Web Exclusive
นอกจากเรื่องรับรู้รสชาติแล้ว ลิ้นสุนัขยังถือว่าเป็นอวัยวะที่น่ามหัศจรรย์มากเพราะนอกจากจะทำหน้าที่ทั้งรับรส กลืน คลุกเคล้าอาหาร ยังช่วยในการกินน้ำ ระบายความร้อน และสื่อสารอารมณ์ระหว่างกันได้อีกด้วย

ลิ้นสุนัข : สุนัขรับรู้รสชาติอะไรได้บ้าง

ภาพประกอบ : Shi Sa เรื่อง : howl the team

คำว่า “สุนัขไม่รับประทาน” เป็นสำนวนแสลงที่หมายถึงว่าของไม่อร่อยขนาดที่สุนัขที่กินได้แทบทุกอย่างยังไม่กินเลยนะ

มาดูกันดีกว่าว่าจริงหรือเปล่า

ที่ลิ้นสุนัขมีต่อมรับรสอยู่มากกว่าในแมว แต่ก็ยังน้อยกว่าในมนุษย์ โดยต่อมรับรสของสุนัขมีอยู่ประมาณ 1 ใน 6 ของที่มนุษย์มีเท่านั้น โดยสุนัขสามารถรับรสขม เค็ม หวาน และเปรี้ยวได้ แต่ถึงกระนั้นสุนัขก็ยังตัดสินใจกินอาหารส่วนใหญ่ด้วยกลิ่นก่อนอยู่ดี เพราะว่าประสาทรับกลิ่นของสุนัขนั้นดีมากๆ และนั่นทำให้พวกเขาเลือกการตัดสินใจส่วนใหญ่ไว้ที่การดมกลิ่นมากกว่า

แต่ถึงกระนั้นเมื่อสุนัขเริ่มต้นกินแล้ว ทั้งผิวสัมผัส ความแห้งแข็ง และรสชาติของอาหารก็เป็นส่วนที่ทำให้สุนัขตัดสินใจว่าจะกินต่อหรือไม่เช่นกัน ดังนั้นถ้าเราลองชิมอาหารสุนัขที่อยู่ตามท้องตลาด จะพบว่าแม้อาหารจะมีกลิ่นแรงแต่ก็จะมีรสชาติจืดๆ เพราะยิ่งกลิ่นแรงก็จะทำให้สุนัขรู้สึกว่าน่ากิน กลับกันสุนัขนั้นไม่ต้องการเกลือหรือโซเดียมเท่ากับในมนุษย์ ดังนั้นรสชาติที่มนุษย์คิดว่าอร่อยจะมีปริมาณเกลือมากกว่าที่สุนัขต้องการและส่งผลให้พวกเขาเป็นโรคไตตามมาได้

นอกจากเรื่องรับรู้รสชาติแล้ว ลิ้นสุนัขยังถือว่าเป็นอวัยวะที่น่ามหัศจรรย์มากเพราะนอกจากจะทำหน้าที่ทั้งรับรส กลืน คลุกเคล้าอาหาร ยังช่วยในการกินน้ำ ระบายความร้อน และสื่อสารอารมณ์ระหว่างกันได้อีกด้วย

เราคงเคยเห็นสุนัขนั่งแลบลิ้นแฮ่กๆ ใช่ไหม เนื่องจากสุนัขไม่มีต่อมเหงื่ออยู่ตามตัวเลย ทำให้ไม่สามารถระบายความร้อนผ่านทางเหงื่อได้ โดยสุนัขมีต่อมเหงื่อแค่ที่อุ้งเท้าและจมูกเท่านั้น การที่สุนัขแลบลิ้นหอบแฮ่กๆ เป็นการทำให้อากาศภายนอกไหลเข้าไปผ่านลิ้น ช่องปาก ผ่านไปยังทางเดินหายใจส่วนต้น แล้วนำความร้อนออกมา รวมไปถึงน้ำลายที่ระเหยออกจากลิ้นก็เป็นการช่วยลดความร้อนได้อีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนการกินน้ำของสุนัขก็ต้องใช้ลิ้นเป็นหลักเช่นกัน เพราะเมื่อสุนัขกินน้ำจะตวัดลิ้นออกมา งอลงให้คล้ายช้อนเพื่อกวักน้ำให้ได้มากที่สุดเข้าไปในช่องปากอย่างรวดเร็ว ดังนั้นถ้าไม่มีลิ้นสุนัขแทบจะไม่สามารถกินน้ำได้เลยหรือไม่ก็กินได้แต่ลำบากมากๆ

นอกจากนี้ลิ้นสุนัขยังสามารถสื่อสารอารมณ์ผ่านทางการเลียได้อีกด้วย โดยสุนัขจะเลียหน้าสุนัขด้วยกันเองเมื่อมีอารมณ์ตื่นเต้นหรือมีความสุขเท่านั้น ซึ่งอาจรวมถึงเจ้าของด้วยได้ แต่อย่างไรก็ดีมีการเตือนว่าอย่าให้สุนัขเลียหน้าเราบ่อยๆ เพราะลิ้นสุนัขมีแบคทีเรียอยู่ ซึ่งอาจทำให้เราสิวขึ้นหรือติดเชื้อโรคได้

ลิ้นสุนัขส่วนใหญ่มีสีชมพู แต่หลายคนอาจต้องแปลกใจว่าในสุนัขบางสายพันธุ์ เช่น เชาเชา และชาเป่ย มักจะมีลิ้นเป็นสีน้ำเงินเข้มเกือบดำ ยังไม่มีใครทราบว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร แต่มีนักวิทยาศาสตร์บางคนคาดการณ์ สุนัขสองสายพันธุ์นี้เป็นสุนัขสายพันธุ์จีนด้วยกันทั้งคู่ ดังนั้นจึงอาจมีอะไรเกี่ยวข้องกับพันธุกรรมก็ได้

ถ้าใครเลี้ยงเชาเชาหรือชาเป่ย ลองแอบไปดูลิ้นน้องดูนะว่าเป็นสีน้ำเงินเข้มหรือสีน้ำเงินอมดำจริงหรือเปล่า