลแมวในส่วนลึกของสัญชาตญาณ

แต่บางคนก็คิดว่าสาเหตุที่แมวเกี่ยวพันกับเรื่องลี้ลับเกิดขึ้นจากอุปนิสัยของมันต่างหาก เนื่องจากในสมัยก่อนยังไม่มีการเลี้ยงแมวจริงจัง ทำให้แมวต้องออกอาหารเองด้วยการขโมยอาหารจากบ้านต่างๆ ชอบออกมาตอนกลางคืน หน้าตาที่ดูลึกลับและไม่ค่อยเป็นมิตร ทำให้แมวถูกเชื่อมโยงกับเรื่องลี้ลับโดยอัตโนมัติ โดยเฉพาะแมวดำ ซึ่งสีดำเป็นสีที่มนุษย์เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับความตายมาตั้งแต่โบราณกาลแล้ว

เมื่อภาพลักษณ์ของแมวดำตกต่ำลงก็ประจวบเหมาะพอดีกับยุคมืดในยุโรปเริ่มต้นขึ้น ในช่วงนั้นมีการล่าแม่มดเกิดขึ้น ซึ่งรวมไปถึงมีการล่าแมวดำและแมวสีต่างๆ เป็นจำนวนมากในข้อหาว่าเป็นสัตว์รับใช้แม่มดอีกด้วย ซึ่งในช่วงเวลานั้นเองได้มีการระบาดของโรคฝีดาษหรือกาฬโรคในทวีปยุโรป ช่วงศตวรรษที่ 14 พอดี ด้วยโรคระบาดที่รุนแรงและยังไม่มีทางรักษา ทำให้ผู้คนสมัยนั้นเชื่อว่าโรคนี้คือความพิโรธของพระเจ้าที่มาลงทัณฑ์เหล่ามนุษย์ที่เสื่อมศรัทธาต่อพระองค์ ด้วยเหตุนี้เหล่าผู้คนก็ยิ่งชิงชังกลุ่มคนนอกรีต โดยเฉพาะแม่มดและมนตร์ดำต่างๆ มากขึ้นไปอีก

แล้วในที่สุดความบ้าคลั่งก็ไม่สามารถหยุดได้อีกต่อไป มีผู้หญิงมากมายถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มดและถูกเผาทั้งเป็น แน่นอนว่าแมวดำก็ถูกกำจัดด้วย ก่อนที่จะลามไปถึงแมวแทบทุกตัวก็ถูกกวาดล้างไปตามๆ กัน ด้วยข้อหาว่าเป็นสมุนปิศาจ

เมื่อไม่มีแมว หนูที่เป็นพาหะของโรคฝีดาษก็ยิ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้นและทำให้โรคฝีดาษระบาดหนักกว่าเดิม ส่งผลให้มีคนตายไปกว่า 25 ล้านคน ว่ากันว่าที่ลอนดอนประชากรลดลงไปกว่า 70% เลยทีเดียว

แม้ว่าจะผ่านมานานแล้ว แต่ความเชื่อเรื่องแมวดำกับโชคร้ายยังคงฝังรากลึกในปัจจุบัน ทำให้เหล่าแมวดำยังคงมีวิถีชีวิตที่ลำบากและน่าสงสารในหลายๆ พื้นที่บนโลก บางพื้นที่เกลียดชังแมวดำมากจนถึงขั้นทำร้ายจนพิการเลยก็มี รวมไปถึงแมวดำในสถานสงเคราะห์สัตว์ก็ไม่มีคนนิยมรับเลี้ยงเลย ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่เราจะมองแมวดำในมุมใหม่ ที่มอบโอกาสให้พวกเขามากขึ้น

เพราะแมวดำไม่ได้เป็นความโชคร้าย…

แต่คนใจร้ายต่างหากที่ทำให้พวกเขาเป็น….