Web Exclusive
ปัจจุบัน Barkus Parade ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการนิว ออลีน ว่าเป็นหนึ่งในพาเหรดของเทศกาลมาร์ดิ กราส์ โดยในแต่ละปีจะมีสุนัขร่วมขบวนกว่า 1,500 ตัว

Barkus Parade – สุดยอดขบวนพาเหรดสุนัข

ภาพประกอบ : LunaBear เรื่อง : howl the team

นี่คือเทศกาลขบวนพาเหรดสุนัขที่ยิ่งใหญที่สุดในโลก

ก่อนที่จะเล่าขบวนพาเหรดสุนัขนี้ เราคงต้องเล่าถึงเทศกาล “มาร์ดิ กราส์” เสียก่อน

มาร์ดิ กราส์ (Mardi Gras) เป็นเทศกาลพิธีเฉลิมฉลองของชาวคริสต์คาทอลิก ในรัฐนิว ออร์ลีน โดยมักจะจัดขึ้นในวันอังคารที่เรียกกันว่า Fat Tuesday สาเหตุที่ใช้ชื่อนี้เพราะเป็นวันที่เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนได้ฉลองกินดื่ม เต้นรำ ปาร์ตี้กันแบบสุดเหวี่ยง ซึ่งในปัจจุบันจะมีคนแต่งกายด้วยหน้ากากและชุดแฟนซีหลากหลายสีสันมาเดินขบวนพาเหรดอีกด้วย ก่อนที่จะเข้าพิธีศีลอดในวันพุธ ซึ่งมักถูกเรียกว่า Ash Wednesday

งานมาร์ดิ กราส์ มีจุดเริ่มต้นมาจากสมัยก่อน ที่รัฐนิวออร์ลีน เป็นเมืองที่มีประชากรผิวสีมาตั้งรกรากและโดนกดขี่เป็นทาสรับใช้ ให้มีคนบางกลุ่มไม่เห็นด้วยและอยากทำให้เกิดความเท่าเทียมยุติธรรมเกิดขึ้น ทำให้มีการจัดตั้งกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า Rex แล้วในวัน Fat Tuesday พวกเขาก็จะใส่หน้ากากมาโปรยเหรียญให้แก่คนยากจน

จากนั้นพิธีนี้ก็ได้สืบต่อมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นเทศกาลที่เรียกว่า มาร์ดิ กราส์ ในที่สุด ซึ่งในปัจจุบัน มาร์ดิ กราส์ เป็นเทศกาลที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาชมขบวนพาเหรดสุดยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี ซึ่งขบวนพาเหรดนี้ก็มีหลากหลายขบวน หลากหลายรูปแบบมากมายทั่วเมือง

แต่มีขบวนหนึ่งที่ยิ่งใหญ่และแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร คือ ขบวนที่มีชื่อว่า Barkus Parade ซึ่งเป็นพาเหรดและงานเฉลิมฉลองที่มีน้องหมาเข้ามาร่วมด้วย โดยในขบวน Barkus Parade นี้จะมีการเลือกน้องหมามา 2 ตัว แต่งตั้งให้เป็นราชากับราชินี โดยตามธรรมเนียมสุนัขที่เป็นพระราชาได้จะต้องเป็นสุนัขสายพันธุ์แท้ ส่วนราชินีนั้นจะเป็นสุนัขสายพันธุ์ผสมและเป็นสุนัขจรจัด นอกจากนั้นในขบวนก็จะมีการแต่งตัวน้องหมาแฟนซีต่างๆ มากมาย แล้วแต่ธีมในแต่ละปีที่กำหนดขึ้น

ปัจจุบัน Barkus Parade ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการนิว ออลีน ว่าเป็นหนึ่งในพาเหรดของเทศกาลมาร์ดิ กราส์ โดยในแต่ละปีจะมีสุนัขร่วมขบวนกว่า 1,500 ตัว

เรียกได้ว่าเป็นงานพาเหรดน้องหมาที่มีสีสันและยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกเลยทีเดียว